Pháp luật

Cố tình vượt tàu hoả bất chấp tính mạng 45 đứa trẻ, tài xế bị xử lý thế nào?

Luật sư Diệp Năng Bình cho rằng, hành vi của tài xế trong vụ tai nạn này là rất liều lĩnh, nguy hiểm, xem thường sức khỏe và sinh mạng của người khác.

Chiều 29/9, xe ô tô đưa đón học sinh của Trường Tiểu học Lý Nam Đế (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) va chạm với tàu chở hàng tại nút giao Tây Mỗ với đường sắt quận Nam Từ Liêm, khiến 6 học sinh bị thương.

Đáng nói, trước khi xảy ra tai nạn, người dân đã nhắc tài xế ô tô dừng lại vì sắp có tàu hỏa nhưng người này vẫn cố tình lái xe chở hàng chục học sinh băng qua đường ray.

Trả lời VTC News, luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật - Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng, hành vi của tài xế trong vụ tai nạn này là rất liều lĩnh, nguy hiểm, xem thường sức khỏe và sinh mạng của người khác.

Theo luật sư, Điều 25 Luật Giao thông đường bộ quy định rất rõ về quy tắc đi trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, cầu đường bộ đi chung với đường sắt.

Cụ thể, trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, cầu đường bộ đi chung với đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt được quyền ưu tiên đi trước.

Tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt không có đèn tín hiệu, rào chắn và chuông báo hiệu, người tham gia giao thông đường bộ phải quan sát cả hai phía, khi thấy chắc chắn không có phương tiện đường sắt đang đi tới mới được đi qua. Nếu thấy có phương tiện đường sắt đang đi tới, tài xế phải dừng lại và giữ khoảng cách tối thiểu 5 mét tính từ ray gần nhất và chỉ khi phương tiện đường sắt đã đi qua mới được đi.

Hiện trường vụ tai nạn ô tô va chạm tàu hỏa khiến 6 học sinh bị thương.

Luật sư Bình cho biết, với hành vi làm 6 học sinh bị thương và gây thiệt hại về tài sản thì cơ quan chức năng sẽ giám định để xác định tỉ lệ thương tích và định giá thiệt hại.

Nếu gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121% hoặc gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng thì tài xế ô tô bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Lái xe ô tô bất chấp vượt qua đường ray dẫn đến tai nạn là hành vi liều lĩnh hết sức nguy hiểm, xem thường sức khỏe và sinh mạng của người khác. LS Diệp Năng Bình

Trong trường hợp gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200% hoặc gây thiệt hại về tài sản từ 500 triệu đồng đến dưới 1,5 tỷ đồng thì sẽ bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

"Mỗi một ngành nghề luôn có những tiêu chuẩn đòi hỏi về đạo đức nghề nghiệp của người làm nghề, đặc biệt là những người tài xế vì đằng sau tay lái của họ là những sinh mạng con người mà họ phải có trách nhiệm bảo vệ khi tham gia giao thông", ông Bình chia sẻ.

Như VTC News đưa tin, khoảng 16h30 ngày 29/9, xe ô tô đưa đón học sinh của Trường Tiểu học Lý Nam Đế (quận Nam Từ Liêm) đi qua nút giao Tây Mỗ với đường sắt quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) thì va chạm với tàu hỏa chở hàng chạy theo hướng Bắc - Nam. Cú tông mạnh khiến ô tô bị húc văng, 6 học sinh trên xe bị thương; những học sinh khác sợ hãi, hoảng loạn.

Tối 29/9, đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, theo kết quả điều tra bước đầu, tài xế ô tô đưa đón học sinh là người có lỗi.

"Theo báo cáo, thời điểm trước khi xảy ra tai nạn, người dân đã nhắc tài xế ôtô dừng lại vì sắp có tàu. Nhưng không hiểu sao, anh ta cố tình đi qua đường ray và dẫn đến vụ va chạm", đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nói.

Tàu hoả va chạm với xe chở học sinh là tàu chở hàng, tốc độ chậm. Do đó, vụ tai nạn không gây hậu quả nghiêm trọng.

"Tuyến đường ray nơi xảy ra va chạm là nút giao với đường dân sinh, mật độ người dân đi qua lại thấp nên không có barie, nhân viên đường sắt rào chắn, cảnh báo", đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho hay.

Tác giả: Trương Huyền

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok