Theo Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), tính đến hết tháng 8-2022, Bộ GTVT dự kiến giải ngân khoảng 22.094 tỉ đồng, đạt 51,18% kế hoạch đã giao chi tiết và đạt 43,9% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao. Mặc dù kết quả giải ngân cao hơn dự kiến kết quả giải ngân bình quân của các bộ, cơ quan trung ương (32,36%) và bình quân chung cả nước (39,15%) nhưng chậm so với kế hoạch các chủ đầu đã đăng ký khoảng 1.124 tỉ đồng và so với cùng kỳ năm 2021 (52%).
Từ đầu năm đến nay, Bộ GTVT dự kiến giải ngân khoảng 22.094 tỉ đồng, đạt 51,18% kế hoạch đã giao chi tiết và đạt 43,9% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao |
Sau khi nghe báo cáo về tình hình giải ngân vốn đầu tư công 8 tháng đầu năm 2022, phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể bày tỏ sự không bằng lòng với một số ban quản lý dự án (QLDA) để xảy ra tình trạng chậm giải ngân tại các dự án trọng điểm.
Theo đánh giá của Bộ trưởng GTVT, Ban QLDA 2 là một điển hình khi chậm hàng loạt dự án: Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc; cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ; cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn. Ban QLDA Mỹ Thuận cũng cần kiểm điểm lại cách thức làm việc, quản lý tại sao dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch, cầu Rạch Miễu 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cải tạo nâng cấp đường cất hạ cánh cảng hàng không Tân Sơn Nhất chưa thể đáp ứng kế hoạch giải ngân đã đăng ký.
"Hay như Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, dự án Cam Lộ - La Sơn là một trong những dự án thành phần khởi công sớm cùng với dự án thành phần Cao Bồ - Mai Sơn, hiện đã chậm tiến độ 1 năm so với kế hoạch ban đầu nhưng vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng về hiệu quả giải ngân"- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể gay gắt.
Trong những tháng cuối năm, Bộ GTVT cần phải tiếp tục giải ngân hơn 28.200 tỉ đồng cho các dự án giao thông |
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị chức năng thuộc bộ lưu ý: Nhà thầu nào cố tình làm chậm tiến độ dự án sẽ không xét duyệt cho tham gia các dự án mới, trước mắt là dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phải đánh giá lại hiệu quả công tác thi công tại dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn và lưu ý dự án này không thể tiếp tục lỡ hẹn về đích. “Nhà thầu nào yếu kém phải thực hiện ngay việc cắt chuyển khối lượng. Dự án mà tiếp tục chậm trễ, lãnh đạo Ban phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Chính phủ, Bộ GTVT”- Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh.
Đặc biệt quan tâm đến 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phải về đích trong năm 2022, gồm: Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể một lần nữa nhấn mạnh các dự án phải cán đích đúng hạn, ít nhất là phải hoàn thành công tác thảm nhựa, thông xe kỹ thuật. Đây là nhiệm vụ mang tính sống còn, các Ban QLDA phải tích cực vượt khó bằng mọi giá với tinh thần tiến độ phải đáp ứng, chất lượng phải đảm bảo.
Tác giả: Văn Duẩn
Nguồn tin: Báo Người lao động