Báo Dân trí đưa tin, đây cũng là nội dung nằm trong dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước do Bộ Tài chính soạn thảo.
Dự thảo nghị định có nội dung, từ ngày 1/8/2024 đến hết ngày 31/1/2025, mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022 của Chính phủ ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ.
Từ ngày 1/2/2025 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10/2022. Bộ Tài chính đã có công văn gửi các bộ ngành, các cơ quan liên quan xin ý kiến về nội dung này.
Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% phí trước bạ với ô tô nội địa. Ảnh minh họa. |
Trước đó, cơ quan này cũng đã đề xuất Chính phủ thực hiện chính sách giảm 50% mức thu LPTB đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước để kích cầu tiêu dùng, tạo đà để phục hồi tăng trưởng cho ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước. Việc giảm 50% LPTB được thực hiện trong 3 đợt, gồm:
Từ ngày 28/6/2020 đến hết ngày 31/12/2020;
Từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022;
Từ ngày 1/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023.
Kể từ ngày 1/1/2024, mức thu LPTB đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được thực hiện theo Nghị định số 10/2022/NĐ-CP của Chính phủ, không còn được hưởng chính sách giảm 50%.
Theo Bộ Tài chính, các tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024, doanh số toàn thị trường ôtô (bao gồm cả xe du lịch và xe thương mại) sụt giảm đáng kể. Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng các doanh nghiệp thuộc VAMA sụt giảm khá mạnh so với cùng kỳ năm 2023.
Lý giải cho việc tiếc tục đề xuất giảm LPTB đối với xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước, Bộ Tài chính cho rằng nhằm góp phần kích thích tiêu dùng, hỗ trợ tài chính cho người dân, doanh nghiệp, tạo đà để phục hồi tăng trưởng cho ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước trước bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức.
Bên cạnh đó, việc giảm 50% mức thu LPTB đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể tác động đến cân đối thu NSNN của các địa phương. Theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, khoản thu LPTB thuộc ngân sách địa phương. Việc giảm 50% mức thu LPTB đối với ôtô, sản xuất lắp ráp trong nước khả năng sẽ làm tăng số lượng xe ôtô tiêu thụ và đăng ký nên số thu từ LPTB, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng có thể tăng.
Hiện, lệ phí trước bạ xe con được tính theo tỉ lệ phần trăm giá bán xe, với mức chung được quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP là 10% với ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (bao gồm cả xe con bán tải). Một số địa phương có mức thu cao hơn theo quyết định của Hội đồng nhân dân, như Hà Nội là 12%.
Vậy nếu nghị định được thông qua, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ giúp người dân giảm hàng chục triệu đồng tùy vào từng loại xe, theo báo Người lao động.
Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn