Xã hội

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có hiện tượng nứt lớp móng

Quá trình thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã xuất hiện các vết nứt lớp đá cấp phối gia cố xi măng, chủ yếu là rạn nứt chân chim 0,2-2 mm và là những vết nứt ngang 6-10 m.

Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, quá trình thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã có hiện tượng nứt do co ngót, diễn ra trên bề mặt của lớp đá cấp phối gia cố xi măng (CBT), đặc biệt có một số vị trí xuất hiện vết nứt lên lớp bê tông nhựa.

Các vết nứt xảy ra trên chiều dài 20 km, chủ yếu là rạn chân chim với mức độ nhỏ 0,2-2 mm, và là những vết nứt ngang trong khoảng cách 6-10 m, phần lớn tập trung ở gói thầu số 4 và số 6.

Theo VEC, nhiệt độ cao ngoài trời tới 45 độ C tại khu vực miền Trung, có thời điểm nhiệt độ lớp mặt bê tông lên tới 65-70 độ C đã làm ảnh hưởng chất lượng lớp đá cấp phối gia cố xi măng.

Công trường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ngay khi xuất hiện nứt trên bề mặt lớp đá cấp phối, để hạn chế rủi ro và tăng độ bền vững của công trình, chủ đầu tư đã tăng cường các biện pháp xử lý với tổng kinh phí tăng thêm khoảng 224 tỷ đồng.

Bộ Giao thông cũng đã mời các chuyên gia thảo luận và đi kiểm tra hiện trường, để có quyết định chính thức về đề xuất của chủ đầu tư nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ dự án.

Việc sử dụng lớp kết cấu móng đá gia cố xi măng đã được nhiều nước trên thế giới và khu vực sử dụng. Tuy nhiên, ở Việt Nam, cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là dự án đầu tiên sử dụng lớp kết cấu móng đá gia cố xi măng (CTB) trong thi công cao tốc.

Với phương án này, VEC đã tiết giảm kinh phí đầu tư được khoảng 600 tỷ đồng so với sử dụng lớp kết cấu móng đá gia cố nhựa, nhưng vẫn đảm bảo tăng cường khả năng chịu lực của nền đường so với các tuyến cao tốc hiện nay.

Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi do Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, khởi công ngày 19/5/2013, dài gần 140 km, đi qua các tỉnh/thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi; dự kiến thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2017.

Tác giả: Đoàn Loan

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok