Trong nước

Chủ tịch nước: Thanh tra sở 'ngồi chơi xơi nước' nhiều, cần tính toán lại

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị tính toán lại bộ phận thanh tra sở, vì “ngồi chơi xơi nước” nhiều, không phát huy được nhiều, chủ yếu phụ thuộc vào giám đốc.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại tổ (Ảnh: Nhật Minh)

Chiều 26/5, Quốc hội thảo luận tại tổ về Luật Thanh tra sửa đổi. Từng có thời kỳ công tác trong ngành thanh tra, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự ủng hộ hệ thống thanh tra theo hệ thống hành chính như hiện nay. “Chúng ta đang nói việc phân cấp, giao quyền rất lớn cho các địa phương nhiều nội dung của quản lý nhà nước, do vậy cần có bộ máy để kiểm tra, đôn đốc”, Chủ tịch nước nói.

Theo Chủ tịch nước, đã quản lý nhà nước thì phải có thanh tra. Tổng cục, cục có chức năng quản lý nhà nước thì phải có thanh tra. Tuy nhiên, ông lưu ý, bộ máy làm sao cho gọn nhẹ.

Về quy định, giao cho chủ tịch UBND tỉnh, thành phố quyết định thành lập thanh tra sở, Chủ tịch nước nhận xét “dự thảo viết rất khéo”. Ông cho rằng, ít có vụ việc thanh tra sở làm được, thanh tra sở chỉ phục vụ giám đốc sở. “Bộ phận này phải được tính toán lại, thanh tra ở các sở 'ngồi chơi xơi nước' nhiều, không phát huy được nhiều, chủ yếu phụ thuộc vào giám đốc sở”, Chủ tịch nước nói.

Từ thực tiễn kinh nghiệm, Chủ tịch nước cho rằng, việc quản lý đoàn thanh tra rất quan trọng. “Tại sao thanh tra không giải quyết được một số việc vì đoàn thanh tra quá dễ dãi trong việc tiếp xúc với các đối tượng thanh tra. Anh phải ăn riêng, ở riêng, có chế độ thông tin riêng... Nếu không có cơ chế quản lý chặt chẽ đoàn thanh tra thì khó có thể phát hiện ra những vấn đề lớn của thanh tra. Phải tách riêng mọi việc trong sinh hoạt”, Chủ tịch nước nói.

Ông cho biết, khi làm Thủ tướng, đã nói với Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái (nay là Phó Thủ tướng Chính phủ) rằng, phải tăng cường quản lý đoàn thanh tra mới làm được nhiệm vụ. Quyết định của đoàn thanh tra rất quan trọng, Trưởng đoàn thanh tra thay mặt Nhà nước kết luận trước khi Chánh thanh tra, Tổng thanh tra kết luận, trình Chủ tịch UBND và Thủ tướng Chính phủ.

“Đoàn thanh tra lỏng lẻo, đơn giản, tự do giao du, đơn giản trong quản lý thì không được. Quy chế đoàn thanh tra phải được đặt ra mạnh mẽ hơn trong quá trình thanh tra một vụ việc được giao. Vừa rồi cái này lộn xộn lắm”, Chủ tịch nước phát biểu.

Tác giả: Văn Kiên

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok