Pháp luật

Bị giả mạo chữ ký hồ sơ cấp đất, gần 20 năm đi khiếu nại vẫn “trắng tay”

Bị giả mạo chữ ký hồ sơ cấp đất, gần 20 năm qua bà Nguyễn Thị Kỷ đã cùng chồng đi gõ cửa khiếu nại nhiều cơ quan chức năng nhưng vẫn “trắng tay”.

Trong đơn thư gửi báo Gia đình Việt Nam, bà Nguyễn Thị Kỷ (trú xóm 12 xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) trình bày: Bố mẹ chồng của bà Kỷ là ông Nguyễn Đình Lan và bà Nguyễn Thị Hệ. Năm 1968 bà Hệ qua đời, ông Lan sau đó kết hôn với bà Nguyễn Thị Chắt và hai người không có con chung. Năm 1975 ông Lan qua đời, bà Chắt sống một mình. Năm 1997 bà Chắt mất, để lại cho vợ chồng ông Nguyễn Văn Quế và hai em gái (bà Nguyễn Thị Thanh và bà Nguyễn Thị Thể) thừa kế một mảnh vườn tại xóm 12 xã Hưng Long.

IMG 0215
Bà Nguyễn Thị Kỷ trao đổi sự việc

“Mảnh vườn chúng tôi được thừa kế trước kia được chính quyền địa phương giao cho gia đình bố mẹ tôi sử dụng, có diện tích 925 m2. Tháng 6/1995, khi mẹ kế của chúng tôi là bà Nguyễn Thị Chắt đang ốm nặng thì có bà Nguyễn Thị Hường người cùng xóm xin đến ở. Lúc này tôi thắc mắc với cán bộ xóm thì họ nói nhà chị Hường gia đình mâu thuẫn, xin cho chị Hường ở nhờ”, bà Kỷ nói.

Cũng theo bà Kỷ, sau khi bà Chắt mất thì vợ chồng bà Kỷ và các em gái được thừa kế mảnh vườn. Lúc này giữa vợ chồng bà Kỷ và bà Hường bắt đầu xảy ra tranh chấp đất. Bà Kỷ cho biết, khi gia đình bà nhận được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ chính quyền địa phương thì bất ngờ thấy diện tích mảnh vườn được thừa kế đã bị “cắt xén”. Thửa đất nói trên đã được UBND huyện Hưng Nguyên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên Nguyễn Thị Chắt, số 01203 ngày 5/4/1996 nhưng chỉ có diện tích là 566,3 m2.

Sau khi phát hiện diện tích thửa đất nhỏ hơn so với thực tế thì bà Nguyễn Thị Kỷ (được chồng và các em chồng ủy quyền) bắt đầu khiếu nại lên UBND xã Hưng Long, UBND huyện Hưng Nguyên và đệ đơn khởi kiện lên tòa án.

“Từ năm 1999 đến năm 2000, tôi đi khiếu nại tố cáo ở xã. Từ năm 2001 đến năm 2003 tôi trực tiếp khiếu nại ở huyện Hưng Nguyên nhưng không đem lại kết quả. Sau đó tôi khởi kiện ra tòa, tòa xử nhiều lần nhưng vẫn chưa phán quyết được công bằng cho gia đình tôi”, bà Kỷ nói.


Bà Nguyễn Thị Kỷ đi khiếu nại gần 20 năm nhưng chưa được giải quyết dứt điểm

Được biết, trong quá trình khiếu nại, bà Nguyễn Thị Kỷ phát hiện hồ sơ cấp đất của bà Nguyễn Thị Chắt đã bị giả mạo chữ ký. Cụ thể, tại văn bản số 127/TB-CSĐT ngày 26/9/2013 do Công an huyện Hưng Nguyên ban hành có nội dung: “Căn cứ vào tại liệu thu thập được của cơ quan CSĐT – Công an Huyện Hưng Nguyên ra quyết định trưng cầu giám định số 2318/C54-P5 ngày 27/8/2013 của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an kết luận chữ viết trên mục chủ sử dụng đất có nội dung “Nguyễn Thị Kỷ Quế” trong đơn đăng ký quyền sử dụng đất số thứ tự 01203 không phải là chữ viết của bà Nguyễn Thị Kỷ và ông Nguyễn Văn Quế. Quá trình điều tra xác minh tại xã Hưng Long và văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (trước đây là phòng địa chính) huyện Hưng Nguyên không xác định được ai đã viết đơn đăng ký quyền sử dụng đất số 01203”.
IMG 1072
Kết luận về hành vi giả mạo chữ ký trong hồ sơ cấp đất của công an huyện Hưng Nguyên

Công an huyện Hưng Nguyên sau đó quyết định không khởi tố vụ án vì hành vi giả mạo chữ ký trong đơn đăng ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 01203 được thực hiện từ năm 1996, hành vi này được xác định hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự.

“Có người cố ý giả mạo chữ ký khi làm hồ sơ cấp đất để chiếm đất của gia đình tôi. Đến khi tôi phát hiện và đi khiếu nại thì cơ quan công an nói đã hết thời hiệu truy cứu. Trong khi đó, vì bị giả chữ ký nên yêu cầu kháng cáo của tôi lên tòa án nhân dân tôi cao đã không được chấp nhận vì tòa nói không thuộc thẩm quyền của tòa. Bây giờ tôi lên khiếu nại huyện Hưng Nguyên thì hết lần này đến lần khác lãnh đạo và cán bộ huyện đều trả lời là việc này phải do tòa án giải quyết. Là một người dân đi kêu oan mà gặp cán bộ đùn đẩy trách nhiệm như thế thì thử hỏi tôi biết kêu ai?”, bà Kỷ bức xúc nói.

Tác giả bài viết: Trọng Hùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok