Giải trí

Bị chê nhiều sạn, "Nhà bà Nữ" của Trấn Thành vẫn thắng lớn, thu về 300 tỷ trong 11 ngày

Công chiếu vào Mùng 1 Tết Nguyên đán 2023, Nhà bà Nữ ngay lập tức trở thành cái tên đứng đầu phòng vé và liên tục giữ vững ngôi vị. Tính đến ngày 1/2, phim thu về 300 tỷ đồng. Đây là một con số “mơ ước” với nhiều phim ngoại lẫn phim Việt. Nhất là khi năm vừa qua, điện ảnh Việt “thất thế” ngay trên “sân nhà”.

“Nhà bà Nữ” thắng lớn trên phòng vé.

Nhà bà Nữ xoay quanh mối quan hệ giữa mẹ với các con gái, con rể. Nhân vật chính trong phim bà Nữ (Lê Giang) là bà mẹ khó tính, nghiêm khắc, bị nặng gánh “cơm áo gạo tiền”. Vì từng bị phụ bạc nên bà cay nghiệt, cấm cản con gái út - Nhi (Uyển Ân) quen bạn trai. Trong phim, mâu thuẫn của cặp mẹ con được đẩy lên tới đỉnh điểm khi Nhi mang thai ngoài ý muốn.

Năm 2021, phim Bố già của Trấn Thành đạt mốc doanh thu 400 tỷ đồng sau 1 tháng công chiếu. Thành công của Bố già trở thành cột mốc đáng nhớ của phim Việt. Với tác phẩm mới, Trấn Thành là đạo diễn kiêm biên kịch và diễn viên. Anh cần phải vượt qua kỷ lục của chính mình trước đó.

Khi ra mắt, Nhà bà Nữ ngay lập tức được so sánh với Bố già. Có ý kiến cho rằng Nhà bà Nữ là "bước lùi" của Trấn Thành so với Bố già. Ngược lại, nhiều người cho rằng, Nhà bà Nữ hay hơn Bố già. Cũng có người gọi Nhà bà Nữ là "phiên bản nữ" của Bố già bởi hai phim cùng khai thác đề tài gia đình với những khác biệt giữa các thế hệ.

So với Bố già, kịch bản Nhà bà Nữ có nhiều tuyến nhân vật hơn. Tác phẩm tạo được đồng cảm nhờ câu chuyện về mâu thuẫn thế hệ giữa mẹ và con gái. Khâu diễn xuất của nghệ sĩ Ngọc Giàu, Việt Anh, Lê Giang, Uyển Ân, Trấn Thành... hòa hợp, tự nhiên.

Uyển Ân (phải) - vai Nhi và Song Luân - vai John trong phim.



Tuy nhiên, phim mắc một số điểm trừ vì lạm dụng cảnh các nhân vật mâu thuẫn qua lại ồn ào, thiếu quãng lặng để khán giả chiêm nghiệm. Hơn 50% cảnh quay các diễn viên phải gồng mình dùng lời lẽ để diễn tả những gì đang xảy đến dù mọi thứ rất dễ đoán. Lời dẫn chuyện của Uyển Ân cũng bị chê khô và gượng.

Lý giải điều này, Trấn Thành nổi tiếng là nghệ sĩ đa tài, anh vừa là một MC đắt sô, một diễn viên tài năng, thậm chí đi thi hát anh cũng từng đoạt giải quán quân ở cuộc thi “Cặp đôi hoàn hảo”. Khi bước sang vai trò đạo diễn điện ảnh, Trấn Thành có 2 điểm yếu lớn hơn cả, đó là anh luôn sợ khán giả không hiểu hết ý đồ của mình.

Do đó, anh để nhân vật nói nhiều, diễn đạt nhiều, phơi bày tất cả các ẩn ý qua lời thoại. Trấn Thành cũng chưa xây dựng được cái kết phim cần có của điện ảnh. Trấn Thành kết phim theo ý anh thích. Nhân vật phải sống như Trấn Thành mong muốn, chứ không có được cái kết mở, hoặc cái kết tự nhiên như đời sống.

Ở vai trò đạo diễn, biên kịch, Trấn Thành thể hiện khả năng chỉ đạo diễn xuất tốt, sự sắp xếp tình tiết đạt hiệu quả, tuy nhiên vẫn có nhược điểm trong cách kể rườm rà, thoại nhiều, kết phim sắp đặt.

Doanh thu 300 tỷ đồng là con số trong mơ với một bộ phim Việt và là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực nghiêm túc của ê-kíp. Tuy nhiên Trấn Thành có lẽ còn cần nhiều hơn thế, nếu không muốn Nhà bà Nữ hay một tác phẩm tương tự là bước đi thụt lùi khi liên tục lặp lại chính mình.

Nhà biên kịch Nguyễn Quang Lập nhận xét trên trang cá nhân: "Tôi chờ đợi vào Trấn Thành nhiều hơn. Với thành công về doanh thu từ 2 dự án "Bố già", "Nhà bà Nữ", tôi nghĩ phải đến lúc anh ấy nên đào sâu hơn nữa về nghệ thuật thay vì cứ tiếp tục làm phim lấy nước mắt người xem nhưng lại không mang đậm dấu ấn điện ảnh”.

Tác giả: Mộc Miên (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok