Giáo dục

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định SGK mới sẽ được hoàn thiện trong năm 2019

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh trong Hội nghị Hiệu trưởng các trường sư phạm do Bộ GD-ĐT tổ chức, chương trình sách giáo khoa (SGK) phải được hoàn thiện và áp dụng tuần tự trong năm 2019-2020.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh SGK phải được hoàn thiện và áp dụng tuần tự trong năm 2019-2020 - Ảnh: Xuân Trung

Đưa ra tiến độ chỉ thực hiện lùi một năm khi thực hiện chương trình đổi mới SGK, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết các ban quản lý cần phải xây dựng nhanh chóng, lấy ý kiến rộng rãi của các chuyên gia giáo dục, các giáo viên và các tầng lớp nhân dân để xây dựng, hoàn thiện SGK mới, đáp ứng nhu cầu học tập của các em học sinh.

Các trường sư phạm lựa chọn, lập danh sách giảng viên trẻ, có năng lực để Bộ cử đi nước ngoài đào tạo chuyên gia về phát triển chương trình giáo dục phổ thông, gửi danh sách về bộ trước ngày 30.6.2018.

Hiện nay, Bộ GD-ĐT cũng đã nghiên cứu, tham khảo tài liệu về phát triển chương trình, biên soạn sách giáo khoa của các nước phát triển, đồng thời mời các chuyên gia quốc tế tham gia báo cáo, trình bày tại các hội nghị, hội thảo, tập huấn để xác định những nguyên tắc và nội dung đổi mới chương trình, sách giáo khoa.

Bên cạnh đó, 7 trường đại học sư phạm trọng điểm đã được chỉ đạo tham gia đóng góp xây dựng chương trình giáo dục phổ thông, chủ động tham gia nghiên cứu, đổi mới công tác đào tạo, đào tạo lại giáo viên một cách toàn diện nhằm đáp ứng yêu cầu chương trình và sách giáo khoa mới.

Ngoài việc đổi mới SGK thì việc tăng cường cơ sở vật chất tới các địa phương để triển khai chương trình SGK mới cũng được Bộ GD-ĐT chú ý. Việc bồi dưỡng, tập huấn giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, đào tạo giáo viên dạy các môn học mới, chưa có trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành cũng là việc cần làm ngay trong đầu năm học 2018 này.

"Trong 3 năm học đầu tiên của lộ trình, mỗi năm học đều phải triển khai chương trình, sách giáo khoa mới ở 3 lớp thuộc ba cấp học khác nhau, trong khi 2 năm học cuối của lộ trình mỗi năm học chỉ triển khai thêm ở 1 hoặc 2 lớp ở cấp tiểu học. Việc bắt đầu áp dụng chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới ở cấp tiểu học chậm 1 năm, ở cấp THCS chậm 2 năm và ở cấp THPT chậm 3 năm. Và sau 5 năm thực hiện thì tất cả các lớp trên phạm vi cả nước đều thực hiện chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới" - Bộ trưởng cho hay.

Trong thời gian tới, Bộ sẽ bổ sung lực lượng tham gia xây dựng chương trình, biên soạn sách giáo khoa, đồng thời xây dựng, hoàn thiện và công bố minh bạch tiêu chuẩn, tiêu chí lựa chọn người tham gia Ban biên soạn chương trình, sách giáo khoa, cũng như hội đồng thẩm định chương trình, sách giáo khoa để sớm đưa ra một chương trình SGK cơ bản, đảm bảo tiêu chí, phát triển giáo dục toàn diện nước nhà.

Cũng trong hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng nhắc nhở rằng đã đến lúc ngành sư phạm phải chấm dứt tình trạng đào tạo ra không sử dụng. Để làm được điều đó, không có cách nào khác là phải đào tạo gắn với nhu cầu sử dụng và yêu cầu chất lượng. Nhu cầu đó cần xuất phát từ việc rà soát đội ngũ của từng địa phương, đưa ra con số chính xác về nhu cầu giáo viên và cam kết sử dụng sau khi đào tạo. Bộ sẽ có trách nhiệm cùng làm việc với các địa phương để có giải pháp cụ thể.

Trước yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, Bộ trưởng đề nghị các trường sư phạm nhanh chóng xây dựng danh mục giảng viên sư phạm chủ chốt ở tất cả các môn học.

Tác giả: Dạ Thảo

Nguồn tin: Báo Một thế giới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok