Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong những năm qua, đặc biệt là trong nhiệm kỳ 2015 -2020 và năm 2021 của Đảng bộ tỉnh, tốc độ tăng trưởng của tỉnh luôn gấp 2-3 lần mức tăng chung của cả nước. “Điều này chứng tỏ sức bật của tỉnh đã và đang được được khai thác, phát huy”- Bộ trưởng nhận xét.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định tiềm năng và sức bật của Thanh Hoá đang được khai thác và phát huy |
Điều này càng có ý nghĩa hơn khi trong bối cảnh 6 năm qua, khi chưa có chính sách đặc thù song tỉnh đã chứng kiến mức tăng trưởng cao. Hiện đã có Nghị quyết 58 của Bộ Chính trị cũng như Nghị quyết 37 của Quốc hội với những cơ chế đặc thù thì Thanh Hoá càng thuận lợi phát triển trong tương lai.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, các điều kiện cần và đủ để phát triển đã rõ, cái chính là tổ chức thực hiện.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã gợi mở một số hướng phát triển của Thanh Hoá. Theo đó, Thanh Hoá cần đẩy nhanh xây dựng quy hoạch tỉnh. Vấn đề quan trọng nhất bây giờ là theo quy hoạch mới thì không còn quy hoạch ngành nên đòi hỏi phải xây dựng các chiến lược, đề án kế hoạch phát triển các ngành kinh tế, trong đó có ngành Công nghiệp và Thương mại.
“Những chiến lược đề án này cần dựa trên tiềm năng thế mạnh của địa phương, dựa trên các định hướng quy hoạch quốc gia và quy hoạch vùng để chúng ta tích hợp vào quy hoạch tỉnh. Đây là vấn đề rất quan trọng”- Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, phần lớn các ngành công nghiệp mang tính nền tảng như công nghiệp chế biến chế tạo, công nghiệp hỗ trợ, hoá chất, vật liệu, cơ khí, luyện kim, điện tử đều có điều kiện phát triển trên địa bàn tỉnh. Điều này cũng phù hợp với định hướng của Nghị quyết 58.
“Bộ Công Thương cũng đang tham mưu cho Chính phủ phát triển các ngành công nghiệp nền tảng, Bộ Công Thương mong muốn hợp tác với tỉnh để xây dựng chiến lược và tích hợp vào quy hoạch của tỉnh”- Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên |
Thanh Hoá là tỉnh có vị trí địa chính trị, kinh tế, quốc phòng quan trọng của cả nước cũng như khu vực Đông Nam Á, có đủ các loại hình giao thông như đường bộ, đường sắt, đường biển và đường không. Do vậy bên cạnh việc phát triển hạ tầng giao thông tỉnh cần quan tâm hơn việc phát triển các trung tâm logistics của vùng, liên vùng và khu vực, để từ đó thu hút đầu tư.
Mặt khác Thanh Hoá là tỉnh có dân số động do đó tỉnh cần chú trọng khai thác phát triển thị trường nội địa bằng các hình thức thương mại truyền thống và hiện đại. Tỉnh đã đúng và trúng khi đưa các ngành thâm dụng lao động và đất đai về các vùng miền núi để từ đó giúp giải quyết vấn đề lao động, người dân “ly nông không ly hương”, nâng độ đồng đều về phát triển kinh tế, văn hoá và giữ an ninh quốc phòng địa phương. Tỉnh cần kết hợp với các bộ, ngành để có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp khai thác thế mạnh FTA mà Việt Nam đã ký kết và tham gia.
Để thực hiện được các công việc trên theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Thanh Hoá cần quan tâm phương châm “củng cố đoàn kết, tạo lập kỷ cương, phân vai cụ thể, kiểm tra giám sát thường xuyên”.
Về các kiến nghị của tỉnh liên quan đến cải tạo sân bay Thọ Xuân, cảng Nghi Sơn và một số tuyến quốc lộ, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ tán thành. Song theo Bộ trưởng, về cách làm vấn đề quan trọng nhất là tạo dựng được cơ chế, chẳng hạn như cơ chế hợp tác đối tác công tư trọng việc phát triển các hạ tầng sẽ nhanh chóng thu hút các nguồn lực để thực hiện các dự án…
Tác giả: Quang Lộc - Cấn Dũng
Nguồn tin: congthuong.vn