Trong tỉnh

Chuyện thật như đùa ở Thanh Hóa, bán thuốc trị Covid- 19, "cách sử dụng như thế nào anh, chị vào Google tìm hiểu”

Tại huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá có các hệ thống cửa hàng: Mẹ và Bé, Mini mart, Thế giới Bỉm sữa... bày bán công khai thuốc điều trị Covid- 19. Nhân viên bán hàng nói, "loại thuốc này chúng tôi chỉ bán, còn cách sử dụng như thế nào các anh, chị vào Google tìm hiểu".

Rộ các Shop, cửa hàng mẹ bà bé nghi vấn bán hàng nhập lậu, có dấu hiệu trốn thuế.
Bán thuốc trị Covid- 19, nhưng hướng dẫn sử dụng thì hỏi “chị Google”

Theo thông tin phản ánh từ bạn đọc gửi đến Thương hiệu & Công luận, hiện nay trên địa bàn huyện Nông Cống đang “rộ” nhiều cơ sở kinh doanh, buôn bán hàng không rõ nguồn gốc, hàng không tem nhãn mác. Cũng như đang lợi dụng dịch bệnh, sự kém hiểu biết của người dân để bán các loại thực phẩm chức năng hàng 'xách tay', bán thuốc chữa Covid- 19 để trục lợi bất chính, đặc biệt loại thuốc này chưa được sự cho phép của Bộ Y tế.

Trong vai một khách hàng, chúng tôi đã tiếp cận cửa hàng “Lực Sâm- Thế giới bỉm, sữa” có địa chỉ tại ngã tư Minh Khôi, xã Minh Khôi, huyện Nông Cống. Sau khi đặt vấn đề cần mua thuốc chữa trị Covid- 19 cho trẻ nhỏ, chủ của hàng không ngần ngại giới thiệu cho chúng tôi một số sản phẩm nói là hàng 'xách tay' có vỏ hộp mầu xanh, nguồn gốc được nhập từ nước Nga, có giá bán từ 400.000 đồng/hộp.

Đại diện Shop Lực Sâm bán thuốc trị Covid- 19, sử dụng như thế nào thì phải hỏi...Google..


Khi PV hỏi cách sử dụng và cho trẻ uống như thế nào vì trên bao bì không có nhãn phụ tiếng Việt, đại diện cửa hàng cho biết: “Các anh cứ vào Google tìm hiểu nhé, nếu cho trẻ con uống thì cứ vào google là oke nhất. Chúng tôi bán hàng ở đây, chỉ có những người có nhu cầu thực sự hay những người thân quen thì mới bán và giới thiệu như thế này, thú thật bọn chị không học hành gì cả. Nếu các em mua thuốc trị Covid- 19 hay như lâu nay nhiều người dân đến mua về cho con uống thì chị đều phải bảo họ vào Google để đọc hướng dẫn. Còn các loại thuốc này có thể uống trước, sau khi bị Covid-19 đều được, hoặc đang bị Covid- 19 thì uống cũng rất okia”.

Thực phẩm chức năng, thuốc điều trị Covid- 19 không tem nhãn phụ tiếng Việt, nghi vấn là hàng nhập lậu đang bày bán tại Shop Hà Duy.


Với cách tư vấn và bán thuốc cấm cho khách hàng như thế này, không biết thuốc trị Covid-19 được cửa hàng giới thiệu là nhập từ Nga có thật sự chữa được bệnh hay không. Nhưng chắc chắn người tiêu dùng lại thêm phần hoang mang và lo lắng cho sức khoẻ của mình cũng như người thân trong gia đình.

Các cơ sở bán thuốc lậu, sản phẩm không tem nhãn phụ nhiều đến mức ngỡ ngàng

Theo ghi nhận của PV, hiện nay trên địa bàn huyện Nông Cống cũng đang xuất hiện nhiều cơ sở kinh doanh bán thuốc chữa Covid- 19 trá hình dưới vỏ bọc dạng hệ thống cửa hàng mẹ và bé, điển hình như Hà Duy Shop có địa chỉ tại Ngã tư Minh Khôi và Cầu Quan; Shop Thỏ 3 cơ sở tại thị trấn Nông Cống, Khoai Kid 3 cơ sở tại Vạn Thắng và thị trấn Nông Cống, Lực Sâm 2 cơ sở tại xã Minh Khôi…

Hàng loạt các cửa hàng mẹ và bé, thế giới bỉm sữa tại huyện Nông Cống đang bán hàng không nguồn gốc, có dấu hiệu trốn thuế.


Nhưng trái ngược với shop Lực Sâm, đại diện Shop Thỏ 3 tư vấn cho khách hàng rất tường tận: “Bọn em bán loại thuốc trị Covid- 19 này nhiều lắm, đợt rồi là đỉnh điểm dịch, mẹ bị con cũng bị và đã uống loại này ít ngày là khỏi luôn. Nếu con anh bị Covid-19, anh cứ dùng loại này ngày 02 viên, sáng 01 viên tối 01 viên, nếu bé khỏi rồi thì ngày cho uống 01 viên thì có thể chữa tai, mũi, họng...Vì đây là hàng nhập của Nga, hàng Việt (Việt Nam) nó rẻ hơn nhưng không nhạy bằng”.

Cùng quan điểm, nhân viên Hà Duy Shop cũng cho rằng: “Nếu trẻ bị Covid- 19, nên dùng các thuốc của Nga, nó có thể chống lại con virus”.

La liệt các sản phẩm có dấu hiệu nhập lậu đang được bày bán công khai.


Dạo quanh một vòng tại các shop mẹ và bé trên địa bàn, PV được tiếp cận từ một người không có chuyên môn gì về thuốc, đến một chủ cửa hàng rất rành về sản phẩm và tư vấn cho nhiều người. Thế nhưng, liệu đã có ai trong số họ, được phép kinh doanh bán thuốc chữa Covid- 19 hay chưa?

Hàng hóa chỉ có chữ nước ngoài đang bài bán công khai ở các cửa hàng Mẹ và Bé tại huyện Nông Cống.


Bên cạnh đó, cũng tại các shop, cửa hàng này chúng tôi cũng không khó để nhận ra đa phần hàng hoá ở đây như bỉm, sữa, mỹ phẩm, đồ gia dụng, thực phẩm chức năng…đều không rõ nguồn gốc, không có nhãn phụ tiếng Việt để người mua hàng có thể kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng, thành phần và cách sử dụng cũng như mịt mù thông tin về giá.

Cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Trước đó, Bộ Y tế đã có Công điện số 365/CĐ- BYT ngày 17/03/2022 về việc tiếp tục Thanh tra, kiểm tra, tăng cường quản lý về thuốc điều trị Covid- 19. Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương “Chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh, thành phố, Ban chỉ đạo 389, Quản lý thị trường, Công an tỉnh, thành phố cùng các cơ quan chức năng khác cần tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động nhằm phát hiện, ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong sản xuất, kinh doanh thuốc điều trị Covid- 19; các hoạt động mua, bán thuốc điều trị Covid- 19 tại các địa điểm kinh doanh không được cấp phép theo quy định hoặc trên các nền tảng mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến khác; các hoạt động mua bán thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ”.

La liệt các sản phẩm có dấu hiệu nhập lậu đang được bày bán công khai.


Đồng thời, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện các nội dung trong công điện này; tổ chức thanh tra, kiểm tra để phát hiện sớm các tổ chức, cá nhân vi phạm và xử lý nghiêm các trường họp vi phạm.

Rõ ràng, việc lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid- 19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói chung, huyện Nông Cống nói riêng, rất nhiều cửa hàng, các hệ thống bán lẻ, shop thời trang, shop mẹ và bé đang trá hình bán các loại thực phẩm chức năng, thuốc chữa trị Covid- 19 trái phép, tiềm ẩn nguy cơ gây hại đến sức khoẻ và tính mạng người dân.

Câu hỏi đặt ra, tại sao các shop mẹ và bé, các cửa hàng Mẹ và Bé, Mini mart, Thế giới Bỉm sữa...lại có thế bày bán công khai nhiều sản phẩm bị cấm, sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Câu hỏi này chúng tôi xin gửi đến các cơ quan chức năng, Ban Chỉ đạo 389 huyện Nông Cống, đội Quản lý Thị trường số 4, Cục Quản lý Thị trường Thanh Hóa cần có câu trả lời cụ thể. Cũng như có biện pháp xử lý triệt để việc bán hàng không tem nhãn mác, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng như bán công khai thuốc chữa Covid-19 biến tướng nêu trên.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Lê Nam

Nguồn tin: thuonghieucongluan.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok