Trong nước

Cán bộ chậm trả nhà công vụ: Trách nhiệm cả đôi bên

ĐBQH Nguyễn Hoàng Mai chia sẻ: “Nếu là tôi, khi hết nhiệm vụ đương nhiên tôi sẽ trả lại nhà công vụ”.

Thông tin về việc nguyên Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường nêu lý do “khó khăn về nhà ở” và đề nghị cho phép kéo dài thời hạn thuê nhà ở công vụ đến ngày 30/6/2018 hoặc cho ông mua lại căn nhà này hiện đang được dư luận xã hội hết sức quan tâm.

ĐBQH Trương Minh Hoàng trả lời phỏng vấn bên hành lang Quốc hội.


Trao đổi với PV bên hành lang Quốc hội về việc cán bộ chậm trả nhà công vụ, ĐBQH Trương Minh Hoàng (đoàn Cà Mau) cho rằng, đơn vị quản lý nhà công vụ cứ làm theo luật định.

“Việc cá nhân nào đó chậm trả nhà công vụ là trách nhiệm của cả đôi bên. Lý do có nhiều nhưng người quản lý nhà công vụ phải có trách nhiệm, không nên chỉ đổ lỗi cho người không chịu trả”, ĐBQH Trương Minh Hoàng nói.

Ông nêu ra ví dụ một số trường hợp vì hoàn cảnh này hoàn cảnh kia mà chưa trả nhà công vụ thì cần xem xét cụ thể, nhất là khi đã hết nhiệm vụ. Còn việc gia hạn đến đâu, đơn vị quản lý nhà phải có trách nhiệm. Mỗi người có trách nhiệm một chút, sự việc sẽ dễ dàng giải quyết.

“Nhưng không thể để tình trạng cào bằng rồi ai cũng không muốn trả nhà công vụ sẽ không hay. Người nào chưa trả nhà công vụ, vì lý do gì, chưa giải quyết được trong thời gian bao lâu cần thông báo rộng rãi. Như vậy thì thực hiện sẽ nghiêm”, vị ĐBQH đoàn Cà Mau nói.

Đặt vấn đề người dân luôn nhìn vào cán bộ như một tấm gương mẫu mực để học tập nhưng trường hợp kéo dài việc thuê nhà công vụ trên thực tế liệu sẽ ảnh hưởng đến uy tín người cán bộ như thế nào? ĐBQH Trương Minh Hoàng nêu quan điểm: “Tất nhiên, việc trước hết sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến uy tín bản thân người đó. Nhưng người cán bộ nếu tốt thì không vấn đề gì.

Không phải chỉ vì chậm trả nhà công vụ mà ảnh hưởng hoàn toàn đến hình ảnh người cán bộ. Nhân dân có trình độ ngày càng cao, chắc chắn họ không vơ đũa cả nắm, biết phân biệt thế nào là cán bộ tốt, cán bộ chưa tốt. Người dân sẽ không vì chuyện không trả nhà công vụ mà quy chụp”.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý: “Nếu nhiều trường hợp chậm trả nhà công vụ sẽ có sự ảnh hưởng nhất định”.

Cùng đưa quan điểm về vấn đề này, ĐBQH Nguyễn Hoàng Mai (đoàn Tiền Giang) cho rằng: “Về mặt nguyên tắc chung, khi sử dụng nhà công vụ, nếu hết thời gian phải trả lại. Nhưng với hoàn cảnh cụ thể, điều kiện nhất định có thể sẽ ảnh hưởng đến thời gian trả theo quy định. Cần xem xét từng trường hợp cụ thể để có biện pháp giải quyết hợp tình, hợp lý”.

Về vấn đề uy tín người cán bộ bị ảnh hưởng thế nào nếu vướng vào câu chuyện chậm trả nhà công vụ, ĐBQH Nguyễn Hoàng Mai cho hay: “Tất nhiên, khi những việc đó đưa lên báo chí chắc chắn sẽ ảnh hưởng chung cho niềm tin của nhân dân. Tuy nhiên, điều đó đặt ra vấn đề với các cơ quan quản lý Nhà nước cần có những biện pháp xử lý. Trước khi đến hạn trả nhà công vụ phải nghiên cứu và có biện pháp xử lý ở nhiều tình huống”.

“Đã là nhà công vụ chỉ sử dụng khi làm nhiệm vụ, còn hết nhiệm vu thì phải trả. Cá nhân tôi, đương nhiên khi hết nhiệm vụ tôi sẽ trả nhà công vụ”, ông Mai thẳng thắn nói.

Trước đó, thông tin nguyên Bộ trưởng bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đề nghị cho phép kéo dài thời hạn thuê nhà ở công vụ đến ngày 30/6/2018 hoặc cho ông được mua lại đã được một đại diện Bộ này xác nhận với báo giới. Tuy nhiên, tin mới nhất cho biết, bộ Xây dựng vừa có công văn gửi nguyên Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường về việc không đồng ý cho ông tiếp tục thuê nhà công vụ vì ông Cường đã nghỉ hưu nên hết tiêu chuẩn được thuê nhà công vụ.

Tác giả: Dương Thu

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: trả công , ĐBQH , cán bộ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok