Kinh tế

Chiêm ngưỡng gốc huê “khủng” hàng trăm tuổi tại Quảng Bình

Gần 10 năm nay, tại Bảo tàng tỉnh Quảng Bình trưng bày một gốc gỗ huê "khủng” có tuổi đời lên tới hàng trăm năm, và đây là gốc huê lớn nhất được phát hiện tại tỉnh này với giá trị khoảng 17 tỷ đồng, tại thời điểm năm 2014.

Ngày 23/2/2014, hai cha con ông Nguyễn Văn Thời và Nguyễn Quang Huy cùng ở xã Phúc Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) đi đánh cá đã phát hiện gốc huê khủng hàng trăm tuổi nằm dưới lòng suối tại khu vực khe Troóc Vực, xã Phúc Trạch. Sau khi phát hiện, cha con ông Thời đã tìm cách trục vớt nhưng bất thành vì gốc huê quá lớn và nặng.

Phát hiện sự việc, đến rạng sáng ngày 25/2, hàng ngàn người dân địa phương đã nhanh chóng kéo đến xem. Ngay sau đó, lực lượng chức năng Quảng Bình gồm: chính quyền địa phương, công an và kiểm lâm đã có mặt kịp thời để bảo vệ hiện trường. Đồng thời, triển khai nhiều phương án kỹ thuật, máy móc và sức người để trục vớt gốc huê lên bờ để xử lý theo quy định của Nhà nước.

Tận dụng hết sức người và sự hỗ trợ của máy móc hiện đại, ngày 26/2 gốc gỗ huê mới được trục vớt lên bờ. Sau đó, UBND tỉnh Quảng Bình quyết định đưa gốc huê vào trưng bày tại Bảo tàng tỉnh. Tại thời điểm năm 2014, gốc huê nặng hơn 2 tấn này được ước tính có giá trị khoảng hơn 17 tỷ đồng.

Được biết, gỗ huê hay còn gọi gỗ sưa là loại gỗ quý mà Quảng Bình được thiên nhiên ưu đãi mọc lên và phát triển nhiều ở các dãy núi đá, đặc biệt là trong Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Việc trưng bày gốc gỗ sưa tại bảo tàng sẽ làm cho người dân địa phương biết rõ về loại cây gỗ quý hiếm và có giá trị này để cùng chung tay giữ gìn cho môi trường sống.

Sau đây là một số bức ảnh cận cảnh về gốc gỗ huê khủng đang được triển lãm tại Bảo tàng tỉnh Quảng Bình đóng tại trung tâm thành phố Đồng Hới:

Gốc gỗ huê được người dân phát hiện ngày 23/2/2014 tại khu vực suối Khe Tróoc (xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) và được lực lượng chức năng trục vớt lên ngày 26/2. Sau đó được chuyển giao cho Bảo tàng Quảng Bình theo Quyết định số 60/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Bình ngày 13/01/2015.

Gốc huê khủng với tuổi đời hàng trăm năm này được xác định thuộc loại sưa mộc vàng (tên khoa học là Dalbergia Tonkinensis Prain) thuộc gỗ nhóm 1. Đường kính thân cây khoảng 1m; chiều dài thân, gốc rễ 2,5m; chiều rộng nhất của rễ ở gốc 2,5m. Gốc gỗ bị rỗng ruột và có trọng lượng 2.140kg (hơn 2 tấn)

Gốc huê hàng trăm năm tuổi này có bộ rễ cực lớn mọc bao quanh thân, bị ngâm dưới bùn thời gian dài nên phần giác ngoài bị phân hủy hết chỉ còn phần ròng cứng khiến gốc huê giá trị càng lớn.

Cận cảnh bộ rễ khủng cực kỳ đẹp và giá trị của gốc huê. Quá già và tác động bào mòn từ thiên nhiên tạo nên những vết nứt nhẹ rất đẹp mắt.

Những vết nám lớn được thiên nhiên tạo ra tạo thêm màu sắc khá bắt mắt cho gốc huê tiền tỷ.

Bên trong thân của gốc huê bị rỗng hoàn toàn, quá già cỗi cộng thêm bị ngâm nước thời gian dài tạo nên hàng triệu đường nứt nẻ như một sơ đồ mê cung cực kỳ đẹp mắt phía bên trong.

Cận cảnh những vết nứt cực đẹp được như một tác phẩm nghệ thuật được thiên nhiên tạo ra.

Tại Quảng Bình, cây huê thường mọc trên những dãy núi đá vôi, đá tai mèo dọc rừng Trường Sơn. Phải trên 10 năm cây mới có lõi và phải mất hàng trăm năm mới có lõi lớn với những đường vân đẹp như thế này.

Những đường vân gỗ cực đẹp như những hoa văn vẽ trên thân gốc huê được tạo ra từ “mẹ thiên nhiên”.

Không chỉ trên thân, những vết cắt ngang bộ rễ cũng lộ rõ những đường vân lớn với màu sắc đẹp mắt. Được biết, những bộ rễ lớn với nhiều vân “gân guốc” như thế này là phần giá trị và được giới chơi gỗ săn lùng nhiều nhất bởi độ quý hiếm.


Tác giả: Trần Cường

Nguồn tin: Báo Công Lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok