Xã hội

Cần tăng cường kiểm soát xe quá khổ quá tải trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh

Thời gian qua, vấn đề giao thông trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh đoạn qua hai tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa vẫn còn bộc lộ nhiều bất cập. Nổi cộm là vấn nạn xe quá khổ quá tải chạy khiến nhiều đoạn đường bị hư hỏng nặng.

Con đường chiến lược kêu cứu!

Là một trong những con đường huyền thoại lịch sử, đường mòn Hồ Chí Minh không chỉ là con đường chiến lược quốc phòng trong chiến tranh. Nay tuyến đường này còn thực hiện nhiệm vụ lớn, là tuyến trọng điểm nối dài từ Bắc tới Nam, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của các tỉnh thành trong cả nước. Nhờ có tuyến đường, nhiều vùng kinh tế trọng điểm thuộc vùng cao được xây dựng, khởi sắc, đời sống người dân được cải thiện.

Hiện nay, do quá trình dài sử dụng, cộng thêm việc tuyến đường liên tục phải gánh lượng xe tải trọng lớn lưu thông nên nhiều đoạn bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng. Điều đáng nói là việc hư hỏng chưa được đơn vị quản lý quan tâm kịp thời, việc khắc phục còn chậm khiến nhiều đoạn từ lún sụt ít nay vỡ toác phần mép đường, vỡ mương thoát nước... khiến con đường nguy cơ rơi vào cảnh hỏng nặng, mặt đường sụt lún nhiều.

Phần mép đường và phần mương thoát nước bị nứt toác, tạo nên những cái bẫy nguy hiểm


Điển hình như đoạn kéo dài từ giáp địa phận tỉnh Thanh Hóa tới cột mốc số 0 tại huyện Tân Kỳ (Nghệ An), theo ghi nhận của PV, có rất nhiều điểm bị hỏng nặng, tạo nên những cái bẫy nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Một số đoạn đường bị lún vệt bánh xe, một số chỗ mương thoát nước vỡ toác... như đoạn qua xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Đàn. Mặt đường nhiều chỗ trở thành hố nước lớn do bị lún xuống thành rãnh hoặc hố, điểm hình như điểm giáp nối với đường tỉnh lộ 545.

Trao đổi với PV về thực trạng nêu trên, ông Lê Ngọc Minh – Cục trưởng Cục QLĐB II cho rằng việc hư hỏng trên tuyến đường thì đơn vị cũng thường xuyên xử lý kịp thời. Do kinh phí cấp cho duy tu sửa chữa hàng năm rất hạn hẹp, cộng thêm việc đường sử dụng lâu năm nên xuống cấp.

Mưa xuống mặt đường thành vũng nước lớn

Nêu vấn đề kiểm soát tải trọng trên tuyến đường nhằm hạn chế tối đa việc đường hư hỏng do chịu áp lực quá lớn từ hệ thống xe tải trọng quá khổ, quá tải, ông Minh cho biết lực lượng Thanh tra giao thông của Cục vẫn thường xuyên tuần tra kiểm soát và xử lý.

Theo ghi nhận, một số chỗ hiện nay đơn vị này đang khắc phục, sửa chữa nhưng lại rất cẩu thả, tạo nên những cái bẫy nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Điểm sửa chữa, thi công cẩu thả trở thành cái bẫy nguy hiểm vào ban đêm

Đâu mới thực sự là nguyên nhân?

Ngoài những lý do từ phía đơn vị quản lý tuyến đường nêu trên, chúng tôi nhận thấy một phần nguyên nhân khiến tuyến đường phải “kêu cứu” là do hoạt động xe quá khổ, quá tải trên tuyến hiện vẫn chưa có sự kiểm soát tốt. Bất kể ngày hay đêm, lưu thông trên tuyến này, ta dễ dàng bắt gặp những chiếc xe tải trọng lớn, có dấu hiệu quá khổ quá tải ngang nhiên chạy.

Mới đây, PV đã trực tiếp ghi nhận được những hình ảnh với những loạt xe chở cát, keo tràm, ngô... có dấu hiệu quả khổ quá tải chạy bạt mạng trên tuyến đường này mà dường như không bị xử lý.

Chiếc xe có dấu hiệu quả khổ quá tải, chở cây ngô đồng như " quả đồi" di động chạy tung tăng trên đoạn địa phận tỉnh Thanh Hóa

Cụ thể trong các ngày từ 29-5 đến 1-6 chúng tôi ghi nhận có hàng loạt xe chở ngô chạy từ Nghệ An về Thanh Hóa. Những chiếc xe này không chỉ có dấu hiệu quá tải mà còn có dấu hiệu quá khổ chạy ngày đêm trên tuyến đường.

Ngoài ra còn có một loạt xe chở cát, theo ghi nhận đây hầu hết là những chiếc xe đầu kéo, cứ khoảng từ 23g đến rạng sáng là chạy ùn ùn trên tuyến đường này. Cát ướt nên quá trình xe di chuyển, nước chảy ra đường, đến những con dốc những chiếc xe này phải tăng ga hết cỡ, bò từng tý một để lên dốc vì quá nặng. Toàn bộ số xe này vận chuyển cát từ các huyện Nghĩa Đàn, Tân Kỳ (Nghệ An) xuyên đêm đi ra phía Bắc trên đường mòn Hồ Chí Minh.

Những chiếc xe chở keo tràm hết sức nguy hiểm

Về đêm, cung đường này trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Dẫu rằng chúng tôi có ghi nhận hoạt động của lực lượng chức năng trên tuyến cả ngày lẫn đêm, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát giao thông thế nhưng chưa thấy sự xử lý triệt để.

Nói về vấn đề đường mòn có nhiều điểm bị hư hỏng, lãnh đạo Đội CSGT đường mòn tỉnh Nghệ An cho biết cũng đã có ý kiến với Cục quản lý, bao gồm nội dung các điểm đen về tai nạn trên tuyến nhưng vẫn chưa thấy quan tâm, xử lý. Về chuyện phản ánh xe quá khổ, quá tải thì lực lượng vẫn tăng cường, thường xuyên xử lý nghiêm.

Còn lực lượng Cảnh sát giao thông đường mòn tỉnh Thanh Hóa thì khẳng định vẫn thường xuyên kiểm tra kiểm soát với hai tổ, phía Nam có tổ khu vực bãi Trành giáp tỉnh Nghệ An và tổ phía Bắc.

Những chiếc xe đầu kéo chở cát quá tải nườm nượp chạy vào ban đêm

Trước thực trạng này, đề nghị lực lượng chức năng các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải gây hỏng đường.

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: phapluatxahoi.kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok