Liên quan đến việc sử dụng xăng sinh học E5, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam (PV Oil) cho biết từ ngày hôm nay (15/12) các đơn vị này chính thức bắt đầu bán xăng sinh học E5 đại trà trên toàn quốc, thay thế xăng A92. Đây cũng là các đơn vị có thị phần xăng dầu “khủng” nhất trên thị trường, chiếm 65%.
Theo lộ trình đến ngày 1/1/2018, xăng E5 được triển khai bán trên toàn quốc nhằm bảo vệ môi trường. Xăng sinh học E5 sẽ thay thế hoàn toàn cho xăng Ron 92.
Giá xăng E5 công bố sáng 15/12 là 18.240 đồng/lít. Trong khi đó, xăng Ron 92 có giá lên đến 18.580 đồng/lít, Ron 95 giá 19.280 đồng/lít. Như vậy, giá xăng E5 rẻ hơn so với xăng Ron 92 là 340 đồng/lít.
|
Theo ghi nhận của Dân trí, trong ngày đầu tiên chính thức bắt đầu bán xăng sinh học E5, tại TPHCM có sự khác biệt khá lớn giữa nội - ngoại thành. |
Trước đó, xăng E5 được đưa vào sử dụng thí điểm từ tháng 10/2008 và kinh doanh chính thức từ tháng 8/2010 tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.
Xăng E5 là hỗn hợp của xăng không chì và cồn nhiên liệu, có hàm lượng từ 4% - 5% theo thể tích, ít gây ô nhiễm môi trường. Xăng E5 đã được nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Đức, Brazil sử dụng.
Theo ghi nhận của Dân trí, trong ngày đầu tiên chính thức bắt đầu bán xăng sinh học E5, tại TPHCM có sự khác biệt khá lớn giữa nội - ngoại thành.
Bà Võ Hương Thạnh Tiên, quản lý một cây xăng trên đường Tô Ký, huyện Hóc Môn cho biết, các trụ bơm xăng sinh học E5 đã được đơn vị này xây dựng cách đây 2 năm. Tuy nhiên, trong số 4 trụ bơm đã xây dựng thì hiện chỉ có 1 trụ đang bán xăng E5 do lượng khách mua rất ít.
Theo bà Tiên, mỗi ngày cây xăng chỉ bán ra được khoảng 100 lít xăng E5. Phải mất 6 tháng mới bán hết một xe bồn chở xăng (tương đương 12.000 lít) do khách hàng chưa có thói quen sử dụng thường xuyên và chưa yên tâm vào loại xăng mới này.
Giá xăng E5 công bố sáng 15/12 là 18.240 đồng/lít. Trong khi đó, xăng Ron 92 có giá lên đến 18.580 đồng/lít, Ron 95 giá 19.280 đồng/lít. Như vậy, giá xăng E5 rẻ hơn so với xăng Ron 92 là 340 đồng/lít. |
Anh Lý Văn Thắng (ngụ quận 12) chia sẻ, cách đây vài tháng anh có đổ xăng E5 cho chiếc xe máy của mình. Tuy nhiên, chỉ sau 3 - 4 ngày không đi thì chiếc xe không nổ máy được. Việc này đã khiến anh Thắng hạn chế sử dụng xăng E5 hơn.
Một số khách hàng sử dụng xe ô tô nhận định, khi sử dụng xăng E5 thì xe chạy không “ngọt” bằng xăng Ron 92. Tuy nhiên, việc sử dụng loại xăng sinh học thân thiện với môi trường là điều cần phải làm.
Trái ngược với sự "tẻ nhạt" ở ngoại thành, một số quận trung tâm TPHCM lượng xăng sinh học E5 được người tiêu dùng hưởng ứng nhiều hơn.
Tại một cây xăng trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp), khách hàng đổ xăng E5 lại khá tấp nập. Chỉ trong 30 phút quan sát, chúng tôi đã thấy khoảng hơn 20 người dân vào đổ xăng E5.
Ông Nguyễn Xuân Thuận, quản lý cây xăng trên đường Quang Trung cho biết, lượng khách hàng sử dụng xăng E5 đang ngày càng tăng lên. Cây xăng này đã bán xăng E5 khoảng 2 năm nay.
"Bình quân mỗi ngày cây xăng của tôi bán ra khoảng 2.000 lít xăng E5. Lượng xăng E5 bán ra bằng khoảng 50% loại xăng truyền thống. Đây là con số khá tốt mà chúng tôi tưởng rằng khó đạt được trong ngày đầu đưa vào bán loại xăng này", ông Thuận nói.
Cũng theo ông Thuận, trong tuần tới, cây xăng này sẽ chính thức dỡ bỏ các trụ xăng Ron 92 và thay thế bằng các trụ xăng E5 mới.
|
Trái ngược với sự "tẻ nhạt" ở ngoại thành, một số quận trung tâm TPHCM lượng xăng sinh học E5 được người tiêu dùng hưởng ứng nhiều hơn. |
Tại nhiều cây xăng ở khu vực quận 1, quận 3, Phú Nhuận, người dân đổ xăng E5 cũng khá tấp nập. Theo đại diện các cây xăng, lượng xăng E5 bán ra ngày càng tăng cao, mỗi ngày đạt từ 2.000 - 5.000 lít.
Ghi nhận tại quận 9, một cây xăng trên đường Lê Văn Việt cũng đã thay thế toàn bộ các trụ bơm xăng Ron 92 bằng các trụ xăng sinh học E5.
Ông Cao Hoài Dương, Tổng Giám đốc PV Oil cho biết, để hướng đến việc đưa xăng sinh học E5 thay thế Ron 92, công ty sẽ có trách nhiệm với 540 cửa hàng xăng dầu thuộc hệ thống trên toàn quốc và 3.000 của hàng xăng dầu của các tổng đại lý/đại lý/thương nhân nhượng quyền.
Ông Dương khẳng định, xăng E5 không khác gì với xăng 95 nhưng tính nổi bật là sạch môi trường.
"Dùng xăng E5 hoàn toàn không vấn đề gì. Suốt 4 năm kinh doanh ở 3 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, người dân dùng E5 mà chưa thấy dân kêu ca", ông Dương nói.
Tác giả: Đại Việt – Công Quang
Nguồn tin: Báo Dân trí