Xã hội

Cặp sinh non “tí hon” 25 tuần tuổi nặng 500 gr được nuôi sống kỳ diệu

Lần đầu tiên Việt Nam nuôi sống cặp song sinh chỉ nặng 500 gram, chào đời ở tuần thai thứ 25 từ cơ thể người mẹ mắc Covid-19.

Hai em bé chào đời ở tuần thai thứ 25, mỗi bé chỉ nặng 500gram

Chiều 5/10, Bệnh viện Phụ sản Trung ương công bố nuôi dưỡng thành công cặp song sinh 500gram ở tuần thai thứ 25.

Đây là cặp song sinh non tháng, nhẹ cân nhất lần đầu tiên được nuôi dưỡng thành công tại bệnh viện.

PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, đây là trường hợp song thai khác trứng, một bé trai và một bé gái.

Mẹ hai bé có tiền sử thai lưu, khi đang mang thai thì phải theo dõi Covid-19, bất ngờ vỡ ối, sinh em bé hôm 16/5/2022, khi thai mới được 25 tuần tuổi.

"Sinh con ở tuần thai quá sớm, gia đình không nghĩ 2 bé có thể vượt qua. Vì thế, mới đặt tạm tên con là Nguyễn A, Nguyễn B", TS.BS Lê Minh Trác, Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết.

Cũng theo TS Trác, những em bé sinh trước tuần thai 28 được xếp vào nhóm đặc biệt nhẹ cân, sinh con, đối mặt với nhiều biến chứng gây nguy cơ tử vong. Do tất cả các cơ quan từ gan, não, hô hấp, tuần hoàn, miễn dịch của trẻ đều rất non yếu và dễ bị tổn thương.

Trẻ đối mặt với 8 nguy cơ gần gồm: Ngạt, suy hô hấp, hạ thân nhiệt, xuất huyết não, phổi, khó khăn nuôi dưỡng do dễ viêm ruột hoại tử, nhiễm trùng sơ sinh, rối loạn chuyển hóa, vàng da, tan máu… Những nguy cơ này có thể xảy ra 2-3 ngày sau sinh.

Nguy cơ lâu dài có thể kể đến như bại não hoặc tàn tật giảm vận động; tăng động, xơ phổi, bệnh lý võng mạc, tỷ lệ đột tử cao, dễ bị nhiễm trùng, suy dinh dưỡng, béo phì, còi xương…

Năm ngoái, bệnh viện nuôi sống em bé sinh non nhẹ cân nhất Việt Nam, chào đời khi mới 27 tuần thai trọng lượng 400g. Bệnh viện cũng từng nuôi sống 3 bé sinh non nặng 500 g, 5 trẻ sinh non 600g, tuy nhiên là trường hợp sinh đơn lẻ, không phải sinh đôi.

Cặp song sinh chào đời ở tuần thai thứ 25, mỗi bé chỉ nặng 500 gram. Sau 5 tháng được chăm sóc đặc biệt, đến nay một bé nặng 3,1 kg, một bé nặng 3,6 kg. Ảnh: Báo Sức khỏe & Đời sống.

Điều kỳ diệu đến với gia đình

Trước đó vào ngày 16/5, sản phụ L.T.V, sinh năm 1996 ở Ứng Hoà (Hà Nội) đang theo dõi Covid-19 mang thai ở tuần thứ 25 trở dạ. 2 bé song sinh (1 trai, 1 gái) chào đời với cân nặng 500g. Thời điểm đó, gia đình không hy vọng nhiều vào sự sống của các con.

Tuy nhiên, các bác sĩ Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã nỗ lực tìm sự sống cho 2 bé sơ sinh non tháng.

Tại bệnh viện, trong quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc 2 bé sơ sinh, 2 bé được hỗ trợ hô hấp bơm surfactant thở máy 43 ngày, thở oxy 30 ngày; nuôi dưỡng tĩnh mạch kết hợp tiêu hoá phòng viêm ruột hoại tử.

"Nuôi tĩnh mạch, lấy ven là vô cùng khó khăn khi toàn bộ tay, chân trẻ không bằng tay út của người lớn. Trong 6 ngày đầu 2 bé ăn được 1ml/bữa, sau 2 tuần ăn được 6ml/bữa, sau 23 ngày ăn được 10ml/bữa bằng cách nhỏ sữa từng giọt", TS.BS Lê Minh Trác chia sẻ.

Quá trình nuôi hai em bé sinh non rất vất vả, đặc biệt các bác sĩ phải thận trọng trong quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng 2 bé sơ sinh là chống nhiễm khuẩn; ổn định thân nhiệt.

Trải qua muôn vàn khó khăn, mới đây TS Trần Danh Cường vui mừng thông báo, đến nay nếu tính tuổi thai 2 bé được đã tự thở khí trời, ăn sữa 600ml-700ml/ngày. Quá trình tăng trưởng của trẻ tiến bộ từng ngày. Cụ thể sau đẻ 3 tuần trẻ hồi phục cân nặng 500g lúc đầu, từ đó trẻ tăng 15%/cân nặng/tuần. Hiện trẻ đã biết mỉm cười tự phát, massage thể hiện sự dễ chịu. Mẹ bé được hướng dẫn chăm sóc Kangaroo từ lúc 3 tháng tuổi.

"Đến thời điểm này qua đánh giá 2 bé hoàn toàn khoẻ mạnh, chưa có biểu hiện bất thường gì. Tránh được những biến chứng gần của trẻ sơ sinh. Các biến chứng về xơ phổi, mắt, biến chứng về tim mạch là khó có thể xảy ra. Các biến chứng khác cũng vậy", PGS.TS Trần Danh Cường nói.

Chị L.T.V không giấu nổi xúc động, chị khóc trong hạnh phúc. "Em và gia đình không thể tin nổi có điều kỳ diệu này đã dành cho 2 cháu và cho gia đình", mẹ của bé A. và bé B. nói.

Ngay trong chiều nay, hai bé sẽ được về với gia đình ở Ứng Hòa, Hà Nội. Bố mẹ hai bé đã được các bác sĩ hướng dẫn mát xa, chăm sóc hai bé. Hai bé cũng được hẹn tái khám định kỳ tại bệnh viện.

Tác giả: Trúc Chi

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: Cặp sinh non , Covid-19

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok