Giới trẻ

Chàng trai Việt được săn đón trên đất Mỹ chia sẻ bí quyết thành công

Sở hữu thành tích khủng và là nhân vật được các ông lớn trong thung lũng Silicon săn đón, Khúc Anh Tuấn có nhiều chia sẻ hữu ích cho các bạn trẻ đam mê công nghệ thông tin.

Nhắc đến Khúc Anh Tuấn, nhiều người không khỏi trầm trồ và ngạc nhiên trước những thành tích "khủng" của anh chàng này. Ngay từ khi còn là học sinh, sinh viên, Tuấn đã đi gần 10 nước chỉ để tham gia những cuộc thi về lập trình.

Ở tuổi 28, Khúc Anh Tuấn - chàng trai người Hải Phòng - đã có 5 năm làm việc ở Facebook và hiện là nhân viên của Uber. Năm 2011, Tuấn đã xuất sắc vượt qua các lập trình viên lừng danh toàn cầu giành vị trí thứ nhì Facebook Hacker CUP 2011. Chàng trai cũng 2 lần lọt top 25 của cuộc thi Google Code Jam được tổ chức tại trụ sở Google.

Trong thời gian làm việc với những ông lớn, Tuấn đã có không ít đóng góp đáng kể và được người dùng đón nhận như tính năng tip cho tài xế Uber, đăng ảnh, status, chơi game trên Facebook...

Khúc Anh Tuấn đã có 5 năm làm việc tại Facebook.Cải tiến giúp người dùng đăng ảnh lên Facebook nhanh gấp 2 lần

- Năm 2011, anh là người Việt Nam đầu tiên giành giải nhì tại cuộc thi lập trình của Facebook, giải thưởng này có ý nghĩa như thế nào?

- Giải thưởng này đem lại sự tự hào không chỉ cho riêng tôi. Một số bạn bè của tôi thỉnh thoảng có nhắc lại giải thưởng này. Riêng cá nhân, giải thưởng này còn mở ra cơ hội phỏng vấn và làm việc tại Facebook cũng như các công ty công nghệ lớn ở Mỹ.

- 5 năm làm việc ở Facebook, 2 năm làm việc ở Uber, anh Tuấn có những trải nghiệm gì khi làm việc với các ông lớn ở quốc tế?

- Kỉ niệm đáng nhớ nhất là vào năm 2012 khi cổ phiếu Facebook được lên sàn chứng khoán. Tối hôm trước đó có rất nhiều nhân viên ở lại công ty để chờ đến sáng ngày hôm sau lúc sàn chứng khoán mở cửa. Trong lúc chờ đợi, mọi người có tổ chức một kì hackathon trong công ty. Bản thân tôi cũng có một ý tưởng nhưng không thể hoàn thành trong 1 đêm. Ý tưởng này sau đó được một nhân viên thực tập làm và sản phẩm đến bây giờ vẫn hoạt động.

- Anh đối mặt như thế nào với những áp lực trong công việc?

- Tôi luôn tìm tòi học hỏi để bản thân làm việc hiệu quả hơn trong tương lai. Với những áp lực ngay trước mắt, quan niệm của tôi là nếu mình không thể hoàn thành công việc đúng kì hạn, nên dời kì hạn sang một ngày khác hợp lí hơn.

- Có lẽ vì tính lạc quan đó nên tôi đã từng nhận được thiệp cảm ơn từ một đồng nghiệp vì anh đó cho rằng sự lạc quan của tôi đã giúp cho anh đó thấy bớt áp lực hơn trong công việc.

Chàng trai từng làm việc ở mảng Game, Photos & Composer tại Facebook.

- Tên tuổi của Tuấn gắn liền với những sản phẩm mang tính ứng dụng cao và được nhiều người biết đến, đâu là cảm hứng để anh bắt tay vào thực hiện chúng?

- Nguồn cảm hứng trực tiếp nhất đến từ bạn bè khi tôi có thể khoe với mọi người là tôi làm những sản phẩm mà mọi người vẫn dùng hàng ngày. Thỉnh thoảng tôi còn khiến mọi người ngạc nhiên với các tính năng ẩn trong các sản phẩm đó.

- Ngoài ra, khi nhìn vào số liệu từ người dùng, tôi luôn thấy vui nếu sản phẩm giúp mọi người chia sẻ ảnh trên Facebook nhiều hơn hay đi Uber đến đích nhanh hơn.

- Sản phẩm nào anh tâm đắc nhất?

- Tôi từng có một cải tiến giúp mọi người trên Facebook tải ảnh lên nhanh gấp đôi. Lúc đầu, việc này không hề có trong kế hoạch của tôi cũng như bất kì ai khác trong nhóm.

Trong lúc làm một sản phẩm khác, tôi phát hiện ra rằng cách ứng dụng Facebook tải ảnh lên chưa được tối ưu và đã sửa lại nó. Cải tiến này giúp mọi người có được một trải nghiệm tốt hơn trên Facebook.

Sinh viên mới ra trường làm ở thung lũng Silicon có lương hơn 3 tỷ 1 năm

- Người ta thường tò mò về thu nhập của những lập trình viên khi làm việc với những công ty lớn như Facebook, Uber, Tuấn có thể tiết lộ về điều này

- Ở thung lũng Silicon có hàng trăm ngàn công ty công nghệ lớn nhỏ. Với những công ty hàng đầu, tổng thu nhập một năm dành cho sinh viên mới ra trường rơi vào khoảng 150,000 USD (hơn 3,4 tỷ đồng). Từ 30 đến 40% số đó sẽ phải nộp thuế lại cho nhà nước và tiểu bang. Những kĩ sư có nhiều năm kinh nghiệm thì thu nhập có thể lên đến 400,000 USD/năm (hơn 9 tỷ đồng).

- Từ bỏ Facebook, Uber, sắp tới anh lại bắt tay làm việc cho một công ty mới, anh có thể chia sẻ lý do mình thường xuyên "nhảy việc"?

- Điều này khá bình thường ở thung lũng Silicon vì tính trung bình, một kỹ sư ở đây chuyển công việc chỉ sau 2 năm. Với hầu hết mọi người, mỗi lần chuyển việc là một lần được tiếp xúc với công nghệ mới, sản phẩm mới. Sau một thời gian nữa, tôi sẽ vào một công ty phù hợp nhất và tập trung nhiều hơn vào một thế mạnh riêng.

- Những cơ hội trong công việc thường đến với anh như thế nào?

- Rất nhiều cơ hội trong công việc đến từ việc tôi quan sát cách làm việc của mọi người xung quanh, tìm ra những thứ còn thiếu hoặc có thể cải tiến và thực hiện nó dù đó không phải công việc được giao.

Làm lập trình viên ở thung lũng Silicon mang đến thu nhập khá và môi trường lý tưởng để phát triển.

- Được biết sắp tới Tuấn sẽ về Việt Nam, anh có dự định gì trong 3 tháng này?

- Tôi dành thời gian cho gia đình, bạn bè và đi du lịch ở Việt Nam. Ngoài ra, tôi cũng sẽ tham gia làm giám khảo cho Zalo Hackathon.

- Anh Tuấn có ý định về Việt Nam làm việc không? Có phải những cơ hội phát triển của lập trình viên trong nước không cao như ở nước ngoài?

- Tôi chưa có ý định về Việt Nam trong thời gian ngắn tới đây, chủ yếu là do thói quen. Cá nhân tôi thấy có nhiều bài toán công nghệ ở Việt Nam chưa được giải quyết tốt và gần đây cũng có rất nhiều công ty khởi nghiệp được lập lên với sự giúp đỡ về vốn và nhân lực từ nước ngoài. Việt Nam hoàn toàn có nhiều tiềm năng và cơ hội để phát triển.

- Theo anh, điều gì ở những lập trình viên Việt Nam được các ông lớn đánh giá cao, điều gì cần cải thiện?

- Khá nhiều lập trình viên Việt Nam có kĩ năng tư duy thuật toán tốt. Điều này đến từ môi trường học và thi ở Việt Nam. Đây là một kĩ năng mà nhiều lập trình viên ở Mỹ bị thiếu và phải luyện tập nhiều để có thể được các ông lớn tuyển dụng. Các bạn ở Mỹ thì thường có ưu điểm ở sự tự tin, tự lập trong công việc và kỹ năng làm việc theo nhóm.

- Kinh nghiệm để vượt qua vòng phỏng vấn của anh là gì?

- Chuẩn bị đầy đủ và luyện tập những phần mình còn yếu. Trong lúc phỏng vấn, cần chú ý diễn đạt suy nghĩ một cách mạch lạc và luôn sẵn lòng thảo luận các vấn đề mở rộng.

Bản thân tôi cũng đóng vai trò nhà tuyển dụng ở các công ty mình đã làm và tôi thấy nhiều ứng viên chỉ tập trung vào trả lời câu hỏi ban đầu mà không chú ý đến những gợi ý của nhà tuyển dụng để đi vào những chủ đề xa hơn.

Về Việt Nam làm giám khảo cuộc thi Zalo Hackathon

- Cảm xúc của Tuấn khi là giám khảo của cuộc thi Zalo Hackathon sắp tới?

- Tôi rất vui khi có cơ hội giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm cùng những bạn tham gia kì thi. Đây cũng là cơ hội để tôi tìm hiểu nhiều hơn về các hướng đi công nghệ trong nước.

- Anh Tuấn từng là gương mặt quen thuộc khi tham gia nhiều cuộc thi về lập trình, chinh chiến trong những đấu trường quốc tế đã giúp cho anh có thêm những kinh nghiệm gì?

- Các kỳ thi quốc tế giúp tôi quen với việc tập trung cao độ trong một môi trường áp lực. Đồng thời tôi cũng học được cách đặt mục tiêu và luôn phấn đấu với mục tiêu đề ra.

- Anh đã chuẩn bị gì cho việc làm giám khảo?

- Tôi có tìm hiểu về các chủ đề trong cuộc thi lần này và đọc về các ứng dụng đã thành công và có ứng dụng thực tiễn trước đó.

Không chỉ là giám khảo Hackathon, Anh Tuấn còn chia sẻ đến những thí sinh về trải nghiệm của mình khi làm việc ở thung lũng Silicon.

- Cuộc thi này có ý nghĩa như thế nào đến những lập trình viên trong nước?

- Hackathon là một hoạt động cũng hay được tổ chức ở các công ty công nghệ lớn ở thung lũng Silicon. Cuộc thi này sẽ tạo điều kiện để các lập trình viên có thể tự thành lập các nhóm làm việc nhỏ, học hỏi công nghệ mới và làm ra những sản phẩm độc đáo. Rất nhiều sản phẩm thực tiễn của Facebook và Uber đến từ các kì thi hackathon trong công ty.

- Lời khuyên của Tuấn dành cho những thí sinh nếu muốn dành chiến thắng?

- Các thí sinh cần xác định rõ ràng hướng của sản phẩm bằng cách kết hợp sự sáng tạo của mình với các nhu cầu thực tế. Sau giai đoạn định hướng, sự hoàn thiện của sản phẩm cũng như việc áp dụng công nghệ cao một cách khéo léo sẽ là những yếu tố ghi điểm.

Ảnh: FBNV

Tác giả: Kim Cương

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok