Thế giới

Bất đồng ngôn ngữ, thai phụ đến khám bị mang đi nạo tử cung, gây sẩy thai

Do bác sỹ và bệnh nhân bất đồng ngôn ngữ, bệnh viện lại tắc trách, người phụ nữ đến khám thai bị gây mê và phẫu thuật nạo nội mạc tử cung, khiến cái thai bị sẩy.

Cách đây ít ngày, một phụ nữ châu Á đang mang bầu 4 tháng đến Bệnh viện Đại học Bulovka tại Praha, thủ đô của Cộng hòa Séc để khám thai. Không ngờ, sự bất đồng ngôn ngữ dẫn đến hiểu lầm, bác sỹ sắp xếp cho cô gây mê toàn thân để nạo nội mạc tử cung, khiến thai nhi bị sẩy.

Mãi đến khi tỉnh dậy sau ca phẫu thuật, thai phụ mới biết đứa con mình mong chờ bấy lâu đã không còn.

(Ảnh minh họa)

Theo những người có liên quan, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nạo nội mạc tử cung thật ra là một phụ nữ châu Á khác. Tuy nhiên, rào cản ngôn ngữ giữa bác sỹ và bệnh nhân khiến phía bệnh viên xác định nhầm người.

Điều khiến dư luận phẫn nộ là cả ê kíp từ bác sỹ sản phụ khoa, bác sỹ gây mê, y tá đến các nhân viên khác đều chủ quan không xác định lại danh tính bệnh nhân. Điều này dẫn đến sai sót nghiêm trọng, một sinh linh quý giá còn chưa kịp chào đời cứ thế biến mất.

Theo người phát ngôn của Bệnh viện Đại học Bulovka, cuộc điều tra nội bộ cho thấy các nhân viên liên quan đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của bệnh viện, dẫn đến việc xác định nhầm bệnh nhân và thực hiện các thủ thuật phẫu thuật sai đối tượng. Bệnh viện chân thành xin lỗi thai phụ bị mất con và gia đình cô, hứa sẽ bồi thường và báo cáo sự việc lên cơ quan y tế cấp cao.

Trước sơ suất y tế nghiêm trọng này, người phát ngôn Bộ Y tế Cộng hòa Séc bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc: "Đây là sai sót không thể tha thứ, nguyên nhân vụ việc và trách nhiệm cần được làm rõ hơn. Chúng tôi sẽ có phương án xử lý nghiêm khắc".

Sự nhầm lẫn của nhân viên y tế dẫn đến sảy thai cũng là chuyện từng xảy ra ở thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc cuối năm 2022. Sau thời gian dài điều trị vô sinh, một phụ nữ 31 tuổi có thai lần đầu nhờ thụ tinh trong ống nghiệm. Ngày 8/12/2022, cô vào Bệnh viện Y học cổ truyền Trung Tây y kết hợp Trùng Khánh - Âu Châu để dưỡng thai. Một ngày sau, thai phụ đang nằm nghỉ trên giường thì y tá tới đặt ống thông tiểu, nhưng lại đưa ống vào âm đạo thay vì niệu đạo.

Sau khi một đồng nghiệp nhắc nhở, y tá này mới biết mình thao tác sai, liền rút ra nhưng ống thông đã đầy máu. Cái thai bị sẩy sau đó.

Một lãnh đạo bệnh viện nói: “Sự cố này liên quan đến năng lực chuyên môn của chính chúng tôi. Y tá đã không làm việc trong một thời gian dài. Chúng tôi sẽ trừng phạt nội bộ đối với y tá và tăng cường đào tạo kỹ năng. Y tá sẽ bị xử lý vì việc này, thậm chí sa thải".

Mặc dù hứa chịu trách nhiệm, bệnh viện vẫn hứng chịu cơn giận dữ của cư dân mạng bởi sự tắc trách của y tá đem lại nỗi đau khổ cho cả một gia đình, đặc biệt là người phụ nữ phải trải qua rất nhiều khó khăn, gia đình tốn kém nhiều tiền bạc mới có thể thụ thai.

Tác giả: TÙY Ý

Nguồn tin: vtcnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok