Pháp luật

Chiêu trò của kẻ chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng qua mạng xã hội

Đánh vào lòng trắc ẩn của nhiều người, đối tượng Mạnh tự “vẽ” nên các hoàn cảnh khó khăn, từ đó kêu gọi sự giúp đỡ rồi chiếm đoạt.

CQĐT CATP Hải Phòng vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Trần Văn Mạnh (SN 1996, trú ở phường Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh, Hải Phòng) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Như ANTĐ thông tin, bằng thủ đoạn kêu gọi quyên góp tiền từ thiện trên Facebook, đối tượng Mạnh đã chiếm đoạt hàng tram triệu đồng để ăn chơi và trả nợ cá nhân.

Đối tượng Mạnh và các "kênh" kiếm tiền bất chính qua mạng


Hành vi phạm tội của đối tượng Mạnh bị anh B.V.N (trú ở phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, Hải Phòng), tố giác đến phòng CSHS CATP Hải Phòng, hồi trung tuần tháng 10 vừa qua. Theo đó, ngày 2-7, thông qua mạng xã hội Facebook “Quỹ Từ Thiện Cộng Đồng”, thấy bài viết kêu gọi ủng hộ cho anh Vương Văn Nam (ở huyện Diễn Châu, Nghệ An) bị cụt 2 chân, chuẩn bị làm phẫu thuật, nhưng không đủ tiền viện phí.

Thấy hoàn cảnh đáng thương, anh N. đã chuyển 1 triệu đồng vào số tài khoản 0031000353564 mang tên Trần Văn Mạnh, Ngân hàng Vietcombank, đăng ở cuối bài viết trên để ủng hộ cho nhân vật đang cần được sự chung tay, giúp đỡ của cộng đồng.

Hai ngày sau, anh N. lại thấy bài viết của tài khoản Facebook “Thúy Phương” đăng bài kêu gọi ủng hộ từ thiện cho cháu Vũ Hoàng Hải ở huyện Tứ Kỳ, Hải Dương, bị bỏng.

Tài khoản này cũng yêu cầu chuyển tiền ủng hộ vào tài khoản trên của Trần Văn Mạnh. Không chút đắn đo, anh N. chuyển khoản 1 triệu đồng.

Tuy nhiên sau khi chuyển tiền, anh N. nhận thấy trên mạng Facebook có một số bài viết tố cáo chủ tài khoản Ngân hàng Vietcombank, số 0031000353564 của Trần Văn Mạnh có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tiền từ thiện. Nhận thấy lòng tốt của mình cùng nhiều người khác có thể đã bị kẻ xấu lợi dụng, anh N. đã tình báo đến cơ quan Công an.

Từ nguồn tin báo tố giác tội phạm nói trên, lực lượng CSHS khẩn trương vào cuộc điều tra. Xác minh thông tin ngân hàng liên quan đến đối tượng tên là Trần Văn Mạnh, các trinh sát điều tra viên nắm được nhiều bị hại giống như anh N. đã bị đối tượng chủ tài khoản Trần Văn Mạnh lừa đảo chiếm đoạt rất nhiều tiền.

Thủ đoạn của kẻ này là kêu gọi các tổ chức, cá nhân làm từ thiện bằng cách gửi tiền giúp đỡ những mảnh đời cơ cực, nghèo khó, không may gặp hoạn nạn trong xã hội. Mọi sự ủng hộ đều được gửi trực tiếp vào số tài khoản ngân hàng mang tên Trần Văn Mạnh.

Phòng CSHS CATP Hải Phòng đã xác lập chuyên án đấu tranh. Được sự phối hợp của đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, lực lượng CSHS đã truy bắt được “tác giả” các phi vụ lừa đảo trên. Đó là Trần Văn Mạnh.

Lời khai của đối tượng cho thấy, từ tháng 9-2019, đọc được trên mạng xã hội có nhiều người đăng bài viết kêu gọi ủng hộ từ thiện cho những người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật hiểm nghèo, bản thân Mạnh cũng…đang khó khăn về tài chính, nên Mạnh nảy ý đồ lên mạng xã hội kêu gọi mọi người làm từ thiện để chiếm đoạt trang trải cuộc sống và trả nợ cá nhân.

Thực hiện tội phạm, Mạnh sử dụng điện thoại cá nhân lập nhiều tài khoản Facebook giả rồi tìm kiếm các bài viết trên Facebook có nội dung kêu gọi từ thiện của người khác, chỉnh sửa lại rồi ghép thông tin tài khoản ngân hàng của mình để nhận tiền.

Tiếp đó, thông qua các tài khoản Facebook giả, Mạnh đăng tải các bài viết lên các hội, nhóm trên Facebook để kêu gọi cộng đồng. Tinh quái hơn, để được nhiều người biết đến, Mạnh còn lập nhiều tài khoản Facebook giả mang tên người khác, kết bạn và tham gia nhiều hội nhóm, chia sẻ các bài viết. Chưa hết, Mạnh còn sử dụng nhiều bài viết liên quan đến Phật giáo, Thiên chúa giáo để tạo ra vỏ bọc của một kẻ theo đạo, hướng thiện.

Từ khi thực hiện hành vi lừa đảo tới thời điểm bị bắt, Mạnh khai nhận đã lừa đảo, chiếm đoạt được gần 520 triệu đồng. Vụ án đang được phòng CSHS CATP điều tra mở rộng.

Tác giả: M.M

Nguồn tin: anninhthudo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok