Pháp luật

Bắt Phương 'Mậu' và nhóm bảo kê ở vịnh Hạ Long

Nhiều chủ hàng bị hành hung, ném tài sản xuống biển khi không nộp tiền bảo kê cho nhóm đàn em của Phương "Mậu".

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa phá chuyên án, bắt khẩn cấp Nguyễn Nam Phương (tức Phương “Mậu”, 46 tuổi, trú tại TP Hạ Long) và 10 người liên quan đường dây bảo kê ở vịnh Hạ Long.

Nhóm bị bắt cùng Phương gồm: Nguyễn Văn Huân (41 tuổi), Nguyễn Văn Hùng (47 tuổi), Đỗ Thị Út (51 tuổi), Nguyễn Văn Ngát (54 tuổi), Dương Thị Vinh (48 tuổi), Đặng Thị Hà (41 tuổi), Lê Văn Lợi (38 tuổi), Nguyễn Thị Hợp (30 tuổi), Nguyễn Thị Thắm (tức Bính, 55 tuổi), Đinh Thị Oanh (46 tuổi, cùng ở TP Hạ Long).

Bị đánh, ném hàng xuống biển vì không 'làm luật'

Theo kết quả điều tra, thấy vùng vịnh Hạ Long có nhiều tàu thuyền neo đậu trong thời gian dài, Phương “Mậu” cùng Nguyễn Văn Huân thống nhất với 4 nhóm khác tổ chức ngăn cản các cá nhân, doanh nghiệp cung cấp hàng hóa và nhu yếu phẩm cho các tàu này. Người nào muốn kinh doanh phải đóng tiền bảo kê cho nhóm của Phương.

Cảnh sát xác định Phương “Mậu” cử 5 nhóm đàn em phụ trách việc thu tiền theo mức 3 triệu đồng với mỗi đơn hàng cung ứng trị giá dưới 1.000 USD.

Cảnh sát lấy lời khai của Phương "Mậu". Ảnh: Nguyễn Khánh.

Đối với những chủ hàng không nộp tiền, Phương “Mậu” chỉ đạo đàn em đánh đập, đe dọa, ngăn cản việc bán hàng. Có lần, nhóm này còn vứt hàng xuống biển gây thiệt hại kinh tế cho chủ hàng.

Sau khi một số đơn vị cung ứng bị xử lý, các công ty, cá nhân còn lại đều phải nộp tiền cho nhóm của Phương “Mậu” trước khi đưa hàng lên tàu đang neo đậu trên vịnh Hạ Long.

Anh V.Q.T. (đại diện đơn vị chuyên cung cấp vật tư lĩnh vực hàng hải) cho biết công ty của anh thường xuyên bị nhóm của Phương “Mậu” chèn ép. Nếu không thông báo trước khi cung ứng, chủ hàng sẽ bị đe dọa ngay lập tức.

“Tôi nhớ có lần không báo luật thì ngay sau đó người của họ lên tàu đe dọa ném hàng xuống biển. Thời gian gần đây, trung bình mỗi tháng, đơn vị của tôi phải nộp 2.000-3.000 USD”, anh T. nói.

Công an khám xét nơi ở của Nguyễn Văn Hùng. Ảnh: Nguyễn Khánh.Cưỡng đoạt hàng trăm tỷ đồng

Thượng tá Hoàng Văn Định, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Ninh, cho biết nhóm của Phương “Mậu” hoạt động tinh vi và đã lộng hành hơn 10 năm qua. Số tiền nhóm này chiếm đoạt lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Nhóm của Phương “Mậu” chủ yếu là người địa phương, trước đây từng làm nghề đánh bắt hải sản trên biển nên thông thạo luồng lạch cũng như thời gian cơ quan chức năng tuần tra. Họ nắm rõ những tàu ra vào vịnh Hạ Long cần mua thực phẩm, hàng hóa và phân biệt được các công ty, cá nhân sẽ cung ứng.

Phương "Mậu" chỉ đạo đàn em dùng tàu áp sát, đe dọa chủ hàng. Ảnh: Nguyễn Khánh.

Để tiện việc quản lý , Phương “Mậu” chia lịch thu tiền bảo kê theo thông tin danh sách của Cảng vụ hàng hải Quảng Ninh. Các nhóm luân phiên trực và thu tiền trong 1 ngày.

Ngoài ra, nhóm của Phương “Mậu” còn thường xuyên tổ chức đánh bạc, mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy.

Công an tỉnh Quảng Ninh đang vận động các doanh nghiệp, cá nhân bị nhóm này cưỡng đoạt tài sản ra làm đơn tố giác hoặc cung cấp thông tin trực tiếp qua số điện thoại 069.2808.195.

Tác giả: Quốc Nam

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok