Song dư luận băn khoăn: Nếu lỗi thuộc về Sở KHĐT thì qua các phiếu cho thấy Sở này đẩy trách nhiệm sang Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hoá. Trường hợp trách nhiệm thuộc về Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hoá thì tại sao Sở KHĐT lại đứng ra xin lỗi thay?
Cty CP Điện lực Thanh Hoá bị chậm trả kết quả quả hồ sơ hơn 4 tháng. |
Tại các phiếu xin lỗi gửi tới 8 doanh nghiệp và một hộ kinh doanh cá thể, Sở KHĐT đều thừa nhận rằng: “Sự chậm trễ này đã gây phiền hà, tốn kém chi phí, công sức của công ty”. Đơn cử, tại phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả số 746/SKHĐT-KTĐN do ông Hoàng Anh Tuấn - Phó Giám đốc Sở KHĐT ký ngày 14/2/2019 cho thấy: Ngày 31/10/2018, Sở KHĐT tiếp nhận giải quyết hồ sơ đề nghị đầu tư dự án Khu thương mại dịch vụ thiết bị điện miền Bắc tại phường Quảng Thành, TP Thanh Hoá của Cty TNHH Cơ điện miền Bắc, mã số: KHSKH 0400761, thời gian hạn trả kết quả giải quyết hồ sơ là ngày 4/12/2018.
Tuy nhiên đến nay (thời điểm ký phiếu, ngày 14/2/2019- PV), Sở KHĐT chưa nhận được kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hoá. Sở KHĐT xin lỗi Cty TNHH Cơ điện miền Bắc và sẽ trả kết quả giải quyết hồ sơ cho Cty ngay sau khi nhận được kết quả thủ tục hành chính từ Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hoá. Sự chậm trễ này đã gây phiền hà, tốn kém chi phí, công sức của Cty TNHH Cơ điện miền Bắc. Sở KHĐT rất mong nhận được sự thông cảm của Cty TNHH Cơ điện miền Bắc.
Qua nội dung của phiếu xin lỗi trên, dư luận đặt ra các thắc mắc sau: Sở KHĐT cho rằng việc chậm trễ trong trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hoá! Như vậy, lỗi dẫn đến việc chậm trễ không thuộc về trách nhiệm của Sở KHĐT, tại sao Sở này lại phải đứng ra xin lỗi thay cho Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hoá? Hơn thế, tại các phiếu xin lỗi, Sở KHĐT cũng không tự ấn định được ngày trả kết quả cụ thể mà chỉ hứa: “Sẽ trả kết quả giải quyết hồ sơ cho Cty ngay sau khi nhận được kết quả thủ tục hành chính từ Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hoá”. Điều này cho thấy Sở KHĐT hoàn toàn thụ động.
Xin nói thêm, theo đề nghị của Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Thanh Hóa cho thấy: Sở KHĐT có 9 hồ sơ quá hạn giải quyết từ năm 2018 chuyển sang năm 2019. Giải trình của Sở KHĐT rằng, Sở đã xử lý, tham mưu, trình UBND tỉnh Thanh Hoá xem xét, giải quyết đảm bảo thời gian theo quy định đối với 6 trong tổng số 9 hồ sơ bị chậm tiến độ. Nhưng phải tới khi Trung tâm Phục vụ hành chính công Thanh Hóa có các văn bản đề nghị Sở KHĐT phải gửi phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả cho tổ chức, cá nhân theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ và Quy chế phối hợp ban hành kèm theo Quyết định số 3637/QĐ-UBND ngày 26/9/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa thì Sở này mới thực hiện vào ngày 14 và 15/2/2019.
Nội dung tại các phiếu xin lỗi còn cho thấy: Cty CP điện lực Thanh Hóa bị chậm trả kết quả giải quyết hồ sơ hơn 4 tháng trời. Lý do Sở KHĐT đưa ra về việc chậm trễ này là bởi đến ngày 16/01/2019 Văn phòng UBND tỉnh mới chuyển kết quả giải quyết hồ sơ đến Sở KHĐT; Cty TNHH Mạnh Đức Hùng bị chậm trả hồ sơ gần 4 tháng; Cty CP 873 xây dựng công trình giao thông bị chậm trả hồ sơ gần 3 tháng; Cty TNHH Minh Long bị chậm thời gian ít nhất (khoảng 10 ngày)…
Căn cứ quy định tại Điều 5, Quy chế phối hợp giữa Trung tâm hành chính công tỉnh Thanh Hoá; các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân, ban hành kèm theo Quyết định số 3637/QĐ-UBND thì chỉ chậm một ngày làm việc, khâu nào để xảy ra sự việc làm ảnh hưởng tới doanh nghiệp buộc phải xin lỗi. Chủ trương của UBND tỉnh Thanh Hoá đó là phục vụ tối đa quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân; minh bạch hoá tối đa giải quyết thủ tục hành chính đối với các tổ chức, cá nhân. Như vậy, qua việc chậm trễ này, cũng cần phải xử lý và minh bạch hoá về mặt trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân thực thi nhiệm vụ đã làm ảnh hưởng tới tiến độ đầu tư của doanh nghiệp, hộ kinh doanh.
Tác giả: Anh Tuấn
Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết