Trong tỉnh

Chương trình xây dựng nông thôn mới tại Quảng Xương (Thanh Hóa): Bài học về sức mạnh lòng dân

Với xuất phát điểm thấp, trung bình toàn huyện mới chỉ đạt 6,13 tiêu chí (TC)/xã, bắt tay vào triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Xương đã nỗ lực, đoàn kết phấn đấu phát huy nội lực, tranh thủ sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, DN, lồng ghép có hiệu quả các chương trình, dự án giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn…

Nhờ đó, chương trình XDNTM của huyện, sau một thời gian triển khai đã đạt được kết quả đáng mừng, làm thay đổi cơ bản bộ mặt nông thôn và nâng cao mức sống, thu nhập của người dân.

Trung tâm hội nghị huyện.

Từ chủ trương đúng đắn, xây dựng NTM trước hết phải tập trung phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân. Ban Chỉ đạo XDNTM của huyện đã đẩy mạnh xây dựng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi như chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế trang trại, xây dựng các vùng chuyên canh cây trồng có giá trị kinh tế cao, phát triển cánh đồng mẫu lớn…; cùng với đó, ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ kích cầu như hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo xây nhà ở, hỗ trợ kinh phí giống lúa chất lượng cao, lợn hướng nạc, lai tạo giống bò, trồng ớt xuất khẩu, tích tụ ruộng đất, hỗ trợ đầu tư máy móc cơ giới hóa trong sản xuất, đóng mới phương tiện công suất lớn khai thác thủy sản xa bờ, hỗ trợ các xã về đich NTM…

Song song với các cơ chế, chính sách trên, xác định công tác tuyên truyền là then chốt, giúp nâng cao nhận thức, ý thức của nhân dân trong XDNTM. Ban Chỉ đạo huyện đã cùng ban chỉ đạo các xã, thị trấn huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động. Nhờ đó, phong trào “Chung tay XDNTM” đã được sự tham gia hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân. Với nhận thức, XDNTM là sự nghiệp của toàn dân theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhân dân các xã, thị trấn đã hăng hái hiến đất, góp của, góp công xây dựng đường giao thông, kênh mương, nhà văn hóa, tham gia dọn dẹp, giữ vệ sinh môi trường, chỉnh trang nhà cửa, công trình vệ sinh… Kết quả, từ năm 2011 đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 230km đường giao thông, mở rộng 24,1km đường cấp huyện, 127,7km đường giao thông xã, nâng tỷ lệ kiên cố hóa đường huyện lên 98%, đường xã 95,7%, đường thôn xóm 91,7% và kiên cố hóa đường giao thông nội đồng đạt 64,1%.

Đã xây mới đưa vào sử dụng 22 công trình công sở xã; 23 công trình trạm y tế, nhà điều trị đa khoa huyện; 13 công trình chợ, 42 nhà văn hóa, xây mới và cải tạo, nâng cấp các công trình điện, công trình nước cho 10 xã. Về giáo dục, đã kiên cố hóa được 43 trường học với 221 phòng học và 72 nhà hiệu bộ. Cùng thời gian, đã xây mới và đưa vào sử dụng công trình trung tâm hội nghị, nhà thi đấu thể dục - thể thao huyện, công viên cây xanh, nhà truyền thống huyện. Về kinh phí, từ năm 2011 đến nay toàn huyện đã huy động được tổng số 3.155,4 tỷ đồng đầu tư cho XDNTM. Trong đó, ngân sách Nhà nước (Trung ương, tỉnh, huyện, xã) 1.123,1 tỷ đồng, dân đóng góp 993,2 tỷ đồng, DN hỗ trợ 376,4 tỷ đồng… Với những thành quả vượt bậc trên, sau hơn 6 năm triển khai XDNTM, Quảng Xương đã cơ bản hoàn thành chương trình và sẽ cán đích NTM trong thời gian tới đây.

Nhìn lại chặng đường đã qua trong phong trào XDNTM, ông Nguyễn Văn Chính - Bí thư Huyện ủy Quảng Xương cho rằng, có được kết quả đáng phấn khởi trên, cùng với sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của các cấp, ngành Trung ương, của tỉnh, các DN, sự nỗ lực, đoàn kết của toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện. Điều quan trọng nhất, góp phần không nhỏ vào thành công của phong trào XDNTM, đó là bài học về sức mạnh của lòng dân. Theo Bí thư Nguyễn Văn Chính, nguyên nhân quan trọng dẫn tới thành công của Quảng Xương trong XDNTM là do “ý Đảng hợp lòng dân”.

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok