Trong tỉnh

Chủ đầu tư lên tiếng sau lo ngại đá rơi đường gom Cao tốc Mai Sơn-QL45?

Liên quan đến việc lo ngại nguy cơ đá rơi khi di chuyển trên cung đường qua cầu vượt cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 đoạn qua xã Hà Tiến, đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư) khẳng định các giải pháp gia cố taluy tại một số vị trí đã được tính toán, đảm bảo an toàn.

Trước một số phản ánh về việc lo ngại nguy cơ đá rơi khi di chuyển trên cung đường qua cầu vượt cao tốc Mai Sơn - QL45 khu vực núi Giếng đoạn qua xã Hà Tiến (huyện Hà Trung, Thanh Hóa), đại diện Ban QLDA Thăng Long (chủ đầu tư dự án) khẳng định, các giải pháp gia cố taluy tại một số vị trí đã được tính toán, đảm bảo an toàn.

Theo vị đại diện này, các vị trí mái taluy dương dọc tuyến cao tốc đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 được gia cố bằng giải pháp gồm khung bê tông cốt thép kết hợp với phun bê tông. Có hệ lưới sức kháng cao và neo đá kết hợp với giải pháp hàng rào mềm chống đá rơi.

Trong đó, giải pháp gia cố mái taluy phạm vi Km300+400-Km300+460 (phải tuyến) và đường đầu cầu mố M1 cầu vượt ngang Km300+360 là giải pháp kỹ thuật đặc biệt.

Chủ đầu tư thực hiện các giải pháp gia cố mái taluy bằng hệ lưới sức kháng cao và neo đá; kết hợp với giải pháp hàng rào mềm chống đá rơi tại đường gom Cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45. Ảnh Vietnamnet.

Mặt khác, phạm vi đường cao tốc Km300+400-Km300+460 (phải tuyến) đã được bổ sung giải pháp gia cố mái taluy bằng hệ lưới sức kháng cao và neo đá; kết hợp với giải pháp hàng rào mềm chống đá rơi.

Phạm vi tại Km0+320-Km0+440 đường đầu cầu mố M1 cầu vượt ngang Km300+360 được bổ sung giải pháp gia cố mái taluy bằng phun vữa bê tông lưới thép, neo; kết hợp giải pháp hàng rào mềm chống đá rơi.

Cùng đó, hàng rào mềm (lưới hứng) cách cao độ mặt đường 12m, đã được kiểm toán có khả năng chịu được viên đá khối lượng 1,6 tấn rơi từ độ cao 40,69m. Lưới hứng có thể chịu được tối đa khối đá 4,5 tấn rơi từ độ cao tương tự.

“Những giải pháp kỹ thuật nêu trên đã được đơn vị tư vấn thiết kế tính toán, tư vấn thẩm tra, Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận, ban quản lý dự án phê duyệt, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng thống nhất.

Theo đó, để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông trên đường phạm vi đường đầu cầu mố M1 cầu vượt ngang Km300+360, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã có văn bản chỉ đạo tư vấn thiết kế tiếp tục nghiên cứu giải pháp gia cố ổn định mái taluy, chống đá lăn, đá rơi. Trong quá trình khai thác, nếu phát sinh các vấn đề có thể ảnh hưởng đến an toàn, đơn vị chức năng sẽ rà soát, đề xuất giải pháp xử lý phù hợp, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện lưu thông trên tuyến", đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long khẳng định.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 có chiều dài hơn 63km, đi qua địa phận hai tỉnh: Ninh Bình (hơn 14km), Thanh Hóa (hơn 49km). Tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng.

Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, quy mô dự án sẽ được nâng lên 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 120km/h. Dự án đã được đưa vào khai thác, phục vụ an toàn người dân lưu thông từ ngày 30/4/2023.

Tác giả: LÊ KHÁNH

Nguồn tin: daidoanket.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok