Khoảng 700 xe, trị giá 15 triệu Euro đang bị giữ tại các cảng của Việt Nam, chủ yếu ở TP.HCM do liên quan tới vụ buôn lậu tại công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu (EAC) vào năm 2016. Trong đó, khoảng 470 xe ô tô mang thương hiệu BMW, 78 xe ô tô MINI và 56 xe máy BMW Motorrad.
Ước tính có khoảng 450 xe đang nằm phủ bụi tại cảng Container Quốc tế Việt Nam (VICT – TP.HCM). |
72 xe trong 35 container đang nằm tại cảng CMIT (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu). Nếu đúng lộ trình, số xe này cũng sẽ về cảng VICT. |
Trong tổng số 700 xe, có 300 xe chưa làm thủ tục hải quan và hơn 130 xe đã làm thủ tục hải quan nhưng chưa thông quan. |
|
Theo nguồn tin riêng của PV, hàng trăm xe sang đang nằm phơi mưa nắng thuộc nhiều model (mẫu - PV) khác nhau. Một số cái tên đình đám như: BMW 116i, 218i Tourer, 520i, 5-Series GT, 320i, 6 Series Gran Coupe, 7-Series, X4, X5... Trong đó, không ít xe đã có chủ nhưng khách hàng vẫn chưa thể nhận xe.
Ước tính số tiền phí lưu kho, bến bãi cho số xe trên đến nay đã rơi vào khoảng hơn 1 triệu USD.
“Thiệt hại liên quan tới số xe này còn lớn hơn nhiều và hàng loạt vấn đề kéo theo. Như xe bị hư hỏng, xuống cấp do phơi mưa, phơi nắng hay phải bồi thường cho khách hàng theo hợp đồng bởi không thể giao xe đúng thời hạn. Đó là chưa kể tiền lãi ngân hàng (nếu có) sẽ tăng cao và kéo dài...”, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Hồng, trường đại học Công nghệ TP.HCM phân tích.
Có khoảng 56 xe máy BMW Motorrad cũng bị vướng trong vụ việc. |
Nhằm giải cứu số xe, trong cuộc gặp giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện các doanh nghiệp hàng đầu của Đức vào ngày 6/7, ông Karsten Engel, Tổng giám đốc phụ trách khu vực ASEAN, tập đoàn BMW đã nêu kiến nghị sớm giải quyết số ô tô nói trên.
Sau khi nghe nhà sản xuất trình bày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị cần thiết phải thay đại lý. Ngoài ra, Chính phủ sẽ điều tra và xử lý nghiêm để đảm bảo môi trường đầu tư, quyền lợi của các bên.
Nguồn tin của PV cho biết thêm, từ nay đến hết năm 2017, tập đoàn BMW Châu Á (BMW AG) sẽ phối hợp với EAC làm việc với các cơ quan chức năng để lên phương án kiểm tra, bảo dưỡng cho số xe còn nằm tại các cảng. |
Liên quan đến vụ việc này, PV đã liên hệ với ông Lê Đình Lợi, Cục phó cục Hải quan TP.HCM. Ông Lợi cho biết: “Phía nhà sản xuất muốn tiếp cận số xe nói trên phải có ý kiến từ bộ Tài chính, tổng cục Hải quan và cơ quan điều tra. Đến nay, cục Hải quan TP.HCM chưa nhận được thông báo nào”.
|
Trong khi đó, tập đoàn này cũng đang thực hiện các bước để chuẩn bị thay đại lý vào đầu năm 2018. Có thông tin, công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) sẽ trở thành nhà phân phối BMW từ thời điểm trên, sau khi đã vượt qua nhiều đối thủ khác.
Tác giả: Dương Thanh Tùng
Nguồn tin: Báo Người đưa tin