Kinh tế

Bloomberg: Tài sản của ông Phạm Nhật Vượng sẽ tăng gấp 3 sau khi VinFast IPO tại Mỹ

VinFast dự kiến sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ trong tháng 8 sau khi sáp nhập với một công ty séc trắng do tỷ phú sòng bài Ma Cao Lawrence Ho làm chủ.

Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ tăng vọt lên tới 11 tỷ USD sau đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của nhà sản xuất xe điện VinFast, đưa ông vào hàng ngũ những người giàu nhất thế giới, theo tính toán của Bloomberg.

Ông Phạm Nhật Vượng đã chuẩn bị sẵn sàng để đưa VinFast lên sàn chứng khoán Mỹ thông qua việc sáp nhập với một công ty séc trắng (SPAC) do ông trùm sòng bài Lawrence Ho (con trai của “vua sòng bài” Ma Cao Stanley Ho) thành lập. Thỏa thuận này sẽ mang lại cho VinFast giá trị vốn chủ sở hữu 23 tỷ USD.

Ngày 10/8, các cổ đông của Black Spade Acquisition Co. sẽ bỏ phiếu để quyết định việc hoàn tất thương vụ này. Nếu mọi chuyện suôn sẻ, đây sẽ là giao dịch mua lại công ty có mục đích đặc biệt lớn thứ ba trong lịch sử và trên giấy tờ, và tài sản của ông Vượng có thể tăng từ khoảng 5 tỷ USD lên tới 16 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index (bảng xếp hạng 500 tỷ phú giàu nhất thế giới.

Hồ sơ pháp lý cho thấy ông Vượng sẽ kiểm soát 99% cổ phần của công ty sau khi sáp nhập, một phần thông qua cổ phần do vợ ông là bà Phạm Thu Hương và Vingroup nắm giữ. Tỷ phú Lawrence Ho và nhánh đầu tư của ông, cùng với một nhóm người khác có liên kết với công ty séc trắng, sẽ nắm giữ một số cổ phần còn lại.

Xe điện VF8 của VinFast lên tàu xuất khẩu tại cảng Hải Phòng, Việt Nam. Ảnh: Bloomberg

Hành trình trở thành người giàu nhất Việt Nam của ông Vượng bắt đầu ở Ukraine, nơi ông khởi nghiệp kinh doanh mì ăn liền trước khi trở về Việt Nam thành lập Vingroup, một tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, nghỉ dưỡng, trường học, v.v. VinFast là bước tiến của Vingroup vào ngành ô tô.

VinFast dự báo doanh số bán hàng sẽ đạt 45.000 đến 50.000 chiếc trong năm nay, đồng thời cho biết hãng có thể sản xuất xe bán tải điện, ô tô mini và các mẫu xe khác nếu thị trường có nhu cầu. Công ty cũng đã bắt đầu xây dựng một nhà máy ở Bắc Carolina vào tháng 7 và dự kiến sẽ hòa vốn vào cuối năm 2024.

Việc IPO thông qua sáp nhập SPAC (còn gọi là “deSPAC”) mang lại nhiều lợi thế cho ông Vượng, cho phép ông bán cổ phần trong tương lai, trao thưởng cho các giám đốc điều hành bằng vốn chủ sở hữu, và giúp VinFast trở nên phổ biến hơn đối với người tiêu dùng, đặc biệt là ở Mỹ.

“Mục tiêu chính của chúng tôi thông qua giao dịch với Black Spade là trở thành một công ty niêm yết đại chúng, chứ không phải huy động vốn thông qua chính quy trình deSPAC”, VinFast khẳng định.

“Tuy nhiên, việc niêm yết ở Mỹ cho phép chúng tôi tiếp cận các nguồn vốn bổ sung cho bất kỳ nhu cầu tiềm năng nào trong tương lai. Chúng tôi sẽ xem xét một đề nghị tiếp theo khi thời điểm thích hợp”, công ty cho biết.

Tác giả: Nguyễn Tuyết

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok