Kinh tế

Cổ phiếu VFS lao dốc, VinFast mất 90 tỷ USD giá trị thị trường

Dù vốn hóa giảm gần 50% so với một ngày trước đó, VinFast vẫn là hãng xe lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Tesla và Toyota.

Cổ phiếu hãng xe điện VinFast đã chấm dứt chuỗi tăng điểm kéo dài 6 ngày và đóng cửa giảm 44% hôm 29/8.

Biến động bất ngờ này khiến tỷ phú Phạm Nhật Vượng mất khoảng 67 tỷ USD tài sản trên giấy tờ. Vào thời điểm thị trường đóng cửa, số cổ phần của ông trị giá khoảng 74 tỷ USD. Trước đó một ngày, con số này ở mức 141 tỷ USD, đủ để xếp ông ngay dưới CEO Amazon Jeff Bezos trong danh sách những người giàu nhất của Bloomberg.

Trên bảng xếp hạng tỷ phú theo thời gian thực của Forbes, ông Phạm Nhật Vượng hiện có khối tài sản 39 tỷ USD, xếp thứ 30 toàn cầu.

Mặc dù chịu khoản lỗ lớn, nhưng giá trị số cổ phiếu của ông Vượng vẫn tăng hơn 300% so với thời điểm công ty của ông sáp nhập với Black Spade.

Theo hồ sơ VinFast gửi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ, ông Vượng kiểm soát khoảng 99% cổ phiếu của VinFast, cả trực tiếp và gián tiếp thông qua các công ty đầu tư.

Điều này đồng nghĩa với việc số cổ phiếu thả nổi trên thị trường chỉ ở mức 1%. Theo các nhà đầu tư, đây là lý do chính khiến cổ phiếu VinFast “đi tàu lượn” những ngày qua.

Sau khi tăng vọt 255% trong ngày đầu tiên giao dịch, VFS có vẻ mất đà với 3 ngày trượt dốc. Tuy nhiên, cổ phiếu này sau đó đã phục hồi mạnh mẽ và tăng lên tới 688% so với ngày đầu ra mắt thị trường trước khi sụt giảm mạnh hôm 29/8.

Các nhà đầu tư cho rằng biến động lần này là một sự kiểm chứng của thị trường đối với giá trị thực của VinFast.

VinFast hiện có mức vốn hóa 106,71 tỷ USD. Con số này giảm phân nửa so với mức 190 tỷ USD đạt được hôm 28/8, nhưng VinFast vẫn là hãng xe có giá trị thứ ba thế giới, chỉ xếp sau Tesla và Toyota.

Tác giả: Nguyễn Tuyết

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok