Trong tỉnh

Chủ động phòng, chống dịch Covid-19 ở Thanh Hóa

Rà soát, giám sát dịch tễ, chủ động bố trí các cơ sở theo dõi, điều trị cách ly, Thanh Hóa hiện đang chủ động ứng phó dịch Covid-19.

Lực lượng chức năng rà soát, cập nhật thông tin.

Đi từng ngõ, rà soát từng nhà

Ngoài nắm bắt số lượng người các tỉnh có dịch trở về địa phương, nhất là những người liên quan đến ổ dịch ở Bệnh viện Bạch Mai và Công ty Trường Sinh về địa phương, cán bộ huyện Như Thanh đến từng hộ dân rà soát, phát hiện 40 người có yếu tố dịch tễ, yêu cầu cách ly, theo dõi tại nhà.

Công an thị trấn Thiệu Hóa cùng các tổ giám sát cũng đến mỗi hộ dân trên địa bàn cập nhật, hướng dẫn công dân liên quan tự giác khai báo thông tin dịch tễ. Qua đó, cơ quan chuyên môn đã thực hiện cách ly đối với bảy người từng đến khám, điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Đại uý Nguyễn Tuấn Ngọc, Trưởng Công an thị trấn Thiệu Hoá thông tin thêm: Chúng tôi đã lập, bàn giao danh sách cho các trưởng thôn, tổ giám sát cơ sở. Nếu các công dân không tự cách ly tại nhà, chính quyền cùng cơ quan công an sẽ áp dụng các biện pháp xử lý theo quy định pháp luật.

Thành lập, duy trì hoạt động của các tổ giám sát từ huyện đến xã, thôn, bản, lực lượng chức năng ở Thanh Hóa đã phát hiện, hướng dẫn 132 người tự cách ly tại gia, theo dõi sức khỏe. Tại thời điểm này có 1.193 người đang cách ly tại nhà, nơi cư trú và lũy kế có 7.273 người từ vùng dịch vào Thanh Hóa được quản lý, hướng dẫn cách ly tại nhà, trong đó 6.080 người đã hoàn thành thời gian cách ly tại gia, nơi cư trú. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo tuyến huyện cùng các xã, thôn tiếp tục rà soát các trường hợp liên quan đến ổ dịch ở Bệnh viện Bạch Mai.

Giám đốc CDC Thanh Hóa Lương Ngọc Trương cho biết: Đến trưa ngày 5-4, lực lượng chức năng ở Thanh Hóa đã rà soát 2.227 trường hợp, trong đó 2.100 người được hướng dẫn cách ly y tế tại địa phương, 117 công dân đang ở tỉnh bạn, bảy người đã quá cố và còn ba trường hợp chưa xác định được. Cơ quan chuyên môn đã lấy 341 mẫu xét nghiệm sàng lọc những người liên quan đến ổ dịch ở Bệnh viện Bạch Mai, trong đó có 212 người đã có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Chủ động ứng phó dịch Covid-19

Thực hiện chủ trương tạm thời đóng cửa các cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ dành cho người qua lại từ 0 giờ ngày 1-4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các đơn vị tuyến biên giới phía tây lập 42 chốt, 12 tổ kiểm soát lưu động chốt chặn các đường mòn lối mở, phát hiện, xử lý kịp thời các vụ vượt biên trái phép; phối hợp thực hiện cách ly tập trung 100% công dân nhập đã cảnh từ nước ngoài vào Việt Nam. Lũy kế, các địa phương trong tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện cách ly tập trung 665 người có yếu tố dịch tễ liên quan tại tuyến huyện, 234 người tại cơ sở cách ly tập trung của tỉnh và 812 du học sinh, người lao động, công dân Việt Nam từ các nước có dịch hồi hương được được chăm sóc, theo dõi cách ly tại khu cách ly Sư đoàn 390 ở thị xã Bỉm Sơn; trong đó có 1037 người đã hoàn thành thời hạn cách ly tập trung ở các tuyến kiểm soát dịch.

Tại Khoa truyền nhiễm của Bệnh viện huyện Như Thanh đã chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, quy mô 32 giường cùng các thiết bị, vật tư, nhân lực bảo đảm thu dung, sẵn sàng điều trị bệnh nhân Covid-19. Huyện trưng dụng trạm xá, trụ sở UBND cũ của xã Phúc Đường làm khu cách ly, quy mô 150 giường; làm việc với hai chủ khách sạn, tiếp tục khảo sát thêm cơ sở đủ điều kiện chăm sóc, điều trị cách ly theo phương án dự phòng. Huyện Như Thanh đã hoàn thành việc mở rộng qui mô khu cách ly tập trung tại ba địa điểm, quy mô hơn 230 giường, đáp ứng các điều kiện phòng chống dịch ở cấp độ 3 và cấp độ 4. Thành phố Sầm Sơn đã rà soát, trưng dụng một số cơ sở công ích, đầu tư hơn hai tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp, đảm bảo các điều kiện cách ly cho 1000 người; khảo sát, làm việc với chủ khách sạn sẵn sàng bố trí khu cách ly thêm cho 500 người. Thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng giao các huyện, thị xã, thành phố lựa chọn cơ sở, chủ động bố trí ngân sách huyện, các nguồn hợp pháp sửa chữa, nâng cấp, chuẩn bị các cơ sở bảo đảm các điều kiện cách ly tập trung cho hơn 6.000 người. Đến ngày 5-4, các địa phương đã chuẩn bị được 53 cơ sở cách ly tập trung, quy mô 4.751 giường.

Trước đó, Sở Y tế Thanh Hóa cũng đã chỉ đạo các bệnh viện bảo đảm cơ sở vật chất, vật tư, bố trí nhân lực đáp ứng nhu cầu điều trị cách ly theo các cấp độ; đã cấp cho các địa phương, đơn vị hơn 6,4 tấn Chloramin B, gần 42 nghìn khẩu trang, gần 33 nghìn găng tay y tế, 11 bộ sinh phẩm xét nghiệm PCR cùng nhiều thiết bị, vật tư phòng, chống dịch. CDC Thanh Hóa mới đưa vào vận hành hệ thống xét nghiệm sinh học phân tử chẩn đoán bệnh truyền nhiễm và SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Real-time phục vụ phân loại giám sát, điều trị bệnh, tham mưu triển khai nhanh các biện pháp chống dịch Covid-19, giảm tải cho tuyến Trung ương.

Lũy kế Thanh Hóa đã lấy 795 mẫu xét nghiệm sàng lọc, trong đó 467 người đã có kết quả âm tính và phát hiện kịp thời hai ca dương tính với SARS-CoV-2 tại cơ sở cách ly tập trung, nhập Bệnh viện nhiệt đới Trung ương điều trị cách ly, can thiệp kịp thời. Tỉnh Thanh Hóa cũng vừa đưa Cơ sở điều trị số 1, quy mô 100 giường bệnh tại Bệnh viện phổi Thanh Hóa vào hoạt động; khảo sát triển khai xây dựng phòng áp lực âm, đáp ứng yêu cầu cấp cứu, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Tác giả: Mai Luận

Nguồn tin: Báo Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok