Trong tỉnh

Chính quyền xã làm ngơ cho dân xây dựng công trình trái phép trên đất công.

Nhiều ngày qua, người dân xóm 6, xã Thọ Thế (Triệu Sơn, Thanh Hoá) gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan chức năng về việc gia đình ông Lê Hồng Gai xây dựng công trình bể chứa bi ô ga trái phép trên đất công ích của xã. Chi bộ thôn đã họp đề nghị xã này phải thu hồi đất, trả lại mặt bằng để xây dựng công làng, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết…

Theo kiến nghị của người dân thôn 6 xã Thọ Thế, gia đình ông Lê Hồng Gai thuê đất công ích của xã nhiều năm nay để buôn bán nhỏ. Khu đất này nằm cạnh đường quốc lộ 47, nhân dân đã nhiều lần kiến nghị lên xã thu hồi đất này để làm cổng làng vào thôn theo tiêu chí nông thôn mới. Tuy nhiên, kiến nghị của người dân chưa được giải quyết, mới đây gia đình ông Gai ngang nhiên xây dựng công trình bể chứa bi ô ga trái phép để chuẩn bị cho việc chăn nuôi. Điều đáng nói, ngoài việc xây dựng trái phép trên đất công ích, bể chứa bi ô ga này còn xây dựng lấn chiếm lề đường vào thôn và nằm ngay trước mặt nhà văn hoá thôn, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường khiến người dân không khỏi lo lắng.

Công dân Đặng Viết Đoan bức xúc trước việc xã làm ngơ để gia đình ông Gai xây dựng trái phép trên đất công ích

Để tìm hiểu vụ việc, PV đã tìm đến UBND xã Thọ Thế, tại đây ông Dương Bá Trai, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Đúng là có việc gia đình ông Gai xây dựng bể chứa bi ô ga trái phép trên đất công ích thuê của xã. Chúng tôi đã cho cán bộ địa chính xuống yêu cầu ông Gai tạm dừng xây dựng, giữ nguyên hiện trường”. Cũng theo Chủ tịch UBND xã Thọ Thế, gia đình ông Lê Hồng Gai thuê đất công ích của xã với diện tích khoảng gần 200m2, ký hợp đồng 1 năm, với mức phí thuê 200 ngàn đồng/năm. Nhiều lần dân kiến nghị thu hồi diện tích đất này để làm cổng làng, nhưng chúng tôi thấy không hợp lý, tới đây xã sẽ thu hồi diện tích này để xin huyện chuyển sang đất thổ cư – ông Trai cho biết thêm.

Được biết, sau khi người dân kiến nghị việc gia đình ông Gai xây dựng trái phép bể chứa bi ô ga, chính quyền xã không những không xử lý yêu cầu gia đình ông Gai phải tháo dỡ công trình trái phép, mà Phó Chủ tịch UBND xã Đoàn Văn Thậu còn hợp lý hoá công trình trái phép này bằng việc ký văn bản đồng ý cho hộ gia đình ông Gai xây dựng bế chứa bi ô ga khiến người dân bức xúc.

Công trình bi ô ga trái phép ngay trước nhà văn hoá thôn

Ông Đặng Viết Đoan (79 tuổi), người dân ở cạnh công trình bi ô ga trái phép bức xúc: “Dân chúng tôi không thể hiểu nổi tại sao xã lại cho ông Gai xây dựng công trình bể chứa bi ô ga trái phép trên đất công ích. Khu đất này dân chúng tôi đang kiến nghị xã thu hồi để xây cổng làng vào nhà văn hoá thôn. Để họ xây dựng bể chứa bi ô ga, rồi tới đây xây dựng trang trại chăn nuôi thì ô nhiễm, dân chúng tôi làm sao chịu nổi. Tôi đề nghị các cơ quan chức năng của huyện phải yêu cầu xã cho tháo dỡ công công trái phép này”. Một người dân (xin dấu tên) ái ngại: “Ngoài việc buông lỏng quản lý để hộ gia đình ông Gai xây dựng bể chứa bi ô ga trái phép, UBND xã Thọ Thế còn cho ông Đặng Văn Lâm là cán bộ văn phòng xã này thuê gần 2.000m2 trái quy định trên đất lưu không của khu dân cư xóm 6 với mức giá bèo bọt 39kg lúa/năm. Người dân chúng tôi đề nghị huyện về kiểm tra những dấu hiệu sai phạm của xã để xử lý dứt điểm”.

Ông Dương Bá Trai Chủ tịch và ông Đoàn Văn Thậu Phó Chủ tịch UBND xã hứa sẽ xử lý vụ việc trong tuần này

Được biết để phản đối công trình bi ô ga trái phép của gia đình ông Lê Hồng Gai, ngày 4/3 vừa qua, Chi bộ thôn 6 xã Thọ Thế đã họp với sự góp mặt của 30 đảng viên, gửi đơn kiến nghị tới Thường vụ Đảng uỷ xã đề nghị thu hồi diện tích đất cho thuê đối với hộ gia đình ông Gai để làm cổng làng vào nhà văn hoá thôn theo tiêu chí nông thôn mới.

Đơn kiến nghị của Chi bộ xóm 6 đề nghị xã thụ hồi đất của gia đình ông Gai thuê để xây dựng cổng làng

Như vậy, những phản ánh của người dân về việc gia đình ông Gai xây dựng bể chứa bi ô ga trái phép trên đất công ích đã được Chủ tịch UBND xã Thọ Thế thừa nhận; việc kiến nghị thu hồi đất nói trên để xây dựng cổng làng vào nhà văn hoá là có cơ sở. Đề nghị UBND huyện Triệu Sơn chỉ đạo UBND xã Thọ Thế phá dỡ công trình bi ô ga trái phép của gia đình ông Gai, trả lại hiện trạng ban đầu, giúp người dân ổn định cuộc sống.

Tác giả: HOÀNG MINH

Nguồn tin: Báo Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok