Xe

Cận cảnh “xế cụ” PKL Terrot ETD 1951 độc nhất tại VN

Dù đã có "tuổi đời" hơn nửa Thế kỷ, chiếc xe môtô Terrot ETD thuộc sở hữu của một nhà sưu tập tại Việt Nam vẫn "còn zin".


Môtô Terrot ETD là một mẫu xe máy côn tay phân khối nhỏ do hãng Terrot của Pháp sản xuất. Có nhà máy tại vùng Dijon, Pháp, Terrot bắt đầu sản xuất mẫu xe máy đầu tiên vào năm 1902. Kể từ đó, hãng này bắt đầu tạo ra những mẫu xe có dung tích từ 173 tới 498 cc.


Bắt đầu từ năm 1915, Terrot chính là nhà cung cấp những mẫu xe 500 cc cho quân đội Pháp. Tới 1926, hãng bắt đầu thiết kế động cơ 4 kỳ đầu tiên của mình, thay vì phải mua động cơ từ các hãng khác như trước. Năm 1929, Terrot tạo ra chiếc xe thứ 100.000.


Sau cuộc đại khủng hoảng kinh tế thập niên 30, cũng giống như nhiều hãng xe khác, Terrot phải buộc chuyển sang sản xuất những chiếc xe đạp máy. Tuy nhiên không vì thế mà hãng quên sản xuất những chiếc xe phân khối lớn và thậm chí còn rất thành công trên đường đua ở các thể thức 250, 350 và 500 cc của giải Quốc gia Pháp năm 1932.


Tới Thế chiến thứ 2, Terrot tiếp tục là nhà sản xuất được chính phủ Pháp tin tưởng để đặt xe sử dụng trên chiến trường. Chính vì vậy, sau khi chiến tranh kết thúc, hãng đã có đủ nguồn vốn để liên tục tạo ra những dòng sản phẩm mới, trong đó có các dòng xe 4 kỳ 125 cc với mã EP, FTE hay ETD.


Được sản xuất từ năm 1949 tới 1954, Terrot ETD sở hữu động cơ 1 xi-lanh 4 kỳ 123 cc OHV có công suất tối đa 5,5 mã lực, kết hợp với hộp số 4 cấp.


Với trọng lượng chỉ 75 km, chiếc xe có thể đạt tốc độ tối đa 85 km/h. Điểm nổi bật của dòng ETD so với các thế hệ xe phân khối nhỏ Terrot trước đó là chiếc xe được trang bị phuộc ống lồng ở bánh trước.


Để có thể hãm được chiếc xe từ tốc độ cao, hệ thống phanh đùm với đường kính 130 mm cho đã được trang bị cho cả 2 bánh, Vành nhôm cũng khiến cho Terrot ETD có trọng lượng thấp hơn.


Bình xăng của chiếc xe có thể tích 10 lít và được thiết kế theo phong cách khí động học thể thao mà Terrot gọi là Aérosport. Nằm dưới yên xe là bình dầu có dung tích 3 lít.


Chiếc Terrot ETD của nhà sưu tập xe tại Đà Nẵng được sản xuất vào năm 1951 - như vậy chiếc xe đã được 65 tuổi. Trải qua hơn nửa thế kỷ, chiếc xe vẫn được gìn giữ trong tình trạng khá hoàn hảo và gần như "zin" hoàn toàn, đặc biệt nó vẫn có thể "bon bon" trên phố.

Tác giả bài viết: Kiều Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok