Xã hội

Cô gái 16 tuổi tự đi lại sau 8 năm ngồi trên lưng mẹ

“Dự kiến em Chu Thị Tường Vy (16 tuổi, ở Long An) sẽ được xuất viện vào tuần sau và có thể đi lại trên chính đôi chân của mình”.

Sáng 14-8, BS Nguyễn Minh Quân, Giám đốc BV quận Thủ Đức (TP.HCM), cho biết thông tin trên.

Trước đó, ngày 4-8, Vy được đưa vào BV quận Thủ Đức trong tình trạng hai chân bị liệt. Gia đình cho biết Vy bị té ngã và chấn thương cả hai chân khi mới ba tuổi. Cũng lần nhập viện đó mà gia đình biết được Vy mắc bệnh máu khó đông (Hemophilia).

Lên 8 tuổi, Vy bị liệt nên không thể đi lại. Bác sĩ (BS) chẩn đoán Vy bị thoái hóa khớp gối. Từ đó, mọi sinh hoạt của Vy phụ thuộc vào mẹ. Hàng ngày, mẹ Vy cõng em tới trường. Những khi chuyển lớp hoặc mẹ bận thì bạn bè và thầy cô trong trường giúp Vy di chuyển.

Bác sĩ kiểm tra lại chân của Vy sau phẫu thuật. Ảnh: XUÂN CHI

Qua báo chí, gia đình biết một bệnh nhân mắc bệnh máu khó đông đã được BV quận Thủ Đức phẫu thuật thay khớp gối và thành công. Do vậy, Vy được gia đình đưa tới BV này.

Sau khi thực hiện các xét nghiệm, BS Lê Hoàng Văn Hải, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình BV quận Thủ Đức, nhận định Vy bị thoái hóa khớp gối hai bên mức độ rất nặng. Chưa hết, khớp gối trái bị co rút nhiều năm nên chân không thể duỗi thẳng. Do chưa thể tiến hành thay khớp gối vì nhiều tổn thương nặng trên cùng một khớp, tuổi Vy còn nhỏ nên các BS chỉ can thiệp giải phóng khớp gối và kéo dài gân để Vy có thể duỗi thẳng chân.

Sau hai tiếng, ca phẫu thuật đã thành công. Hiện Vy đang được các BS khoa Chấn thương chỉnh hình tập vật lý trị liệu tại giường để giúp em vận động và phục hồi chức năng sau mổ. Sắp tới, BV quận Thủ Đức tiếp tục phẫu thuật thay khớp gối cho Vy.

Tác giả: Trần Ngọc

Nguồn tin: Báo Pháp luật TP.HCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok