Trong tỉnh

Bến cá hơn 43 tỷ đồng sau 7 năm vẫn “đìu hiu”

Được đầu tư xây dựng với tổng mức kinh phí hơn 43 tỷ đồng, sau 7 năm hoàn thành và đưa vào sử dụng, bến cá xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa vẫn rơi vào cảnh đìu hiu.

Sau 7 năm hoàn thành đưa vào sử dụng bến cá Hoằng Phụ vẫn rơi vào cảnh “đìu hiu”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, bến cá Hoằng Phụ là tiểu dự án: Nâng cấp bến cá Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa thuộc dự án nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững, tỉnh Thanh Hóa, vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB). Được phê duyệt đầu tư vào năm 2012 với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi cho việc bốc dỡ, sơ chế, bảo quản và làm dịch vụ cho khoảng 5.400 tấn thủy sản/năm, cung cấp các dịch vụ hậu cần phục vụ đánh bắt kết hợp neo đậu, tránh trú bão cho tầu thuyền nghề cá ven bờ.

Luồng lạch vào bến đang bị bồi lắng và tàu, thuyền khi vào bến phải phụ thuộc vào con nước là một trong những nguyên nhân khiến bến cá chưa phát huy được hiệu quả.

Dự án có quy mô: Đầu tư nâng cấp, mở rộng bến cá, đào mở rộng khu nước bến, đắp đất, kè bờ bao xung quanh khu nước trước bến, nạo vét luồng tầu ra vào bến và san lấp mặt bằng khu dịch vụ. Xây dựng nhà điều hành, các công trình phụ trợ, hệ thống cọc neo đầu tầu thuyền, hệ thống điện, cấp thoát nước, bể xử lý nước thải và hệ thống báo hiệu thông tin liên lạc… Tổng mức đầu tư hơn 46 tỷ đồng, do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Năm 2016 dự án được điều chỉnh một số hạng mục và tổng mức đầu tư còn hơn 43 tỷ đồng.

Hiện nay chỉ có khoảng 30 tàu, thuyền của người dân địa phương neo đậu tai bến cá.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, bến cá Hoằng Phụ đang rơi vào cảnh đìu hiu, chưa phát huy được hiệu quả như mục tiêu ban đầu là nơi bốc dỡ, sơ chế, bảo quản và làm dịch vụ cho khoảng 5.400 tấn thủy sản/năm; cung cấp các dịch vụ hậu cần phục vụ, thay vào đó chỉ là nơi neo đậu của một ít tàu thuyền nhỏ, bên cạnh đó hiện nay các hạng mục của dự án bắt đầu xuống cấp một số hạng mục.

Bến cá luôn trong tình trạng hoang vắng, không một bóng người khiến người dân không khỏi sót xa về sự lãng phí hàng chục tỷ đồng phơi mưa, phơi gió.


Một số người dân địa phương cho hay: Hiện nay luồng lạch vào bến đang bị bồi lắng nên các tàu to không thể vào bến được, và muốn vào bến phải phụ thuộc vào con nước nên không ai muốn vào bến.

Một số hạng mục của bến cá bắt đầu xuống cấp, hu hỏng.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Bình – Chủ tịch UBND xã Hoằng Phụ cho biết: Nguyên nhân bến cá rơi vào cảnh đìu hiu là do hậu cần nghề cá trong bến chưa có, việc luồng lạch bị bồi lắng và phụ thuộc vào con nước nên rất ít tàu thuyền ra vào bến. Hiện nay, có khoảng 30 tàu thuyền nhỏ của người dân thường xuyên neo đậu ở trong bến.

Tác giả: Thảo Chi

Nguồn tin: baoxaydung.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok