Kinh tế

Chuyên gia 'mách' thời điểm thị trường bất động sản khởi sắc

Những chuyển động của trường bất động sản năm nay đã không như kỳ vọng bởi những biến số khó lường. Song, các chuyên gia cho rằng, thị trường có thể đảo chiều từ quý II-IV/2024, khởi sắc từ quý IV/2024 - quý I/2025 và sau đó sẽ ổn định từ quý I/2026.

Khảo sát của phóng viên Nhadautu.vn, quý IV/2023, thị trường bất động sản (BĐS) dường như đã bớt ảm đạm hơn khi nhiều dự án quy mô lớn từ Bắc đến Nam bắt đầu triển khai chiến dịch bán hàng, tạo nguồn cung, thúc đẩy tiến trình phục hồi cho thị trường BĐS.

Tại phía Bắc, phân khúc căn hộ sẽ được bổ sung nguồn cung mới từ dự án mới là the Canopy Residences thuộc khu đô thị Vinhomes Smart City tại Hà Nội với quy mô khoảng 1.800 căn hộ; giai đoạn mở bán mới của dự án The Moonlight 1 An Lạc, Rose Town Ngọc Hồi... Ở phân khúc thấp tầng, liền kề đón nhận thông tin mở bán của một số dự án như Aquarius Hưng Yên, Sapa City Clouds Lào Cai, khu đô thị Danko Center tại Tuyên Quang...

Khu vực TP.HCM và khu vực phụ cận được bổ sung nguồn cung mới từ giai đoạn mở bán tiếp theo của dự án Akari City, Glory Heights, Mastery Centre Point, The Global City, The Privia... Eco Village Saigon River, Fiato City tại Đồng Nai; Bcons Polaris, Astral City... tại Bình Dương, Waterpoint ở Long An.

Cuối năm 2023, thị trường BĐS rục rịch với các hoạt động giới thiệu, mở bán dự án. Ảnh: NL



Còn ở miền Trung, thông tin các dự án mới mở bán cũng làm "ấm" thị trường sau khoảng thời gian dài im ắng như Eco Central Park Vinh, The Panorama 2 Đà Nẵng, The Sailing Quy Nhơn…

Đặc biệt, sau thời gian dài vắng bóng, im ắng trên thị trường, phân khúc BĐS du lịch nghỉ dưỡng trở lại, bổ sung vào thị trường nguồn cung từ các dự án quy mô nhưThe 5Way Phú Quốc, Meypearl Harmony Phú Quốc, Regal Legend Quảng Bình, The Ocean Resort Quy Nhon…

Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) cho biết, trên cả nước, các dự án mới mở bán mới đều được quan tâm, ghi nhận lượng đặt cọc, giữ chỗ ấn tượng với các chính sách bán hàng hấp dẫn. Trong đó, The 5Way Phú Quốc ghi nhận số lượng đặt cọc cao hơn nhiều lần số lượng mở bán.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn đánh giá, thị trường BĐS Việt Nam trong năm nay đã xuất hiện các động thái tích cực và tương đồng với thời điểm đảo chiều của chu kỳ trước.

Ở thời điểm hiện tại, về mặt lãi suất, từ đầu năm Ngân hàng Nhà nước đã 3 lần điều chỉnh giảm trần lãi suất huy động và 4 lần hạ lãi suất điều hành. Nhiều ngân hàng đã giảm mạnh 3-5% lãi suất huy động so với đầu năm. Cùng với đó, thông tin Luật Kinh doanh BĐS, Nhà ở (sửa đổi) được đã thông qua; các động thái của Chính phủ như quyết định thành lập 5 tổ công tác tháo gỡ đầu tư công, gói hỗ trợ 2% lãi suất, gói hỗ trợ 120.000 tỷ cho nhà ở xã hội… giúp thị trường BĐS đón nhận những thông tin tích cực.

Ông Quốc Anh cho rằng, thị trường có thể đảo chiều từ quý II-IV/2024, sau đó bước sẽ vào chu kỳ mới. Cụ thể, giai đoạn thăm dò dự kiến diễn ra vào nửa cuối năm 2024 với thanh khoản nhỏ lẻ đến từ sản phẩm chung cư đáp ứng nhu cầu ở thực.

Tiếp theo sẽ là giai đoạn củng cố, dự kiến rơi vào quý IV/2024 - quý I/2025, trong điều kiện các công cụ, chính sách tiền tệ được đẩy mạnh ở diện rộng, giúp tháo gỡ khó khăn về nguồn tiền. Ngoài ra, Luật Kinh doanh BĐS, Nhà ở sửa đổi có hiệu lực từ đầu năm 2025 sẽ góp phần khơi thông nguồn tiền, tháo gỡ pháp lý để định hướng và tạo động lực cho một thị trường phát triển bền vững.

"Thị trường BĐS sẽ bước vào thời kỳ khởi sắc từ quý II-IV/2025. Hy vọng giai đoạn này ghi nhận sự phát triển kinh tế mạnh mẽ, nguồn tiền đầu tư vào lĩnh vực bất động sản tăng trưởng. Tiềm lực tài chính của chủ đầu tư và môi trường tiền tệ cải thiện dẫn đến sự phục hồi về nguồn cung, thanh khoản trên diện rộng cùng với giá BĐS trong giai đoạn này sẽ cải thiện", ông Quốc Anh dự báo.

Qua thời kỳ khởi sắc vào cuối năm 2025, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn nhìn nhận, quý I/2026, ngành BĐS có thể sẽ dần tiến vào giai đoạn ổn định. Thị trường tiếp tục đà tăng trưởng tốt về thanh khoản và giá, đồng thời có sự xuất hiện của nhiều loại hình BĐS.

Trước đó, trong báo cáo quý III/2023, vị này nhận định rằng, thị trường BĐS có khả năng phục hồi vào khoảng quý II-IV/2023. Không những vậy, nhiều chuyên gia khác cũng có chung quan điểm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, thị trường BĐS chưa có nhiều chuyển biến, người mua giữ tâm lý nghe ngóng thị trường, xem dự án nhiều hơn là "xuống tiền". Doanh nghiệp BĐS vẫn đang vô cùng khó khăn khi các sản phẩm đưa ra thị trường có sức mua, thanh khoản ở mức thấp.

Tác giả: VŨ PHẠM

Nguồn tin: nhadautu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok