Trong tỉnh

Cận cảnh thi công hầm Trường Vinh trên cao tốc Bắc - Nam

Hầm Trường Vinh là hạng mục thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu có chiều dài 450m nối hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu có chiều dài 50km, điểm đầu là Km 380+00 thuộc thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa; điểm cuối tại Km 430+00, xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, Nghệ An. Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Thanh Hóa dài 6,53km.

Trong những ngày cuối tháng 12/2021, ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại đoạn tuyến qua địa phận xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) thuộc gói thầu XL01 cho thấy, các đơn vị thi công tập trung tối đa thiết bị máy móc, vật tư để thi công.

Hầm Trường Vinh ở phía Bắc đang được thi công rầm rộ

Tại hạng mục hầm Trường Vinh, các công nhân, kỹ sư thuộc Công ty cổ phần tập đoàn Đèo Cả đang đưa các mũi khoan vào bóc tách các thớ đá. Nhánh hầm khác, chiếc máy xúc đang hót đi phần đá vừa mới khoan đưa lên xe tải ben vận chuyển đến vị trí đổ thải.

Kỹ sư Trần Văn Cường cho biết: "Tôi làm nhiệm vụ đo đạc nên các vị trí cần khoan phải lấy chính xác. Những mũi khoan đưa vào phải thẳng theo đường tọa độ đã đo".

Theo kỹ sư Cường, hầm Trường Vinh được áp dụng công nghệ của Áo, viết tắt là NATM (New Austrian Tunneling Method) - đào hầm bằng phương pháp khoan nổ, được chống đỡ bằng néo kết hợp với bê tông phun.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Ngọc Tú - Chỉ huy trưởng thi công cửa hầm phía Bắc thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cho biết, hầm Trường Vinh có chiều dài 450m, hiện đã khoan được 1 nhánh hầm 14m và 1 nhánh 15m.

"Hầm được khởi công từ đầu tháng 11/2021 và theo tiến độ cam kết với chủ đầu tư sẽ thông nhánh hầm đầu tiên vào tháng 5/2022, ống còn lại sẽ thông vào tháng 6/2022. Đến tháng 11/2022 sẽ tiến hành phun bê tông vòm hầm.

Thời gian đầu triển khai dự án gặp không ít khó khăn do đường giao thông, đường công vụ. Nhưng được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, những khó khăn này đã được khắc phục, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu thi công.

Bên cạnh đó, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp cũng ảnh hưởng đến việc vận chuyển máy móc, vật tư. Tuy nhiên, chúng tôi cố gắng sẽ đáp ứng được tiến độ dự án như đã cam kết", ông Tú cho hay.

Dự án thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu là dự án được chuyển đổi từ hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công. Trong giai đoạn phân kỳ, dự án thi công xây dựng với quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ nâng lên 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế từ 100 - 120km/h.​​ Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 7.293,22 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện dự án 24 tháng, dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2023. Công tác GPMB qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa (6,53km) cơ bản hoàn thành.

Theo Ban QLDA 6, đến nay, dự án đang đồng loạt triển khai 36 mũi thi công, với hơn 600 cán bộ kỹ sư, công nhân trên công trường, 265 thiết bị thi công (120 máy xúc đào, 60 máy ủi, 70 lu rung các loại, 15 thiết bị khoan cọc nhồi),... Sau 4 tháng triển khai thi công, tiến độ đạt 7,6% tổng giá trị hợp đồng, không bao gồm cả dự phòng, tiến độ đáp ứng yêu cầu so với kế hoạch hết tháng 12 (8,5%).

Riêng tại gói thầu XL01 (Km 380+000 - Km 389+900) do liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần xây dựng Đèo Cả, tiến độ đạt 7,6% giá trị hợp đồng, đáp ứng so với kế hoạch hết tháng 12/2021 là 10,5%.

Cụ thể: Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thi công từ Km 380+00 - Km 382+200 và nhánh nam Hầm Trường Vinh, giá trị hợp đồng không bao gồm dự phòng 527,91 tỷ đồng. Đơn vị đào đất lớp mặt 31.000/98.000 m3; đào nền 15.000/19.000 m3; đắp nền 8.000/595.000 m3; đang triển khai thi công 6/8 hầm chui; 15/19 vị trí cống các loại;thi công hầm 30m/225m.

Nhánh hầm phải đã đào đường dẫn 73.000/227.000 m3, đắp đường dẫn 9.500/11.000 m3. Hiện đang thi công tuyến chính: Đào bỏ lớp mặt, đắp nền; thi công đường gom; thi công hầm chui, cống thoát nước, thi công đường công vụ; thi công đào đường dẫn, thi công hầm, tập kết vật tư, vật liệu… Đến nay, tiến độ đạt 7,2% giá trị hợp đồng, đáp ứng yêu cầu so với kế hoạch thi công đến hết tháng 12/2021 là 11,2%.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả thi công phần hầm phía Bắc, giá trị hợp đồng không bao gồm dự phòng 280,115 tỷ đồng. Thi công hầm tạm 10/10m, hầm chính 11/271m, khối lượng đào đá cấp 4 cửa hầm 43.219/59.554 m3, đào hầm 1.550/72.949m3. Đến nay, tiến độ đạt 7,5% giá trị hợp đồng, đáp ứng yêu cầu so với kế hoạch thi công đến hết tháng 12/2021 là 12,7%...

Một số hình ảnh, video PV Báo Giao thông ghi nhận tại hiện trường thi công hầm Trường Vinh:

Công nhân đang hàn phần khung sắt đỡ phía trên vòm hầm

Kỹ sư Trần Văn Cường đang lấy tọa độ ở cửa hầm Trường Vinh

Máy khoan đục đang bóc tách các thớ đá bên ngoài cửa hầm

Máy khoan luôn túc trực trước cửa hầm để làm việc

Bên nhánh hầm phải tuyến, máy xúc đang hót dọn phần đá lên xe ben để đưa đến vị trí đổ thải

Trên vách núi phía trên hầm, công nhân khoan lỗ để đóng thép xuống "ghim" vào lòng núi...

... sau đó, sẽ gia công sắt, đổ bê tông tránh sau này trượt ta tuy dương xuống cửa hầm

Đường vào cửa hầm Trường Vinh

Công nhân đang thay dây dẫn dầu cho máy khoan hầm

Tại gói thầu XL01, các đơn vị đã tập trung máy móc, vật tư để triển khai thi công

Tác giả: Phúc Tuấn

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok