Trong tỉnh

Chỉ thị số 22 của UBND tỉnh Thanh Hóa chưa được thực hiện nghiêm

UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo tăng cường công tác quản lý trong lĩnh vực xây dựng, nhưng phía lãnh đạo UBND huyện Tĩnh Gia vẫn để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép diễn ra.

Ngày 24-5-2017, Ban quản lý khu kinh tế (KKT) Nghi Sơn & Các khu công nghiệp có công văn gửi UBND huyện Tĩnh Gia chỉ rõ, đoàn kiểm tra của Ban đi kiểm tra hiện trường phát hiện tại khu đất cạnh mỏ đá đã cấp phép cho Hợp tác xã vận tải Kinh Gia khai thác, thuộc địa bàn xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia hiện đã xây dựng một trạm trộm bê tông thương phẩm.

Theo đó, trạm trộn bê tông trên đã hoàn thiện đưa vào sử dụng cùng với khu nhà xưởng, bãi đậu đỗ phương tiện, nhà điều hành với tổng diện tích đã san lấp được đưa vào sử dụng gần 3.000m2.

Theo Ban QL KKT Nghi Sơn thì khu đất trên thuộc lô đất CX2 có chức năng là đất cây xanh có đường điện 110 KV Tĩnh Gia 2 và đường băng tải của nhà máy xi măng Công Thanh đi qua và một phần đất thuộc lô đất CX 10, có chức năng là đất cây xanh thể dục thể thao.

"Do vậy, việc xây dựng nêu trên không hợp pháp, trái với các quy định về sử dụng đất và trật tự xây dựng. Vi phạm nghiêm trọng quy hoạch xây dựng, trật tự xây dựng, gây ảnh hưởng xấu trong công tác xúc tiến đầu tư vào Khu kinh tế Nghi Sơn"- Ban QL KKT Nghi Sơn nhấn mạnh.

Ban Quản lý KKT Nghi Sơn cho rằng đây là ảnh hưởng xấu đến công tác đầu tư

Theo người dân địa phương cho biết, khu nhà điều hành, nhà ở làm việc cùng các công trình bổ trợ khác được đầu tư xây dựng lên đến vài tỷ đồng chủ yếu xây dựng trên đất lúa, đất dân khai hoang và một phần đất thuộc phạm vi mỏ đá.

Trước sự bức xúc của dư luận khi công trình gần như hoàn tất, UBND xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, mới tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Hoàng, SN 1964, thường trú tại thôn Hòa Lâm, xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa, phạt 5.000.000 đồng.

UBND xã Trường Lâm đã căn cứ vào Điểm a, Khoản 1, Điều 6 Nghị đinh 102/2014/NĐ-CP ngày 10-11-2014 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Thay vì các ngôn từ như phải tháo dỡ các hạng mục công trình đã xây dựng khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép, xây dựng vào khu đất của nhiều dự án hiện có, phía xã UBND xã Trường Lâm rất tế nhị khi nhắc nhở ông Nguyễn Văn Hoàng là phải khôi lại hiện trạng ban đầu của đất.

Mặc dù trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Chỉ thị số 22/CT-UBND ngày 11-11-2014 về việc tăng cường quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng, quản lý đất đai và quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn Khu kinh tế Nghi Sơn nêu rõ: "Các cơ quan thông tấn báo chí tập trung thông tin, phản ánh kịp thời những việc làm sai trái của cá nhân, tập thể trong quản lý trật tự xây dựng, quản lý đất đai".

Chỉ thị 22/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ, UBND huyện Tĩnh Gia chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép, xây dựng không giấy phép, lấn chiếm đất trái phép do mình quản lý thuộc Khu kinh tế Nghi Sơn.

Cơ quan CA có trách nhiệm tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng cùng cấp có thẩm quyền để xử lý trật tự xây dựng, thực hiện nghiêm các quyết định trong đình chỉ xây dựng, đúng thời hạn đình chỉ thi công xây dựng, quyết định cưỡng chế, phá dỡ công trình của cấp có thẩm quyền.

Chủ tịch UBND xã thuộc Khu kinh tế Nghi Sơn nếu để xảy ra từ 2 hộ dân trở lên trên địa bàn do mình quản lý vi phạm quy hoạch, vi phạm trật tự xây dựng, lấn chiếm đất trái phép thì Chủ tịch UBND huyện báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy đình chỉ chức vụ và thi hành kỷ luật đối với xã đó từ hình thức khiển trách trở lên và Chủ tịch UBND huyện thuộc Khu kinh tế Nghi Sơn để 2 doanh nghiệp trở lên vi phạm trong quy hoạch, trật tự xây dựng, sử dụng đất sai mục đích thì bị đình chỉ công tác để xem xét xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.

Khu điều hành và trạm trộm xây dựng trái phép trên đất đã quy hoạch

Điều đáng nói, trên địa bàn xã xã Trường Lâm, Tĩnh Gia có nhiều nhà máy dăm gỗ hoạt động trái phép trên đất chưa được chuyển đổi và Chủ tịch UBND huyện, xã chưa bị xử lý.

Chỉ thị số 22/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa là đúng đắn, cần thiết. Nhưng vấn đề thực thi thì cẩn phải nghiêm túc, tránh hình thức.

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok