Trong nước

Chủ động ứng phó với mưa lớn diện rộng, lũ quét và sạt lở đất

Theo thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thanh Hóa, dự báo trong tối 15 và ngày 16/9, khu vực tỉnh tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa rất to và dông. Lượng mưa tích lũy phổ biến từ 50 - 100mm, có nơi trên 120mm.

Ảnh minh họa: Sạt lở bờ tả sông Bưởi qua địa bàn thôn Vọng Thủy, xã Thành Trực (Thạch Thành, Thanh Hóa).


Các địa phương như Quan Sơn, Quan Hóa, Cẩm Thủy, Bá Thước, Ngọc Lặc, Lang Chánh, Thạch Thành, Thường Xuân… nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy là cấp 1. Mưa lớn kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gẫy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, dân dụng, gây thiệt hại về người và của.

Đáng lưu ý, theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thanh Hóa, từ ngày 15 - 16/9, các sông suối trong tỉnh có khả năng xảy ra một đợt lũ nhỏ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 2 - 5m. Đỉnh lũ trên các sông nhỏ có khả năng lên mức báo động 1; hạ lưu sông Mã và các sông khác dưới mức báo động 1. Lũ trên các sông suối lên nhanh có thể ngập lụt các vùng trũng thấp ven sông, suối, ảnh hưởng tới các hoạt động như giao thông thủy, nuôi trồng thủy sản, sản xuất nông nghiệp tại các bãi, bờ.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn và nguy cơ xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Thanh Hóa đã có công văn yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ngành và các đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất. Từ đó, các đơn vị có thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.

Các đơn vị, địa phương triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất. Các đơn vị, địa phương tổ chức lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, cắm biển cảnh báo, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn…

Trong đêm và sáng 15/9, khu vực Thanh Hóa có mưa vừa đến mưa to, khu vực vùng núi có mưa rất to và dông. Lượng mưa tại các điểm đo mưa tự động phổ biến từ 20 - 100mm, một số điểm đo mưa tự động có lượng mưa cao hơn 100mm như: Phúc Do (huyện Cẩm Thủy) 197mm, Thành Hưng (huyện Thạch Thành) 155mm, Ngọc Thịnh (huyện Ngọc Lặc) 133mm, Thạch Quảng (huyện Thạch Thành) 125mm, Yên Thắng (huyện Lang Chánh) 120mm…

Tác giả: Hoa Mai

Nguồn tin: baotintuc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok