Xã hội

Cách bà Phương Hằng tiêu 1.000 tỷ đồng của Đại Nam trong suốt 7 năm qua

Gần 7 năm qua, hơn 2.000 em bé đã được cứu sống nhờ sự hỗ trợ của quỹ “Trái tim Hằng Hữu” do vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng lập ra.

1.000 tỷ có thể làm gì?

Giữa những ồn ào xung quanh cuộc chiến pháp lý hàng nghìn tỷ giữa bà Nguyễn Phương Hằng với “thần y” Võ Hoàng Yên, doanh nhân Lê Thị Giàu, dân mạng tự hỏi, 1.000 tỷ có thể làm được những gì? Mỗi người có thể đặt ra những viễn cảnh giả định khác nhau, còn câu trả lời của bà Nguyễn Phương Hằng thì tất cả đã rõ: Lập quỹ từ thiện.

Ông bà chủ Đại Nam đã dồn tiền cho quỹ Trái tim Hằng Hữu để mổ tim và não úng thủy cho trẻ em.

Ngày 21/9/2014, Công ty Cổ phần Đại Nam và Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức ký kết thực hiện Chương trình phẫu thuật và can thiệp tim miễn phí mang tên “Trái tim Hằng Hữu”. 21/9 là ngày sinh nhật con trai út của ông bà chủ Đại Nam và được xem là ngày "khai sinh" của chương trình thiện nguyện này.

Bắt đầu từ việc 7 năm trước, bà Nguyễn Phương Hằng nhận được lời cầu cứu hỗ trợ kinh phí thực hiện mổ úng thủy não cho một em bé Việt tại Singapore. Gia đình em bé không đủ chi phí phẫu thuật cho con (xấp xỉ 40.000 đô) nên đã kêu gọi khắp nơi. Biết tin, bà Phương Hằng đã sang tận nơi gặp gỡ và hỗ trợ chí phí ca phẫu thuật. Em bé sau đó đã được cứu sống. Từ đó, bà chủ Đại Nam mới nảy ra ý tưởng lập quỹ từ thiện mang tên con trai mình.

Những hình ảnh giản dị của bà Nguyễn Phương Hằng.

Vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng đã nguyện cống hiến tài sản của mình, cụ thể là toàn bộ lợi nhuận của Công ty Cổ phần Đại Nam từ năm 2014 đến 2030 (ước tính từ 1.000 đến 1.500 tỷ đồng) để làm từ thiện.

Ban đầu, quỹ ký kết với Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh, sau đã mở rộng phối hợp cùng Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh Viện Nhi đồng Thành Phố và Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng.

2.000 sinh mạng trẻ em được cứu trong gần 7 năm

Fanpage Bệnh Viện Nhi đồng Thành Phố cũng đã gửi những lời tri ân đến Quỹ Hằng Hữu sau gần 2 năm nhận tài trợ. “Danh sách các em bệnh tim ngày càng dài, và đã có nhiều trường hợp trẻ bị bệnh tim có hoàn cảnh khó khăn từng đánh mất cơ hội vì chưa xin được tài trợ, kinh phí nay đã tiếp cận được với trang thiết bị hiện đại, kỹ thuật mổ tân tiến và cơ hội chỉnh sửa trái tim khối óc cực tốn kém này...

Có thể nói, Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố như “cá gặp nước” khi được quỹ Hằng Hữu để tâm và ký kết hợp tác, mang lại hy vọng cho hàng ngàn trái tim lỗi hay những trường hợp não úng thủy”.

Những em bé đã được Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố mổ tim trong khuôn khổ hợp tác với quỹ Trái tim Hằng Hữu.

Chương trình Trái tim Hằng Hữu ưu tiên cho trẻ em từ 1 – 6 tuổi, ngoài ra còn xem xét cho những trường hợp từ 7 – 16 tuổi (chiếm tỷ lệ tối đa 30% của chương trình), hoặc trên 16 tuổi (chiếm tỷ lệ tối đa 5% của chương trình) được phẫu thuật. Ngoài ra, quỹ còn hỗ trợ tiền cho mỗi bệnh nhi và gia đình để có thêm chi phí ăn uống, đi lại trong quá trình phẫu thuật.

Tính trên quy mô cả nước, hơn 2.000 trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh và úng thủy não đã được cứu sống nhờ quỹ Trái tim Hằng Hữu. Không chỉ mang lại niềm hạnh phúc cho gia đình các em bé trực tiếp được hỗ trợ, những trang thiết bị y tế phục vụ cho các ca mổ dùng kỹ thuật cao và trong khâu hồi sức, hậu phẫu được quỹ Trái tim Hằng Hữu tài trợ cho các bệnh viện cũng đã cứu giúp phục vụ điều trị cho hàng nghìn bệnh nhi khác.

Có những gia đình thậm chí không biết mặt ân nhân của mình, cho đến thời gian gần đây.

Tại lễ ra mắt, Quỹ Từ Thiện Hằng Hữu đã trao 2 máy giúp thở; 2 máy Monitor 7 thông số; 10 bơm tiêm điện; 2 máy tạo nhịp tạm thời; giường sưởi ấm trẻ sơ sinh; và 10 bộ máy lạnh trang bị trong phòng cấp cứu cho Bệnh viện Nhi Đồng I.

Hồi tháng 3/2019, trong lễ ký kết thỏa thuận với Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, bà Phương Hằng cũng trích thêm 500 triệu đồng dành riêng cho bệnh viện, số tiền này sử dụng vào những trường hợp cấp cứu khi gia đình bệnh nhân chưa kịp làm thủ tục nhập viện. Quỹ trái tim Hằng Hữu cũng tài trợ 2 máy thở với trị giá hàng tỷ đồng cho Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng.

Có thể góp phần mang lại sự khỏe mạnh, phát triển bình thường của nhiều em bé là tâm nguyện lớn nhất của vợ chồng ông chủ Đại Nam với 1.000 tỷ đồng lập quỹ.

“Không hạnh phúc nào hơn khi được nhìn thấy những em bé bị bệnh hiểm nghèo được cứu chữa, trở về với cuộc sống bình thường, khỏe mạnh. Đó cũng chính là "con đường hạnh phúc" mà vợ chồng tôi sẽ đi đến cuối cuộc đời”, đó là lời ông Huỳnh Uy Dũng từng nói. Và đó cũng là cách mà họ “tiêu xài” 1.000 tỷ đồng mình có.

Tác giả: Thiên Yết

Nguồn tin: Pháp luật & Bạn đọc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok