Thế giới

Bức ảnh hiếm hoi ngầm chứa nhiều thông điệp của Triều Tiên

Hãng thông tấn Triều Tiên đầu tuần này đã đăng tải một bức ảnh mới nhất của các quan chức cấp cao trong chính quyền Triều Tiên trong đó có nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Chuyên gia cho rằng, bức ảnh hiếm hoi này chứa nhiều thông điệp ngầm của Bình Nhưỡng.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chụp ảnh cùng các quan chức cấp cao sau khi nghe báo cáo về kết quả chuyến thăm Hàn Quốc. (Ảnh: KCNA)
Theo BBC, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên ngày 13/2 đã đăng tải bức ảnh cho thấy, ông Kim Jong-un chụp ảnh lưu niệm cùng em gái Kim Yo-jong, Chủ tịch Quốc hội Kim Jong-nam - hai người vừa trở về từ chuyến thăm Hàn Quốc dịp Thế vận hội mùa Đông, cùng hai quan chức khác.

Bức ảnh được chụp tại một phòng hội nghị ở thủ đô Bình Nhưỡng sau phái đoàn cấp cao báo cáo kết quả từ chuyến thăm Hàn Quốc. Chuyên gia về Triều Tiên Michael Madden của tạp chí 38North nhận định bức ảnh ngầm chứa nhiều thông điệp của Bình Nhưỡng.

Theo chuyên gia này, bức ảnh cho thấy nhiều điểm khác so với các bức chụp quan chức cấp cao trước đây của Triều Tiên. Cụ thể, trong bức ảnh này, các quan chức dường như thư thả, thoải mái và thân thiện hơn nhiều. Ông Kim Jong-un được nhìn thấy nắm tay Chủ tịch Quốc hội Kim Yong-nam trong khi em gái Kim Yo-jong tươi cười khoác tay anh trai - một cử chỉ được cho là thể hiện sự tôn trọng.

Trong các bức ảnh trước kia, các quan chức khi xuất hiện bên cạnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong mỗi chuyến thị sát thường mang theo bút và cuốn sổ tay bận rộn ghi chép với vẻ mặt khá căng thẳng.

Ngược lại, trong bức ảnh mới, nếu nhìn kỹ có thể thấy Chủ tịch Ủy ban Văn hóa và Thể thao ChoeHwi và Chủ tịch Ủy ban thống nhất hòa bình Ri Son-gwon vẫn cầm sổ tay nhưng không phải chăm chú ghi chép.

Chuyên gia Maiden cho rằng, tất cả những yếu tố này cho thấy giới lãnh đạo Triều Tiên dường như đã thoải mái hơn. Bức ảnh được cho là cũng thể hiện sự tự tin của ông Kim Jong-un rằng ông đã sẵn sàng đối thoại với Hàn Quốc.

Trong thông điệp phát đi nhân dịp năm mới, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã kêu gọi đối thoại với Hàn Quốc. Thông điệp này đã nhanh chóng mở đường cho các cuộc đàm phán song phương để Bình Nhưỡng chấp thuận cử phái đoàn tham dự Thế vận hội tại Hàn Quốc trong tháng này. Những động thái này là tín hiệu cho thấy quan hệ liên Triều có xu hướng ấm lên.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok