Kinh tế

BIDV: Người thế quyền ông Trần Bắc Hà bất ngờ từ nhiệm

Như vậy, sau một năm rưỡi đảm nhiệm vị trí Ủy viên phụ trách Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), ông Trần Anh Tuấn đã từ nhiệm ngày 2/5.

Chiều 2/5, ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam BIDV đã phát đi thông báo cho biết HĐQT nhà băng này đã họp và thông qua việc từ nhiệm chức vụ thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2017-2022 của ông Trần Anh Tuấn. Tuy nhiên, lý do ông Tuấn từ nhiệm không được tiết lộ.

Ông Trần Anh Tuấn được bầu phụ trách điều hành hoạt động của HĐQT ngân hàng này thay cho ông Trần Bắc Hà lúc nghỉ hưu. Ông Tuấn sinh ngày 01/4/1958, kém ông Trần Bắc Hà 2 tuổi.

Ông Trần Anh Tuấn thay quyền ông Trần Bắc Hà phụ trách HĐQT BIDV trong 19 tháng - nhưng không một ngày được làm Chủ tịch... (Ảnh: BID)

Thông tin trên Viettimes, trước đó, từ ngày 28/02/2018, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có Quyết định số 320/QĐ-NHNN về việc nghỉ hưu để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội – liên quan đến ông Trần Anh Tuấn.

Trên cơ sở ý kiến thống nhất của các thành viên, HĐQT BIDV đã quyết nghị thông qua việc từ nhiệm chức vụ thành viên HĐQT BIDV nhiệm kỳ 2017 – 2022 của ông Trần Anh Tuấn kể từ ngày 01/5/2018.

“Hội đồng quản trị BIDV sẽ thực hiện báo cáo Đại hội đồng cổ đông trong phiên họp gần nhất theo quy định”, Nghị quyết viết.

Thực tế, tại ĐHĐCĐ diễn ra gần đây nhất của BIDV – là ĐHĐCĐ thường niên năm 2018 (21/4/2018) – BIDV đã thông qua việc miễn nhiệm 2 thành viên HĐQT là ông ông Nguyễn Huy Tựa (kể từ ngày 01/11/2017) và bà Lê Thị Kim Khuyên (kể từ ngày 01/04/2018). Giống ông Tuấn, ông Tựa và bà Khuyên cũng từ nhiệm với lý do “nghỉ hưu hưởng chế độ bảo hiệm xã hội theo quy định”.

Đáng nói là Đại hội này – mới cách đây 2 tuần – đã không đề cập gì đến việc thôi nhiệm của ông Tuấn. Mà như đã đề cập phía trên, ngay từ cuối tháng 02/2018, Thống đốc đã có Quyết định về việc nghỉ hưu liên quan tới ông Tuấn.

Cũng tại Đại hội cổ đông thường niên, BIDV cũng đã bầu bổ sung ông Phạm Quang Tùng làm thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2017-2022.

Sau khi ông Tuấn từ nhiệm, BIDV hiện còn 8 thành viên HĐQT. HĐQT nhà băng này còn có nhiệm vụ xác định và xây dựng các kế hoạch và chính sách như chính sách quản lý kinh doanh, chiến lược kinh doanh và các kế hoạch phát triển chung của ngân hàng.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý I của BIDV cho thấy hoạt động kinh doanh trong 3 tháng đầu năm đều đạt lãi cao hơn cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng chỉ tăng nhẹ 9%, đạt 2.485 tỷ đồng. Lý do là nhà băng đã phải trích tới 6.013 tỷ đồng (tăng gấp 2,6 lần cùng kỳ) cho chi phí dự phòng rủi ro tín dụng.

Giờ đây, ông Tuấn về hưu thật. Ai sẽ là người thay ông Tuấn phụ trách HĐQT BIDV (?); Và chiếc ghế Chủ tịch HĐQT BIDV nữa, nó còn trống đến bao giờ (?!)…

Với tỷ lệ sở hữu vẫn gần như tuyệt đối tại BIDV (95,3%) và với quyền phê chuẩn nhân sự của một cơ quan quản lý ngang Bộ, câu trả lời sẽ chủ yếu phụ thuộc vào ý chí của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Tác giả: Thu Hà

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok