Thế giới

CNN: Trung Quốc hứa không can thiệp bầu cử Mỹ năm 2024

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được cho là đã nói với Tổng thống Joe Biden rằng Bắc Kinh sẽ không can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2024.

Hôm 30/1, CNN đưa tin, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình không “can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024” khi 2 người gặp nhau vào tháng 11.

Theo nguồn tin của CNN, cuộc trao đổi giữa lãnh đạo Mỹ - Trung Quốc được cho là diễn ra trong các cuộc thảo luận cấp cao song phương, bên lề thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở California vào năm ngoái. Trong cuộc gặp này, Tổng thống Joe Biden là người nêu ra vấn đề.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Reuters)

Kể từ khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ năm 2016, các quan chức Mỹ - thường là thành viên đảng Dân chủ, nhiều lần cáo buộc các thế lực nước ngoài (Nga, Trung Quốc, Iran... ) "can thiệp" vào bầu cử Mỹ. Thế nhưng, những cáo buộc này thường không có căn cứ. Bắc Kinh và Moskva nhiều lần phủ nhận cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ.

Trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Bangkok vào tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken yêu cầu người đồng cấp Trung Quốc đưa ra lời đảm bảo tương tự như ông Tập Cận Bình đã hứa với ông Biden vào tháng 11 năm ngoái. Đáp lại đề nghị này, Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết Trung Quốc sẽ không can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm nay.

Nguồn tin của CNN cho biết: “Khả năng Trung Quốc can thiệp hoặc gây ảnh hưởng tới bầu cử Mỹ liên tục được đề cập tại các cuộc gặp cấp cao giữa hai nước trong những tháng gần đây”.

Trong cuộc gặp giữa lãnh đạo Mỹ - Trung vào năm ngoái, Tổng thống Joe Biden nói rằng hai nước nên cố gắng đảm bảo mối quan hệ Mỹ - Trung Quốc không “đi vào xung đột” và quản lý mối quan hệ này một cách “có trách nhiệm”.

Trong khi đó, Chủ tịch Tập Cận Bình gọi quan hệ Mỹ - Trung là “mối quan hệ song phương quan trọng nhất trên thế giới”, đồng thời cho biết ông và Tổng thống Joe Biden “gánh vác trách nhiệm nặng nề đối với hai dân tộc, đối với thế giới và đối với lịch sử”.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok