Giáo dục

Các cơ sở giáo dục thường xuyên cần đổi mới công tác quản lý trong năm học mới

Đa dạng hóa các chương trình, nội dung và hình thức tổ chức dạy học, chú trọng phát triển các chương trình bồi dưỡng ngắn hạn thiết thực và hiệu quả để thu hút nhiều người đến học tại các cơ sở GDTX là một trong các nhiệm vụ mà Bộ GDĐT hướng dẫn đối với GDTX trong năm học 2018-2019.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi các sở giáo dục và đào tạo các tỉnh, thành phố, Cục Nhà trường- Bộ Quốc phòng, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019 đối với giáo dục thường xuyên.

Theo đó, công văn hướng dẫn các cơ sở giáo dục thường xuyên trong năm học 2018-2019, tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020 và Đề án Xóa mù chữ đến năm 2020 đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của mọi người dân, nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng, trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên sau khi sáp nhập; tăng cường quản lý đối với trung tâm ngoại ngữ, tin học; đổi mới công tác quản lý, giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các trung tâm giáo dục thường xuyên.

Đa dạng hóa các chương trình, nội dung và hình thức tổ chức dạy học, chú trọng phát triển các chương trình bồi dưỡng ngắn hạn thiết thực và hiệu quả để thu hút nhiều người đến học tại các cơ sở GDTX; tiếp tục mở rộng dạy văn hóa kết hợp với dạy nghề, góp phần phân luồng học sinh sau trung học cơ sở; đổi mới phương pháp đạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực người học.

Ảnh minh họa

Công văn cũng hướng dẫn các nhiệm vụ cụ thể như, tiếp tục triển khai hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tạp và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Kế hoạch của ngành giáo dục thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT. Đẩy mạnh các hoạt động xây dựng xã hội học tập. Đẩy mạnh công tác xóa mù chữ. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở GDTX: Trung tâm GDTX; Trung tâm học tập cộng đồng; Trung tâm ngoại ngữ, tin học…

Cùng đó là yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý nhằm đảm bảo nền nếp, kỷ cương trong dạy học, chấn chỉnh kịp thời những sai phạm về chuyên môn, đạo đức nhà giáo; thực hiện đánh giá khách quan, công bằng, tạo động lực thi đua trong dạy học và rèn luyện để nâng cao chất lượng giáo dục. Tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và công tác chuyên môn tại các cơ sở GDTX. Chỉ đạo các CSGD thực hiện nghiêm túc việc quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ hành chính. Tổ chức tốt công tác sơ kết, tổng kết năm học, công tác thi đua, khen thưởng ở địa phương…

Bộ GDĐT cũng yêu cầu các sở GDĐT, trên cơ sở những nội dung hướng dẫn này và căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương để xây dựng các kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện.

Tác giả: Minh Vy

Nguồn tin: Báo Tổ quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok