Thế giới

Bí ẩn về tòa nhà đang xây trong Đại sứ quán Triều Tiên ở Trung Quốc

Cơ quan ngoại giao của Bình Nhưỡng ở Bắc Kinh đang xây dựng một tòa nhà mới. Tòa nhà mới này gây tò mò về sự bí ẩn của nó...

Cơ quan ngoại giao của Bình Nhưỡng ở Bắc Kinh đang xây dựng một tòa nhà mới cho các mục đích chưa được biết đến.

Một số quan điểm cho rằng, tòa nhà có thể vì mục đích thương mại. Nếu thế nó có thể vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc mà Trung Quốc đang tham gia.

Đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc Ji Jea-ryong trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh.

Trang tin tức và phân tích của Triều Tiên NK News đưa tin, Đại sứ quán Triều Tiên ở Bắc Kinh đang xây dựng các cơ sở lưu trú mới cho người Triều Tiên đến thăm Trung Quốc trong khu phức hợp của nước này tại đây.

NK News dựa trên nguồn tin giấu tên nói rằng tòa nhà mới này "phục vụ người Triều Tiên tạm trú ở Bắc Kinh như các quan chức cao cấp và đại biểu ngoại giao".

Tuy nhiên, tòa nhà cũng có thể là một cơ sở thương mại thu hút người nước ngoài muốn được trải nghiệm hương vị văn hóa Triều Tiên, theo Sputnik. Một số Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên ở châu Âu, bao gồm cả Bulgaria, Đức, Ba Lan và Rumani, đều có đặc trưng này.

Rất nhiều doanh nghiệp của Triều Tiên mở cửa xung quanh Đại sứ quán Bắc Kinh, tạo thành một "Bình Nhưỡng thu nhỏ" gồm các cửa hàng văn hóa ẩm thực.

Tuy nhiên, vào tháng 11/2016, Liên Hợp Quốc đã thông qua Nghị quyết 2321, cấm mọi hoạt động thương mại tại các Đại sứ quán Triều Tiên. Đây là một phần trong quyết định trừng phạt Bình Nhưỡng bắt nguồn từ một loạt các vụ thử hạt nhân hồi tháng Chín năm đó.

Đại sứ quán Triều Tiên ở Warsaw cũng cho thuê một tòa nhà nằm trong trụ sở chính đại sứ quán cho một studio âm nhạc của Ba Lan. Mặc dù vi phạm Nghị quyết của Liên Hợp Quốc, nhưng châu Âu tỏ ra chậm chạp trong việc xử phạt các công ty với tội danh thuê đất do Chính phủ Triều Tiên sở hữu.

Đại sứ quán Triều Tiên ở Trung Quốc

Brian Bridges, Giáo sư nghiên cứu về chính trị châu Á tại Malaysia nói với Bloomberg: "Thật dễ dàng để nói về các biện pháp trừng phạt, nhưng thực tế là khi biến nó thành hành động, mỗi quốc gia đều có những ưu tiên riêng. Nếu Triều Tiên cách xa cả ngàn dặm và không phải là một mối đe dọa trực tiếp, họ sẽ ít quan tâm đến những gì Bình Nhưỡng làm".

Điều này đã trở thành bất đồng nhỏ giữa các quốc gia như Ba Lan và Mỹ, nước đang dẫn đầu các hoạt động chống Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 4/7 đã tuyên bố: "Bất kỳ nước nào phục vụ cho các công dân Triều Tiên, cung cấp bất cứ lợi ích kinh tế, quân sự nào hoặc không thực hiện đầy đủ các Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là đang giúp đỡ và thúc đẩy cho một đất nước nguy hiểm”.

Nước Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump đã thường xuyên kêu gọi Trung Quốc tăng áp lực ngoại giao và kinh tế lên Triều Tiên để chấm dứt các cuộc thử tên lửa. Sự thành công của các biện pháp này vẫn bị hạn chế, và cam kết của Trung Quốc đặt ra câu hỏi hoài nghi.

Triều Tiên thông báo vào hôm thứ Tư, họ có kế hoạch mở một đại lý du lịch tại thành phố Hồn Xuân, với các quản lý Trung Quốc và hướng dẫn viên du lịch Triều Tiên.

Tác giả: Quốc Vinh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok