Trong nước

ĐBQH: Cấm hành vi thao túng thị trường bất động sản để loại trừ 'bong bóng'

Sáng 31/10, tại Kỳ họp 6, Quốc hội khóa XV, nhiều đại biểu lo ngại tình trạng thao túng thị trường bất động sản, đề nghị quy định rõ các hành vi cấm này trong luật.

Đại biểu Trịnh Xuân An (Đoàn Đồng Nai) cho rằng, dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) cần quy định và làm rõ hơn nữa hành vi cấm, thao túng, làm giá đối với thị trường bất động sản.

"Hành vi thao túng trong thị trường bất động sản nguy hiểm không kém gì hành vi thao túng trong thị trường chứng khoán. Hiện nay thao túng trong thị trường kinh doanh bất động sản rất tinh vi, tình trạng bong bóng, giá trên trời so với thực tế. Do đó, cần cấm hành vi này trong luật và có quy định để loại trừ", ông An đề nghị.

Đại biểu Trịnh Xuân An phát biểu sáng 31/10. (Ảnh: Quochoi.vn)

Đại biểu cũng phân tích thêm, việc thao túng thị trường bất động sản không chỉ thông qua đấu thầu bỏ giá cao, bỏ cọc mà còn dùng giá dự án này để kích giá cho dự án khác và tăng mặt bằng giá lên rất cao. Nếu luật sửa đổi tới đây không xử lý vấn đề này triệt để thì sẽ tạo thành "bong bóng". Vì vậy, cần quy định hành vi cấm thao túng giá trong dự án luật này.

Đồng quan điểm, đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Thông (Đoàn Bình Thuận) đề nghị bổ sung quy định cấm hành vi thao túng, làm nhiễu loạn thị trường bất động sản. Trong đó đặc biệt quan tâm đến việc cấu kết trong đấu giá quyền sử dụng đất, đấu giá nhằm "thổi" giá đất ở các khu vực xung quanh.

Ông Thông cũng nhận xét, quy định công khai thông tin bất động sản trên Hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản và trang thông tin điện tử của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản (nếu có) trong dự thảo luật chưa chặt chẽ.

Nhiều doanh nghiệp hiện chưa có trang thông tin điện tử dẫn đến không đảm bảo bảo vệ hiệu quả quyền lợi của người dân trong giao dịch. Do đó, cần sửa đổi điều khoản này cho chặt chẽ hơn, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận dễ dàng với các thông tin cần thiết.

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông. (Ảnh: Quochoi.vn)

Theo các đại biểu, thực tế thời gian qua, hành vi thao túng, làm nhiễu loạn thị trường diễn ra phổ biến, làm giá đất tăng cao khiến cho người dân thật sự có nhu cầu về nhà ở, bất động sản không thể mua đất và xây dựng nhà ở.

Để hạn chế tiêu cực, tham nhũng về bất động sản, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Đoàn Quảng Bình) góp ý, với giao dịch bất động sản, Nhà nước cần thực hiện chính sách bắt buộc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. Ông đề nghị sửa lại nội dung quy định này để đảm bảo thực hiện mục tiêu phòng chống tham nhũng của Nhà nước.

Về quy định công khai minh bạch thông tin về bất động sản đưa vào kinh doanh, đại biểu cũng nhận thấy quy định này còn có một số bất cập, cần nghiên cứu, bổ sung thêm.

Bên cạnh đó, dự thảo quy định trong thời hạn 15 ngày thì cơ quan nhà nước phải trả lời về việc đủ điều kiện hay không đủ điều kiện chuyển nhượng. Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường phân tích, dự thảo luật không quy định rõ nếu quá thời hạn này mà không trả lời thì giải quyết thế nào và giao Chính phủ quy định chi tiết.

Trong dự thảo nghị định, Chính phủ quy định nếu quá thời hạn mà cơ quan nhà nước không trả lời thì chủ đầu tư được ký hợp đồng bán, cho thuê và tự chịu trách nhiệm. Như vậy cơ quan nhà nước có thể trả lời, hoặc không trả lời và quy định này cũng mâu thuẫn quy định về các thông tin phải công khai.

Với các quy định như vậy, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường đề nghị xem xét lại có cần việc xác nhận đủ điều kiện của cơ quan nhà nước nữa hay không. Còn nếu quy định thì phải quy định rõ trách nhiệm của cơ quan nhà nước một cách cụ thể và chặt chẽ.

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Thái Nguyên) đề nghị là bổ sung thêm nội dung về quy định cấm. Hiện tại dự thảo Luật chỉ quy định là cấm là thu phí, lệ phí và các khoản liên quan đến kinh doanh bất động sản trái pháp luật.

"Cần bổ sung thêm hai từ “quản lý và sử dụng” vào Khoản 7 của Điều 8. Bởi việc quản lý, sử dụng trái pháp luật xảy ra rất nhiều liên quan đến các hoạt động quốc doanh bất động sản, đặc biệt là kinh doanh nhà chung cư", ông Thành nêu ý kiến.

Cùng góp ý về nội dung này, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (đoàn Quảng Bình) cho rằng, các quy định của luật cần chặt chẽ, tránh sơ hở, phải đáp ứng yêu cầu phòng chống tham nhũng tiêu cực trong lĩnh vực này.

Tại Khoản 6 Điều 7 quy định về chính sách của Nhà nước đối với đầu tư kinh doanh bất động sản, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường cho rằng, đối với giao dịch bất động sản, Nhà nước cần thực hiện chính sách bắt buộc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, do đó đề nghị sửa lại nội dung quy định này để đảm bảo thực hiện mục tiêu phòng chống tham nhũng.

"Luật Kinh doanh bất động sản là luật rất quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội, phát triển thị trường bất động sản, liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của cá nhân, tổ chức", ông Cường nhấn mạnh.

Tác giả: HÀ CƯỜNG - CHÂU ANH

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok