Xã hội

Bất chấp lệnh cấm, Cty Thủy lợi Nam lấy đất nhà nước cho thuê

Theo quy định, cơ quan đơn vị nhà nước không được cho thuê nhà, đất. Nhưng, tại Công ty TNHH Thủy lợi Nam (Nghệ An) vẫn diễn ra việc này, thậm chí là xây dựng mới hàng loạt các ki ốt nhằm cho thuê trái quy định.

Theo quy định, cơ quan hành chính sự nghiệp không được ký hợp đồng, cho thuê nhà, đất. Nhưng theo tìm hiều của PV Báo Đời sống & Pháp luật, hiện nay tại huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), Công ty TNHH Thủy lợi Nam (Nghệ An) vẫn cho thuê và xây mới hàng chục ki ốt.


Tại Trạm bơm thủy lợi Hưng Châu thuộc Xí nghiệp Thủy Lợi (XNTL) Hưng Nguyên là đơn vị trực thuộc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam (Nghệ An), qua quan sát, xung quanh khu vực đất thuộc quyền quản lý của Công ty này, tại mặt tiền đoạn đường 558 đã mọc lên 12 ki ốt, mỗi ki ốt có diện tích khoảng 42m2. Bên cạnh cổng vào của trạm bơm là 2 cửa hàng bán đồ nhậu trên trục đường ven sinh thái sông Lam.
IMG 20160411 152249
IMG 20160411 144118
Xây dựng và cho thuê các ki ốt nằm cạnh cổng vào Trạm bơm thủy lợi Hưng Châu, huyện Hưng Nguyên.

Tất cả các ki ốt và cửa hàng này đều được người dân thuê lại của Trạm bơm Hưng Châu theo hình thức hợp đồng từ 1 - 5 năm và kinh doanh ở đây với giá trị từ 500 đến 1,5 triệu đồng/tháng.
IMG 20160411 151805
IMG 20160411 152246
Các ki ốt này được thuê với giá từ 500.000 đến 1,5 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Thụy (GĐ Xí nghiệp Thủy lợi Hưng Nguyên) cho biết: “Việc xuất hiện các ki ốt tại khuôn viên Trạm bơm Hưng Châu là nhân viên kinh doanh nâng cao đời sống cho anh em. Hiện, Xí nghiệp không nắm rõ cụ thể vấn đề này và cũng không quản lý nguồn tài chính đó”.
IMG 20160411 105901
Ông Nguyễn Văn Thụy, Giám đốc xí nghiệp Thủy lợi Hưng Nguyên trao đổi với PV.

Ông Phạm Thế Linh, Trạm trưởng trạm bơm thủy lợi Hưng Châu cho biết: “Các ki ốt được xây lên là chủ trương của công ty và do 6 cán bộ, công nhân viên công tác tại trạm bơm tự bỏ tiền. Họ đổ đất san lấp mặt bằng trên đất của Công ty Thủy lợi Nam và đất hành lang an toàn giao thông để xây dựng các ki ốt cho thuê. Hiện tại đơn vị có 12 ki ốt đang cho thuê với giá mỗi tháng là 500.000 đồng”.

Tuy nhiên, khi được hỏi rằng việc xây dựng và cho thuê các ki ốt có trái quy định, ông Linh cho rằng: “Các ki ốt được xây dựng trên đất hành lang an toàn giao thông. Khi Nhà nước thu hồi thì chúng tôi sẽ dỡ bỏ và hoàn trả lại đất" (?!)

Theo tìm hiểu, 6 người hiện đang cho thuê các ki ốt trên gồm có ông Phạm Thế Linh; bà Nguyễn Thị Hà; ông Lê Văn Hùng; ông Bạch Hưng Vĩnh; Nguyễn Thị Thủy (là kế toán Xí nghiệp Thủy Lợi Hưng Nguyên); ông Nguyễn Văn Hoàn (đã sang lại quyền cho bà Thủy).

Từ năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo và UBND tỉnh Nghệ An cũng đã yêu cầu chấm dứt tình trạng sử dụng đất sai mục đích. Theo đó, nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn Nghệ An đã thực hiện nghiêm túc. Đã có nhiều cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp tiến hành chấm dứt hợp đồng, thu hồi việc cho thuê các ki ốt trái quy định của nhà nước.


Tác giả bài viết: Ngọc Tuấn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok