Cụ thể, BMW AG sẽ chi 3,6 tỉ euro (hơn 4,1 tỉ USD) để thâu tóm quyền kiểm soát liên doanh tại Trung Quốc.
Hôm 11/10, nhà sản xuất ô tô Đức này cho biết sẽ tăng tỷ lệ sở hữu trong liên doanh với Brilliance China Automotive Holding Ltd. từ mức 50% hiện tại lên 75%.
Thỏa thuận này sẽ cho phép BMW có tiếng nói lớn hơn trong hoạt động của hãng tại Trung Quốc và hứa hẹn sẽ gia tăng doanh thu. Trung Quốc là thị trường quan trọng của tất cả các nhà sản xuất ô tô lớn, nhưng doanh số xe sang gần đây đã bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Thỏa thuận này sẽ giúp BMW giảm bớt tác động của thuế nhập khẩu vừa mới tăng của Trung Quốc, vì giờ đây hãng có kế hoạch tăng sản lượng tại Trung Quốc và mở rộng sản xuất sang cả xe chạy điện.
Thay đổi này xuất phát từ việc chính phủ Trung Quốc quyết định xóa bỏ quy định các hãng xe ngoại phải lập liên doanh 50:50 với doanh nghiệp trong nước mới được phép sản xuất xe. Nhiều khả năng tới đây, một loạt các nhà sản xuất ô tô lớn khác, như Daimler AG , Volkswagen AG và General Motors Co (GM) cũng có động thái tương tự BMW, để chủ động hơn trong các kế hoạch sản xuất, kinh doanh tại Trung Quốc.
Hiện tại, doanh nghiệp nước ngoài chỉ được nắm tối đa 50% cổ phần trong liên doanh sản xuất ô tô ở Trung Quốc. Tuy nhiên, hồi tháng 4 năm nay, chính phủ nước này đã tuyên bố bãi bỏ quy định giới hạn với xe thương mại vào năm 2020 và xe du lịch vào năm 2022. Thương vụ của BMW sẽ hoàn tất vào đúng năm 2022.
Việc thay đổi chính sách này sẽ là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp ô tô Trung Quốc vốn lâu nay có lợi nhuận chủ yếu đến từ các liên doanh.
Tác giả: Nhật Minh
Nguồn tin: Báo Dân trí