Trong tỉnh

Chấn chỉnh nhiều tồn tại trong quản lý thuốc tại Thanh Hóa

Thanh tra Bộ Y tế vừa ban hành kết luận thanh tra công tác quản lý Nhà nước về giá thuốc, đấu thầu thuốc; quản lý chất lượng thuốc và mỹ phẩm của Sở Y tế Thanh Hóa.

Tại Sở Y tế Thanh Hóa, công tác quản lý giá, chất lượng và đấu thầu thuốc, lưu trữ hồ sơ liên quan đến đấu thầu thuốc chưa khoa học, việc sắp xếp còn chưa ngăn nắp, chưa thuận tiện cho việc tra cứu.

Trong việc sắp xếp, đánh giá, xem xét các hồ sơ pháp lý của nhà thầu dự thầu, Sở Y tế Thanh Hóa rà soát chưa đầy đủ thông tin người ký thư bảo lãnh dự thầu của tổ chức tín dụng (không phải là người đại diện theo pháp luật). Việc cập nhật, tra cứu, đối chiếu giá kê khai có hiệu lực của thuốc dự thầu chưa được đầy đủ.

Trong quá trình chấm thầu, đơn vị này đã nhập dữ liệu nhầm lẫn nhóm thuốc, mặc dù đã phát hiện và khắc phục nhưng chưa được báo cáo kịp thời. Với một số mặt hàng dự thầu do nhà thầu kê khai trong hồ sơ dự thầu ở thời điểm dự thầu.

Trong quá trình chấm thầu, đơn vị này đã nhập dự liệu nhầm lẫn nhóm thuốc, mặc dù đã phạt hiện và khắc phục nhưng chưa được báo cáo kịp thời. Với một số mặt hàng dự thầu vào nhóm 1, nhóm 2, Sở Y tế chưa đối chiếu đầy đủ thông tin nhà sản xuất của một số thuốc dự thầu.

Ngoài ra, thông tin của một số thuốc trúng thầu trong quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu chưa chính xác so với hồ sơ kỹ thuật của thuốc dự thầu. Kết quả thanh tra cũng cho thấy hàm lượng, nồng độ của thuốc khi chưa có tài liệu làm rõ thông tin của thuốc dự thầu; hoạt chất, dạng bào chế trong quyết định trúng thầu chưa chính xác so với thuốc dự thầu; số đăng ký của thuốc chưa chính xác...

Với một số thuốc, tại thời điểm đóng thầu chưa được cấp lại số đăng ký và có giấy tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp lại số đăng ký do Cục Quản lý dược cấp. Sau khi thuốc trúng thầu, Sở Y tế chưa kiểm tra thường xuyên việc thực hiện cam kết theo yêu cầu tại hồ sơ mời thầu của nhà trúng thầu.

Trong công tác thanh tra, kiểm tra của Sở Y tế về hoạt động thực hiện các quy định về giá thuốc, đấu thầu thuốc, quản lý chất lượng thuốc và quản lý mỹ phẩm trên địa bàn, Đoàn thanh tra phát hiện một số biên bản kiểm tra chưa ghi rõ họ tên của trưởng đoàn, trong hoạt động kiểm tra còn có quyết định xử phạt vi phạm hành chính xử phạt khung ở mức thấp tuy nhiên chưa ghi tình tiết giảm nhẹ theo quyết định; Quyết định xử phạt chưa ghi đầy đủ hành vi tái phạm...

Tại các cơ sở khám, chữa bệnh, còn tình trạng nhập hàng vào kho chưa nhận đầy đủ phiếu kiểm nghiệm của lô thuốc, kiểm tra chưa đầy đủ thông tin thuốc khi nhập kho như thông tin nhà nhập khẩu thuốc trên hộp thuốc, phạm vi kinh doanh của nhà cung ứng (Bệnh viên Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh và Bệnh viện Đa khoa TP Sầm Sơn).

Tại Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh, công tác tổ chức đấu thầu các gói thầu được giao làm chủ đầu tư còn nhiều tồn tại: Hồ sơ mời thầu chưa đưa ra các yêu cầu cụ thể để xử lý tình huống khi đánh giá thuốc dự thầu khi kết hợp dược liệu và “thuốc chín”; yêu cầu tờ khai hải quan không phù hợp với thực tế chấm thầu.

Kết quả kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn cho thấy, Bệnh viện Đa khoa TP Sầm Sơn chưa thành lập hội đồng hủy vỏ thuốc, chưa tiến hành tập hợp và hủy vỏ thuốc gây nghiện. Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh Thanh Hóa còn tình trạng sổ theo dõi nhập, xuất, tồn kho thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần và tiền chất chưa đúng biểu mẫu quy định, số lượng thuốc không được tổng hợp số lượng kiểm kê hàng năm, hàng tháng.

Khi nhận được thông báo của Cục Quản lý Dược và Sở Y tế Thanh Hóa về thuốc bị đình chỉ lưu hành và thu hồi, Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh Thanh Hóa và Bệnh viên Đa khoa TP Sầm Sơn chưa gửi báo cáo cho Sở Y tế về việc không có các thuốc này sử dụng tại bệnh viện.

Tại Trung tâm Kiểm nghiệm Thanh Hóa, một số thiết bị đang sử dụng không được kiểm định định kỳ kịp thời. Một số mẫu thực hiện kiểm nghiệm chưa đầy đủ các chỉ tiêu yêu cầu của tiêu chuẩn cơ sở. 7/33 hồ sơ kiểm nghiệm chưa thực hiện đầy đủ các chỉ tiêu và có phiếu kiểm nghiệm kết luận đạt các chỉ tiêu theo tiêu chuẩn cơ sở.

Trong hoạt động kiểm nghiệm mỹ phẩm, 8/10 hồ sơ được kiểm tra không thực hiện đầy đủ các chỉ tiêu kiểm nghiệm...

Kiểm tra tại Công ty Cổ phần Dược - Vật tư Y tế Thanh Hóa, có nhãn hộp một lô thuốc không ghi đầy đủ thông tin “số đăng ký” như hồ sơ đăng ký được phê duyệt, kho bảo quản mẫu thuốc lưu sắp xếp chưa khoa học cho việc lấy mẫu...

Thanh tra Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Thanh Hóa rà soát và chủ động triển khai, giám sát, đôn đốc các cơ sở dược trên địa bàn tuân thủ các yêu cầu trong việc thực hiên hiện thu hồi thuốc. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động sản xuất, kinh doanh thuốc, chú trọng việc tuân thủ quy định về sản xuất thuốc, bán buôn thuốc, kiểm tra chất lượng thuốc tại các cơ sở sản xuất, cơ sở bán buôn thuốc và cơ sở sử dụng thuốc trên địa bàn.

Thanh tra Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh được kiểm tra xác minh, Thanh tra Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm các quy định về đấu thầu thuốc, đặc biệt là trong công tác xây dựng hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu khi được giao làm chủ đầu tư. Tăng cường kiểm tra thuốc khi nhập về kho về tính pháp lý của thuốc, chất lượng thuốc, tính pháp lý của nhà cung cấp....

Nghiêm chỉnh tuân thủ các quy định của pháp luật trong việc sản xuất thuốc theo hồ sơ đăng ký thuốc đã được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Rà soát các khâu trong quá trình sản xuất, kinh doanh thuốc để phát hiện những hoạt động chưa đảm bảo và có biện pháp chấn chỉnh triệt để và kịp thời.

Tác giả: Nguyễn Nhuần

Nguồn tin: Báo Thanh tra

  Từ khóa: thuốc , Mỹ phẩm , quản lý , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok