Nơm nớp mỗi khi qua cầu
Nằm bắc qua sông Mã, cầu treo Chiềng tại xã Phú Sơn, huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) là tuyến đường duy nhất kết nối Quốc lộ 15 với trung tâm xã. Được xây dựng hoàn chỉnh vào năm 2008 sau khi bị sập trong quá trình thi công, cây cầu đã qua 13 năm sử dụng và nay đã xuống cấp nặng nề.
Theo ghi nhận thực tế, ván cầu bị hư hỏng gần hết, các mố cầu hoen gỉ, dầm cầu cong vênh. Đặc biệt, vị trí cây cầu nằm trong vùng ảnh hưởng của Nhà máy thủy điện Hồi Xuân, nơi thường xuyên bị ngập khi tích nước, làm tình trạng hư hỏng thêm nghiêm trọng.
Ông Hà Văn Tuấn, người dân bản Trăng, chia sẻ trong lo lắng: “Cầu xuống cấp thế này nhưng chúng tôi vẫn phải đi lại hàng ngày vì đây là con đường duy nhất. Mỗi lần qua cầu là một lần bất an, chỉ mong Nhà nước sớm đầu tư sửa chữa hoặc xây cầu mới để bà con yên tâm hơn”.
Cầu treo Chiềng, xã Phú Sơn, huyện Quan Hóa tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn |
Theo UBND huyện Quan Hóa, huyện hiện có 11 cây cầu treo dân sinh, nhiều cây trong số đó đã xuống cấp nghiêm trọng do mưa lũ và thời gian sử dụng lâu dài. Đặc biệt, 2 cây cầu bị hỏng hoàn toàn do các đợt xả lũ của Nhà máy thủy điện Hồi Xuân.
Huyện đã kiến nghị Nhà máy thủy điện hỗ trợ kinh phí xây dựng lại và đề xuất UBND tỉnh cấp kinh phí sửa chữa các cầu hư hỏng.
Nỗi lo thiếu kinh phí
Cầu treo nối thôn 3 và thôn Chiềng Long, xã Ban Công, huyện Bá Thước, được xây dựng cách đây 15 năm, là tuyến giao thông chính của hơn 1.000 hộ dân. Tuy nhiên, cầu đã xuống cấp nghiêm trọng: mặt cầu bằng tre luồng bị mục nát, lan can làm từ dây thép đã hoen gỉ, các điểm nối tạm bợ không đảm bảo an toàn.
Mỗi ngày, người dân vẫn buộc phải qua lại cây cầu này trong tình trạng bất an, nhất là vào mùa mưa lũ khi nước sông dâng cao. Chị Lò Thị Thủy, một người dân địa phương, cho biết: “Cầu yếu lắm, chỉ đi được một vài phương tiện nhẹ cùng lúc, nếu đông hơn thì cầu rung lắc rất nguy hiểm".
Do không có kinh phí, UBND xã Ban Công chỉ có thể kêu gọi người dân tự góp vật liệu, công sức để gia cố tạm. Tuy nhiên, những giải pháp này chỉ như “vá víu”, không thể giải quyết dứt điểm vấn đề.
Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa, toàn tỉnh hiện có 45 cây cầu treo, trong đó 12 cây đã xuống cấp nghiêm trọng, chủ yếu tập trung tại các huyện Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Bá Thước. Nguyên nhân chính là thời gian sử dụng lâu dài, tác động của thiên tai và việc thiếu kinh phí bảo trì thường xuyên.
Mặc dù trong năm 2023, tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 14 cầu cứng thay thế cầu treo với kinh phí 156 tỷ đồng, nhưng số lượng này vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Nhiều khu vực vẫn phải sử dụng cầu treo tạm bợ hoặc không có cầu để đi lại, gây khó khăn lớn cho đời sống và giao thương.
Theo ông Hoàng Văn Trung, Phó trưởng Phòng quản lý giao thông: “Chúng tôi đã chỉ đạo các huyện rà soát tình trạng cầu treo xuống cấp để báo cáo cấp thẩm quyền. Tuy nhiên, do hạn chế về kinh phí, trước mắt chỉ có thể bố trí ngân sách bảo trì và xử lý những cầu hư hỏng nặng nhất”.
Tác giả: Lương Diễn
Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn