Trong tỉnh

Chặt cây rừng về làm quan tài, 2 hộ dân bị phạt 10 triệu đồng

Chặt 2 cây gỗ nhóm VI về làm quan tài, 2 người dân ở Thanh Hóa bị xử phạt 10 triệu đồng vì khai thác lâm sản trái phép

Ngày 16/7, thông tin từ Hạt Kiểm lâm Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa, đơn vị này vừa ra quyết định xử phạt hành chính ông Hà Văn Hoàng và ông Vi Văng Cảng, cùng trú tại thôn Liên Sơn, xã Xuân Lẹ, huyện Thường Xuân 10 triệu đồng về hành vi khai thác lâm sản trái phép.

Ông Lê Ngọc Hiệp, Phó Hạt trưởng phụ trách Hạt Kiểm lâm Thường Xuân cho biết, sau khi nhận thông tin từ báo chí phản ánh một số tấm gỗ rừng tự nhiên bị khai thác, xẻ thành tấm để ở suối thuộc khu vực hòn Cù Bá, thôn Liên Sơn, xã Xuân Lẹ), đơn vị này đã nhanh chóng phối hợp xác minh, làm rõ.

Qua kiểm tra, lực lượng kiểm lâm phát hiện có 8 tấm gỗ ràng ràng, thuộc nhóm VI (gỗ thông thường) được ngâm dưới bùn, trong đó có 4 tấm đã được đục đẽo thành 2 bộ quan tài, khối lượng 0,752 m3 và 4 tấm gỗ xẻ hình chữ nhật khối lượng 0,538 m3.

Gần đây, khi hai người anh của ông Hoàng và ông Cảng qua đời, gia đình hoàn cảnh khó khăn nên không chuẩn bị được quan tài từ trước. Ông Hoàng và ông Cảng đứng ra vay mượn quan tài của người dân trong bản để tiến hành khâm liệm cho anh mình. Khi người cho vay đòi lại quan tài thì hai ông này đã vào rừng của mình được Nhà nước giao khoán chặt 2 cây gỗ về đục làm 2 bộ quan tài trả nợ thay gia đình.

Ngoài 4 tấm gỗ này, lực lượng chức năng còn vớt được 2 bộ quan tài chuẩn bị cho người chết.


Theo ông Lê Ngọc Hiệp, qua xác minh tại địa phương, làm việc với thôn bản và UBND xã Xuân Lẹ, kiểm lâm xác định, việc ông Hoàng và ông Cảng vay mượn 2 bộ quan tài để khâm liệm cho anh mình là có thật.

Tại suối hòn Cù Bá, ngoài 4 tấm gỗ hình chữ nhật, lực lượng kiểm lâm, chính quyền địa phương còn vớt được 4 tấm gỗ hình vuông đã đục thành 2 bộ quan tài.

Kiểm tra hiện trường, tại lô 82, khoảnh 4A và lô 106, khoảnh 3D, tiểu khu 527, kiểm lâm phát hiện 2 gốc gỗ ràng ràng bị chặt có đường kính và các thông số khác phù hợp với số gỗ đã trục vớt được tại suối hòn Cù Bá, thôn Liên Sơn.

Ông Lê Ngọc Hiệp cho PV xem hình ảnh 2 bộ quan tài được trục vớt cùng thời điểm 4 tấm gỗ hình chữ nhật tại suối hòn Cù Bá. Ông Hoàng và ông Cảng lý giải, 4 tấm gỗ hình chữ nhật được họ ngâm cùng với quan tài dùng làm chân đế, đặt quan tài lên trên trước khi hạ huyệt.

Ngoài việc xử phạt 2 cá nhân trên, Hạt Kiểm Lâm Thường Xuân đang yêu cầu kiểm lâm viên địa bàn và Trạm Kiểm lâm Bù Đồn tường trình, kiểm điểm về trách nhiệm quản lý địa bàn vì để rừng bị khai thác trái pháp luật.

Tác giả: Phạm Xuân Chinh

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok