Thế giới

Chân dung tân Bộ trưởng Quốc phòng Đức

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã đưa ra một sự lựa chọn bất ngờ cho vị trí lãnh đạo tiếp theo của Bundeswehr (quân đội Đức).

Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm 17/1 đã đề cử ông Boris Pistorius làm tân Bộ trưởng Quốc phòng cho đất nước, thay thế bà Christine Lambrecht, người đã từ chức một ngày trước đó (ngày 16/1) sau một loạt sai lầm.

Ông Pistorius, 62 tuổi, là một sự lựa chọn bất ngờ để trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Đức tiếp theo. Trước đó, ông Pistorius là Bộ trưởng Nội vụ của bang Lower Saxony (Niedersachsen) từ năm 2013, nhưng cho đến nay chưa bao giờ giữ một chức vụ nào ở cấp liên bang. Ông được coi là một nhà hoạch định chính sách thực dụng và tận tụy với công việc.

Ngoài thời gian phục vụ bắt buộc trong Bundeswehr (lực lượng vũ trang Đức) trong giai đoạn 1980-1981, ông Pistorius được cho là không có kinh nghiệm quân sự. Tuy nhiên, với tư cách là Bộ trưởng Nội vụ của Lower Saxony, ông nổi tiếng là một người luôn đặt vấn đề an ninh trong nước và cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan chính trị lên hàng đầu trong chương trình nghị sự của mình. Lower Saxony là nơi có một trong những trại huấn luyện quân sự lớn nhất của nước Đức.

Mặc dù hai người có chung quê hương - Osnabrück, ông Pistorius có tính cách khác biệt rõ rệt với ông Scholz. Ông Pistorius là người có tính cách sôi nổi và thích sự thẳng thắn trong các tuyên bố trước công chúng.

Ông Pistorius khởi nghiệp với tư cách là một thương gia bán buôn và xuất khẩu trước khi theo học luật ở Osnabrück và Münster. Người vợ đầu của ông đã mất, và hai người có 2 con chung.

Ông Boris Pistorius, Bộ trưởng Nội vụ của bang Lower Saxony, phát biểu tại một cuộc họp báo về chủ đề 'Tội phạm có tổ chức ở Lower Saxony' tại Hannover, Đức, ngày 8/12/2022. Ảnh: Kron4

Việc ông Scholz đề cử ông Pistorius kế nhiệm bà Lambrecht đã phá vỡ “quy tắc bình đẳng giới” mà Thủ tướng Đức tự đặt ra cho mình, và là một dấu hiệu cho thấy Thủ tướng Đức tin tưởng tân Bộ trưởng Quốc phòng sẽ lãnh đạo Quân đội Đức một cách hiệu quả.

“Ông Pistorius là một chính trị gia kỳ cựu, có kinh nghiệm quản lý, và đã tham gia vào lĩnh vực chính sách an ninh trong nhiều năm. Với năng lực, quyết tâm và nhiệt huyết của mình, ông ấy là người phù hợp để dẫn dắt Bundeswehr vượt qua bước ngoặt lịch sử này”, ông Scholz cho biết trong một tuyên bố.

Ông Pistorius, đến từ Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) trung tả của ông Scholz, sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 19/1, người phát ngôn của Thủ tướng Đức cho biết.

Và ngay sau khi nhận nhiệm, vào ngày 20/1, tân Bộ trưởng Quốc phòng Đức sẽ có cuộc họp quan trọng đầu tiên của mình với các quan chức quốc phòng phương Tây tại căn cứ quân sự Ramstein ở miền Tây đất nước, nơi vấn đề viện trợ xe tăng được đặt trên bàn đàm phán.

Mặc dù quyết định cuối cùng về việc có bàn giao xe tăng cho Ukraine hay không sẽ do ông Scholz đưa ra, nhưng ông Pistorius có thể sẽ đóng một vai trò chủ chốt trong cuộc thảo luận quan trọng này – ngay từ những ngày đầu tiên ông tiếp nhận công việc mới.

Một máy bay quân sự của Mỹ cất cánh tại Căn cứ Không quân Ramstein, miền Tây nước Đức, ngày 4/2/2022. Ảnh: Euractiv

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Đức cũng sẽ phải đối mặt với áp lực từ các đồng minh về tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine bằng cách cung cấp cho Kiev xe tăng chiến đấu Leopard 2 do Đức sản xuất. Ba Lan và Phần Lan đã công bố ý định gửi Leopard tới Ukraine, nhưng động thái này cần có sự chấp thuận của Đức.

Ngoài ra, các đồng minh hy vọng Đức cũng sẽ tham gia một liên minh rộng lớn hơn với các nước châu Âu để cùng nhau gửi một đội xe tăng phương Tây như vậy tới Ukraine để quốc gia Đông Âu đối phó với Nga.

Tác giả: Minh Đức

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok