Trong nước

Bộ trưởng Y tế: Đặt TP.HCM trong tình trạng báo động cao, coi như có dịch Covid-19

Nhìn nhận TP.HCM có đầy đủ yếu tố nguy cơ cao, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị đặt TP.HCM trong tình trạng báo động cao, coi như đã có dịch để triển khai tất cả biện pháp phòng dịch Covid-19.

Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị TP.HCM chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất
ẢNH: SỸ ĐÔNG

Tại buổi làm việc với TP.HCM về công tác phòng dịch Covid-19 sáng 28.4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhìn nhận TP.HCM có đầy đủ các yếu tố nguy cơ, cao hơn các tỉnh thành, bao gồm cả các tỉnh vùng biên.

Lãnh đạo Bộ Y tế xác định việc phòng chống dịch Covid-19 ở TP.HCM trong bối cảnh hiện nay phải nâng cao hơn.

“Mặc dù chưa phát hiện ca bệnh trong cộng đồng, nhưng chúng tôi đề nghị kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng dịch, đặt trong tình trạng báo động cao, coi như đã có dịch để triển khai tất cả biện pháp”, ông Long đề nghị bởi TP.HCM cũng như cả nước sắp bước vào đợt nghỉ lễ 4 ngày (đợt lễ 30.4 - 1.5). Nếu có dịch thì ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế TP.HCM và cả nước.
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết trong các ngày lễ, ngày nghỉ do nhu cầu đi lại lớn nên TP.HCM cần tăng cường kiểm tra, giám sát nơi tập trung đông người như nhà hàng, siêu thị, khu vui chơi.

Nhiều phường ở TP.HCM đang ra quân xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng. ẢNH: NGUYÊN VŨ

Về công tác tầm soát, ông Long đề nghị TP.HCM nâng công suất xét nghiệm Covid-19 lên 50.000 mẫu đơn/ngày, khi đó có thể xét nghiệm 500.000 mẫu một ngày; đồng thời tập huấn lại cho các nhân viên, tổ lấy mẫu, sẵn sàng chi viện cho các tỉnh còn khó khăn. Bên cạnh đó, TP.HCM cần chuẩn bị tình huống cách ly trên diện rộng trong thời gian ngắn; sẵn sàng điều trị số lượng ca bệnh lớn, rà soát lại trang thiết bị, máy thở, thuốc men...

Nhiều nơi có biểu hiện lơ là phòng dịch

Kết luận buổi làm việc, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đánh giá cao những kết quả phòng chống dịch Covid-19 mà TP.HCM đạt được, nhất là chủ động đưa ra nhiều giải pháp linh hoạt phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị TP.HCM xử lý nghiêm người không đeo khẩu trang nơi công cộng và người nhập cảnh trái phép. ẢNH: SỸ ĐÔNG

Trong bối cảnh dịch bệnh trên thế diễn biến phức tạp, số người mắc và người chết gia tăng, dịch bùng phát trở lại ở nhiều quốc gia, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu TP.HCM phải cảnh giác cao độ bởi nguy cơ dịch bệnh quay trở lại rất cao, nhất là từ nhập cảnh, bao gồm cả hợp pháp và trái phép.

Sau một thời gian dài không có ca nhiễm trong cộng đồng, đã xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là, tâm lý ngại tiêm vắc xin trong nhân dân; một số cấp ủy và chính quyền địa phương cũng có biểu hiện lơ là nhất định.

“Vì yêu cầu phát triển không thể ngăn sông cấm chợ được, nhưng nếu tổ chức mà không có sự kiểm soát, không phòng ngừa thì có ca nhiễm sẽ cực kỳ nguy hiểm”, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nhận định, đồng thời dẫn chứng trường hợp nhập cảnh trái phép vào Bệnh viện Từ Dũ mà dương tính với vi rút SARS-COV-2 thì cả tuần lễ âm thầm lây bệnh cho nhiều người. Lúc đó, công tác truy vết và cách ly sẽ cực kỳ khó khăn, lực lượng chức năng sẽ rất cực khổ.

Để siết chặt thêm công tác phòng chống dịch Covid-19, Phó thủ tướng đề nghị TP.HCM tiếp tục xử phạt không đeo khẩu trang nơi công cộng và người nhập cảnh trái phép, nếu người nhập cảnh trái phép mà trốn tránh thì xem xét xử lý hình sự. Ngoài ra, người nhập cảnh trái phép vào khu cách ly tập trung mà tiếp tục phá hủy tài sản nhà nước thì cũng phải xem xét yếu tố hình sự để xử lý.

Tác giả: Sỹ Đông

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok