Xã hội

Bé gái chào đời nặng 5,3 kg, tương đương trẻ 2 tháng tuổi

Bé gái vừa chào đời đã nặng 5,3 kg, cân nặng tương đương với trẻ 2 tháng tuổi.

Ngày 28/3, các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Hải Hà (Quảng Ninh) cho biết đã tiếp nhận thai phụ Đ.T.L. (36 tuổi) vào viện vì mang thai 41 tuần 4 ngày (quá ngày dự sinh). Vì thai to, bác sĩ thăm khám, chỉ định mổ lấy ngay.

Đón bé gái nặng 5,3kg, các bác sĩ thuộc ê-kíp mổ chia sẻ vui đã “mỏi tay” khi đưa bé từ bụng mẹ ra ngoài. Cân nặng này tương đương với em bé khoảng 2 tháng tuổi. Được biết, đây là em bé nặng cân nhất từ trước đến nay chào đời tại Trung tâm.

Cách đây không lâu, Bệnh viện Hùng Vương (Tp.HCM) cũng đã đỡ sinh thành công và đón em bé nặng gần 5,8 kg chào đời khỏe mạnh. Trước đó, một bé gái nặng 7 kg chào đời khỏe mạnh tại Gia Lai. Tháng 8/2022, một bé gái có cân nặng 6,2 kg cũng chào đời khỏe mạnh tại Bắc Giang. Tuy nhiên, đến nay, em bé 7,1 kg ở Vĩnh Phúc, sinh năm 2017, vẫn giữ kỷ lục trẻ chào đời nặng cân nhất tại Việt Nam.

Theo Bộ Y tế, cân nặng của một thai nhi trong khoảng 2,5-3,5 kg được coi là lý tưởng, trên 3,5 kg được coi là thai to. Trẻ sơ sinh nặng cân cần được theo dõi sát sao, nguy cơ cao hạ đường huyết vì nhu cầu năng lượng nhiều hơn. Ngoài ra, các bé này dễ bị hạ canxi huyết, kéo theo một loạt biến chứng nguy hiểm như hạ thân nhiệt, suy hô hấp, suy tuần hoàn. Điều này làm trẻ sơ sinh có thể xuất hiện phản ứng chậm chạp, tiếng khóc nhỏ, yếu, trường hợp nặng có thể ngưng thở từng cơn.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo mẹ bầu cần thường xuyên khám thai định kỳ. Trường hợp mang thai to cần khám định kỳ để theo dõi sức khỏe của mẹ và bé, có chế độ dinh dưỡng và tập luyện hợp lý. Thai phụ cũng cần tầm soát tiểu đường trong thai kỳ, tránh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Nếu có dấu hiệu nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, tăng cân hơn 1kg/1 tuần, thai phụ cần tới viện ngay. Sau sinh từ 3 đến 6 tuần, mẹ cũng cần khám chuyên khoa tim mạch và nội tiết.

Tác giả: Minh Hoa (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok