Trong tỉnh

Bao giờ tỉnh lộ 521E được nâng cấp?

Tỉnh lộ 521E, tuyến đường huyết mạch được bắt đầu từ ngã ba Tén Tằn, xã Mường Lát đi xã Mường Chanh, có nhiệm vụ kết nối trung tâm các xã vùng biên Thanh Hóa. Do được đầu tư xây dựng từ lâu, quy mô nhỏ, đến nay tuyến đường đã xuống cấp và hư hỏng nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều rủi ro...

Những lo lắng của người dân

Tuyến tỉnh lộ 521E có tổng chiều dài khoảng 25,9km, điểm đầu giao với QL15C tại Tén Tằn, xã Mường Lát, điểm cuối là mốc biên giới Việt - Lào (mốc 294) thuộc xã Mường Chanh. Trước đây, tuyến đường này được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp VI miền núi, với chiều rộng nền đường chỉ 6,5m, mặt đường rộng 3,5m.

Tỉnh lộ 521E xuống cấp đang gây khó khăn cho người dân các xã vùng biên của Thanh Hóa. Ảnh: Nguyễn Chung



Qua thời gian dài sử dụng, cộng với tác động của bão lũ, địa hình hiểm trở và lưu lượng phương tiện ngày càng tăng, con đường ngày càng bị xuống cấp. Nhiều vị trí mặt đường bong tróc, xuất hiện “ổ voi, ổ gà”; nền yếu, rãnh thoát nước hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở ta luy tại nhiều đoạn, khiến việc lưu thông mất an toàn, nhất là vào mùa mưa bão.

Bà Vi Thị Hậu, một người dân trú ở xã Quang Chiểu cho biết: Đường xuống cấp khiến hoạt động giao thương kinh tế của người dân trong khu vực gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt là vào mùa mưa lũ, mặt đường xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, sạt lở. Tại nhiều khúc cua, đường nhỏ hẹp, đá sỏi lổn nhổn rất trơn trượt và dễ gây ra va chạm giữa các phương tiện giao thông, tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn giao thông. “Hiện nay chúng tôi mong muốn nhất là con đường được nhà nước quan tâm đầu tư nâng cấp. Điều này không chỉ giúp hoạt động giao thương kinh tế của người dân trong vùng được thông suốt, nông lâm sản thuận tiện về xuôi, góp phần đẩy nhanh quá trình giảm nghèo cho địa phương mà còn giảm thiểu những rủi ro tai nạn giao thông đáng tiếc trên dọc tuyến đường”- bà Hậu bày tỏ.

Cùng có chung mong muốn, ông Lò Văn Khuyên, một lái xe vận tải ở xã Mường Chanh, cho hay: Do làm nghề vận tải, thường xuyên phải vào các bản để vận chuyển nông sản ra trung tâm các xã nên hàng ngày ông gắn bó với tuyến đường này. Đường xá xuống cấp khiến xe rất mau bị hư hỏng, chi phí cho dầu mỡ rất tốn kém. Chính vì vậy, ông và các tài xế xe tải khác buộc phải nâng giá cước vận chuyển. Điều này đã khiến giá thành của các nông lâm sản cũng bị nâng lên theo, gây khó khăn cho không chỉ tiểu thương mà cả cho người dân trong giao dịch.

Chưa thể bố trí nguồn vốn

Tìm hiểu thêm từ phía chính quyền các xã, chúng tôi được biết: Trước những kiến nghị của người dân, tại các cuộc tiếp xúc cử tri, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có báo cáo số 69/BC-UBND ngày 23/4/2025, gửi HĐND tỉnh, trong đó nêu rõ: Việc kiến nghị của bà con nhân dân là hoàn toàn phù hợp, cần thiết và chính đáng. Tuy nhiên, do việc đầu tư các tuyến giao thông có quy mô lớn cần nguồn kinh phí rất cao, trong khi ngân sách tỉnh giai đoạn 2021-2025 còn hạn chế, nên chưa thể bố trí được nguồn lực để nâng cấp tổng thể toàn tuyến.

Trước mắt, để giải quyết nhu cầu của bà con, UBND tỉnh đã ưu tiên đảm bảo giao thông an toàn bằng cách triển khai công tác bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên, đồng thời thực hiện sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất những đoạn hư hỏng nặng. Cụ thể, trong năm 2023, tỉnh đã bố trí khoảng 7,6 tỷ đồng; năm 2024, tỉnh bố trí 15,2 tỷ đồng và trong năm 2025, bố trí khoảng 14 tỷ đồng, để nâng cấp, tu sửa, dự kiến hoàn thành trong quý IV/2025. Tuy nhiên, do việc sửa chữa nhỏ lẻ, mang tính chắp vá nên chỉ là giải pháp tình thế, không thể xử lý dứt điểm những tồn tại cố hữu của tuyến đường. Đặc biệt là sau mỗi mùa mưa lũ, các vị trí được sửa chữa lại bị hỏng trở lại, thậm chí còn nặng hơn trước…

Thực tế cho thấy, khi hệ thống giao thông chưa đảm bảo, việc triển khai các chính sách phát triển vùng biên, ổn định dân cư, nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số sẽ gặp không ít khó khăn. Bên cạnh đó, tuyến đường tỉnh 521E còn là tuyến đường chiến lược về quốc phòng - an ninh, phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới và xử lý các tình huống khẩn cấp, đòi hỏi phải có kết cấu hạ tầng tương xứng. Về lâu dài, những kiến nghị của người dân, mong tỉnh sớm có kế hoạch đầu tư dài hơi, làm lại từ nền đường đến mở rộng mặt đường kiên cố để người dân yên tâm phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh biên giới là điều hoàn toàn chính đáng.

Tác giả: Nguyễn Chung

Nguồn tin: daidoanket.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP ok